.

Học sinh cần cân nhắc khi chọn sách ôn thi THPT Quốc gia

Cập nhật: 22:37, 06/03/2019 (GMT+7)

Thời điểm này, bên cạnh học chương trình chính khóa, thì học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang bước vào ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Ngoài sách giáo khoa là tài liệu chính thống phục vụ cho kỳ thi, thì hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều tài liệu, sách ôn thi. Do đó, học sinh cần cân nhắc để lựa chọn sách ôn thi sao cho phù hợp với kiến thức, kỹ năng của Kỳ thi THPT Quốc gia nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Học sinh cần cân nhắc trong việc lựa chọn sách ôn thi  THPT Quốc gia.
Học sinh cần cân nhắc trong việc lựa chọn sách ôn thi THPT Quốc gia.

ĐA DẠNG SÁCH ÔN THI

Kỳ thi THPT Quốc gia được xem là kỳ thi rất quan trọng đối với học sinh lớp 12. Để giúp học sinh có những định hướng ôn tập tốt cho kỳ thi thì bên cạnh sách giáo khoa, các nhà xuất bản còn cho ra thị trường nhiều loại sách ôn thi khác. Bắt đầu ngay thời điểm bước sang học kỳ 2, các nhà sách trên địa bàn tỉnh đã tăng cường sách ôn tập thi THPT Quốc gia.

Mỗi môn thi đều có hàng chục quyển sách ôn thi khác nhau từ nhiều nhà xuất bản. Thậm chí có rất nhiều sách ôn thi được các nhà xuất bản đặt tên gọi dễ gây chú ý và thu hút như: Đột phá tư duy, tuyệt chiêu… Do đó, phụ huynh, học sinh đã gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn sách ôn thi sao cho phù hợp với Kỳ thi THPT Quốc gia.

Em Nguyễn Tấn An, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đang loay hoay lựa chọn sách ôn thi tại Nhà sách Hùng Vương cho biết: “Tài liệu, sách ôn thi dành cho Kỳ thi THPT Quốc gia hiện nay bày bán rất nhiều. Mỗi môn thi đều có hàng loạt quyển sách ôn thi trùng tên nhau nên rất khó để lựa chọn. Các loại sách ôn thi có giá bán cũng không hề rẻ, hơn 100 ngàn đồng/quyển”.

Còn em Đỗ Hoài Thương, học sinh Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho rằng, mặc dù hiện nay sách ôn thi phục vụ cho Kỳ thi THPT Quốc gia rất đa dạng, phong phú nhưng người mua cần cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng trước khi mua, bởi nội dung các loại sách ôn thi này thường không hướng vào kiến thức trọng tâm, cách viết cũng khá dàn trải...

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang Võ Trần Tường cho biết, để phục vụ cho việc ôn tập thi THPT Quốc gia năm nay, công ty đã nhập về gần 3.400 quyển sách tham khảo, ôn thi dành cho học sinh lớp 12; trong đó, sách ôn thi nhiều nhất là ở các môn Toán 800 quyển, Tiếng Anh 735 quyển, Ngữ Văn 730 quyển...

Tuy nhiên, so với các năm trước thì thị trường sách ôn thi năm nay đã giảm về số lượng. Nguyên nhân là do học sinh có thể photo một quyển sách ôn thi ra nhiều bản để phân phát cùng sử dụng. Mặt khác, hiện nay, tài liệu ôn thi trên mạng rất nhiều nên học sinh có thể lên mạng tìm hiểu mà không cần phải mua tài liệu tham khảo, ôn thi.

ĐỂ CHỌN SÁCH ÔN THI PHÙ HỢP

Trước sự đa dạng của thị trường sách ôn thi cho Kỳ thi THPT Quốc gia, phụ huynh và học sinh cần thật tỉnh táo trong việc lựa chọn để có thể phục vụ tốt trong quá trình ôn thi. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Phương Toàn, trong quá trình ôn thi, bên cạnh sách giáo khoa là nguồn tài liệu chính thống thì việc chọn sách tham khảo, ôn thi cũng cần phải lưu ý chọn của các nhà xuất bản uy tín, với các loại sách ôn thi thường bám sát đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT; không nên chọn các loại sách ôn thi viết dàn trải, nội dung không phù hợp với kiến thức sách giáo khoa lớp 12. Và việc ôn thi chỉ hiệu quả khi có sự kết hợp từ tài liệu, sách ôn thi và sự hướng dẫn, định hướng từ giáo viên.

Theo Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang Võ Trần Tường, khi chọn sách tham khảo trong ôn thi THPT Quốc gia, học sinh cần lựa chọn các loại sách của các nhà xuất bản uy tín hoặc nhờ giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy tư vấn.

Khi mua, học sinh cũng như phụ huynh cần đọc lướt qua các phần nội dung, mục lục bên trong xem sách có bám sát nội dung, định hướng thi THPT Quốc gia hay không. Sách tham khảo ôn tập thi THPT Quốc gia được xem là phù hợp nếu có phần ôn tập theo chủ đề và phần tự luyện tập có kèm thêm đáp án...

P. CÔNG

.
.
.