Thứ Bảy, 15/12/2018, 15:48 (GMT+7)
.

Cô Quỳnh Mai: Tận tâm, sáng tạo vì học sinh

Đến nay, cô Nguyễn Thị Quỳnh Mai (giáo viên môn Địa lý của Trường THCS Đoàn Giỏi, huyện Châu Thành) có hơn 30 năm đứng trên bục giảng. Là một giáo viên, cô không ngừng trau dồi năng lực sư phạm, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực học tập của học sinh, mang lại nhiều hiệu quả trong giảng dạy. 

Cô Mai trong giờ giảng dạy trên lớp.
Cô Mai trong giờ giảng dạy trên lớp.

Với đặc thù của môn Địa lý là mang tính đặc trưng của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nên đòi hỏi học sinh phải biết cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tư duy phân tích. Do đó, việc truyền thụ kiến thức của người giáo viên không còn diễn ra một chiều như trước đây, mà phải có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Đồng thời, học sinh thường bị nhàm chán khi học các môn xã hội, trong đó có môn Địa lý. Chính vì vậy, để học sinh học tốt môn Địa lý, cô Mai luôn có những thay đổi, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, nhất là vận dụng các kiến thức liên môn theo chủ đề tích hợp để kích thích sự hứng thú học tập cho học sinh.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn Địa lý, cô Mai cho biết, cô thường cho học sinh làm và củng cố nhiều bài tập về kỹ năng biểu đồ, kỹ năng sử dụng Atlat. Bởi theo cô, việc làm này sẽ giúp học sinh vừa nắm vững lý thuyết vừa làm bài tập tốt. Bên cạnh đó, cô thường chọn những vấn đề thật sự gần gũi với cuộc sống đời thường của học sinh để minh họa trong những bài giảng.

“Ví dụ khi dạy bài ô nhiễm môi trường thì tôi sẽ liên hệ thực tiễn về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Châu Thành để các em biết được vấn đề ô nhiễm ngay tại chính địa phương mình sinh sống, chứ không đơn giản là dừng ở kiến thức giáo khoa” - cô Mai dẫn chứng cụ thể.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, luôn tận tâm, sáng tạo vì học sinh mà cô Mai còn là giáo viên rất “mát tay” trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở môn Địa lý. Những năm qua, cô Mai đã có những đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý của Trường THCS Đoàn Giỏi.

Cụ thể từ năm học 2000 - 2001 đến năm học 2017 - 2018, trường có 65 học sinh đạt giải cấp huyện và 26 học sinh đạt giải cấp tỉnh ở môn Địa lý, trong đó có 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 18 giải Khuyến khích.

Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác giảng dạy, cô Mai đã vinh dự là một trong 183 giáo viên của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn vinh và tặng Bằng khen tại Lễ tri ân tôn vinh những tấm gương giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được tổ chức vào tháng 11 vừa qua tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, cô Mai còn vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào năm học 2010 - 2011 cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Giấy khen của ngành Giáo dục - Đào tạo vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác.

Đ.P.C

.
.
Liên kết hữu ích
.