.
TRƯỜNG THCS XUÂN DIỆU:

Áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học sinh giỏi

Cập nhật: 15:55, 13/05/2019 (GMT+7)

Trường Trung học cơ sở (THCS) Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) là đơn vị dẫn đầu danh sách các trường THCS đạt thành tích cao do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trong năm học 2018 - 2019.

Trong năm học 2018 - 2019, học sinh Trường THCS Xuân Diệu đạt 93 giải tại Kỳ thi học sinh giỏi (HSG) TP. Mỹ Tho (6 giải Nhất, 24 giải Nhì, 36 giải Ba); đạt 66 giải tại Kỳ thi HSG cấp tỉnh (11 giải Nhất, 26 giải Nhì, 14 giải Ba và 15 giải Khuyến khích).

Đây là thành quả của việc áp dụng hiệu quả, sáng tạo phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức HSG được nhà trường thực hiện trong thời gian qua.

Đội tuyển HSG Anh văn của Trường THCS Xuân Diệu trong giờ ôn tập.
Đội tuyển HSG Anh văn của Trường THCS Xuân Diệu trong giờ ôn tập.

Cô Võ Thị Thúy Lan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để công tác đào tạo HSG đạt kết quả cao nhất, việc chọn giáo viên có trình độ chuyên môn cao, thương yêu và có thể truyền được đam mê môn học đến với học sinh là khâu quan trọng nhất và mang tính quyết định.

Tiếp đó, khâu tuyển chọn học sinh được trường thực hiện ngay từ khối lớp 6 và tổ chức các kỳ thi để đánh giá kiến thức theo từng năm học để bồi dưỡng và tuyển chọn ra 40 em xuất sắc nhất vào 10 Đội tuyển HSG của trường vào cuối năm học lớp 8”.

Sau khi áp dụng Đề tài “Một số điểm mới trong công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình” đã góp phần gắn kết gia đình học sinh với nhà trường trong việc quản lý và giáo dục học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh còn phối hợp với trường giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ kinh phí xây dựng sân bóng đá mini trị giá trên 290 triệu đồng, góp phần tạo thêm cơ sở vật chất giảng dạy và sân chơi cho học sinh.

Cô Võ Thị Thúy Loan

Phương pháp trên đã được các giáo viên của Trường THCS Xuân Diệu áp dụng đồng bộ và sáng tạo trong việc bồi dưỡng HSG, qua đó giúp học sinh mở rộng kiến thức và rèn luyện khả năng tư duy.

Thầy Lê Hồng Phong, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, giáo viên bồi dưỡng Đội tuyển HSG Trường THCS Xuân Diệu, cho biết: “Trong công tác bồi dưỡng, ngoài sách giáo khoa, tôi còn sưu tầm thêm các tài liệu có các kiến thức bổ ích về môn học ở bên ngoài để các em có thể mở rộng kiến thức.

Tôi thường cho các em làm các bài tập nâng cao có khả năng sẽ xuất hiện trong bài thi để các em làm quen với các dạng bài tập, không bị bỡ ngỡ khi vào kỳ thi chính thức. Bên cạnh đó, tôi còn giới thiệu cho các em các nguồn tài liệu có kiến thức hay và động viên các em tự tìm hiểu tài liệu để rèn luyện khả năng tư duy và tính tự học”.

Có thể nói rằng, phương pháp bồi dưỡng HSG được áp dụng trong những năm qua chính là “chìa khóa” mở ra những thành công trong công tác giáo dục của nhà trường và tạo cho các học sinh niềm đam mê học tập. Em Đoàn Minh Tuấn, học sinh lớp 91, chia sẻ: “Em rất thích cách thầy, cô giảng dạy vì có tính gợi mở để em có thể mở rộng khả năng tư duy.

Ngoài ra, thầy, cô còn cho em và các bạn làm các bài kiểm tra tại chỗ để có thể nhận ra các điểm hạn chế về kiến thức cần phải khắc phục ngay. Nhờ vậy, các buổi học bồi dưỡng đều rất hứng thú với em dù giờ học thường tổ chức ngoài giờ hay buổi tối. Làm theo các phương pháp của thầy đã giúp em đạt hạng Nhì môn Anh văn tại Cuộc thi HSG cấp tỉnh vừa qua”.

Bên cạnh công tác đào tạo HSG, trường còn hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Phòng GD&ĐT TP. Mỹ Tho và Sở GD&ĐT phát động. Trong đó, giáo viên của nhà trường đã tích cực tham gia tốt phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, với nhiều sáng kiến hay và thiết thực như: Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh 9; Xây dựng Trường THCS Xuân Diệu xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cấp đô thị TP. Mỹ Tho; Một số điểm mới trong công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình…

Với các kết quả nổi bật trên, Trường THCS Xuân Diệu đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc và được UBND tỉnh khen thưởng nhiều danh hiệu như: Tập thể lao động xuất sắc 6 năm liền (từ 2012 -  2018), Cờ thi đua của UBND tỉnh (2015 - 2016)…

CAO THẮNG

.
.
.