.

Nhận tín nhiệm thấp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói gì? ​

Cập nhật: 22:01, 25/10/2018 (GMT+7)

Chiều 25-10, ngay sau khi Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất) đã dành cho SGGP cuộc trao đổi ngắn:

- Phóng viên: Cảm xúc của Bộ trưởng lúc này ra sao?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trước hết, tôi chân thành cảm ơn các đại biểu Quốc hội và đông đảo cử tri cả nước đã luôn đồng hành, chia sẻ với sự nghiệp giáo dục và đào tạo; quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho ngành giáo dục. Tôi coi kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này là động lực để bản thân tôi và toàn ngành cố gắng hơn nữa, có nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa, để đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Giáo dục luôn liên quan đến mọi người mọi nhà được xã hội quan tâm, có những vấn đề không chỉ trong một sớm một chiều mới giải quyết mà phải có thời gian. Vừa rồi, tôi cũng như ngành rất nỗ lực, có một số việc có kết quả, một số việc cần có thời gian.
Qua đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội.

- Một số ĐBQH chia sẻ rằng những người đứng đầu những lĩnh vực nhạy cảm như giáo dục, y tế thì bản thân Bộ trưởng sẽ có có thiệt thòi về lá phiếu?

- Tôi không nghĩ là thiệt thòi! Ngành nào cũng có vấn đề riêng, tuy nhiên giáo dục thì có phần nhạy cảm hơn, nên mình phải cố gắng hơn để làm sao giải quyết dần dần, cùng với thầy cô và cả hệ thống chính trị, đặc biệt với phụ huynh và nhân dân để làm sao đạt kết quả tốt nhất.

- Một số ĐBQH cho rằng, sở dĩ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bị nhiều phiếu tín nhiệm thấp là do họ không cảm nhận được việc Bộ trưởng quyết liệt trong tham mưu, đề xuất với Chính phủ những chính sách mang tính đột phá cho ngành giáo dục, ví dụ như lương nhà giáo..?

- Đúng vậy, có nhiều vấn đề mà riêng ngành giáo dục không thể giải quyết được nếu không có sự vào cuộc của các bộ ngành và địa phương. Vấn đề giáo viên chẳng hạn, vấn đề thừa thiếu giáo viên thì Bộ GD-ĐT không thể giải quyết được, vì bộ GD-ĐT chỉ phụ trách quy chuẩn, đào tạo giáo viên, còn địa phương thì phụ trách vấn đề về biên chế. Do đó, mỗi ngành giáo dục thì không giải quyết được. Tới đây nếu phối hợp tốt thì sẽ giải quyết được những vấn đề đó..

Đúng như tinh thần Nghị quyết của Quốc hội đã chỉ rõ, việc lấy phiếu tín nhiệm là nhằm giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo quy định, trên phiếu lấy tín nhiệm ghi họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu, các mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp (ba mức). Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban Thường vụ trình cấp có thẩm quyền khởi động quy trình bỏ phiếu tín nhiệm.

Như vậy, không có trường hợp nào có quá nửa tổng số đại biểu đánh giá “tín nhiệm thấp”, vì Bộ trưởng Bộ GD-ĐT với 137 phiếu tín nhiệm thấp cũng chỉ chiếm 28,25% tổng số đại biểu Quốc hội. Tức là không có vị trí nào rơi vào trường hợp có thể xin từ chức.

(Theo sggp.org.vn)
   


 

.
.
.