.

Cô thủ khoa và ước mơ trở thành bác sĩ

Cập nhật: 20:25, 24/06/2019 (GMT+7)

(ABO) Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 vừa qua, em Dương Tuyền Khánh Tri, học sinh lớp 91, Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã xuất sắc đạt tổng số điểm của 3 môn thi là 49 điểm gồm Ngữ văn 9,5 điểm, Toán 10 điểm, Tiếng Anh 10 điểm và trở thành thủ khoa ở kỳ thi này của tỉnh.

 

Chia sẻ về bí quyết làm bài đạt điểm cao trong kỳ thi, Khánh Tri cho biết, đề thi thường có 60% câu hỏi cơ bản, vì thế em tranh thủ thời gian làm chắc chắn trước phần câu hỏi này. Để làm tốt 40% câu hỏi phần nâng cao, em cố gắng vận dụng tìm ra mối liên hệ của các công thức để làm bài.

Đối với câu hỏi nào quá khó, em thường phán đoán theo kiểu may rủi. Việc giữ gìn sức khỏe cũng luôn được Khánh Tri quan tâm. Theo đó, em thường không thức quá khuya để học bài hay làm bài tập. Những lúc căng thẳng, em hay chơi thể thao, đi bộ để thư giãn…

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, ba mẹ đều là công nhân viên nhà nước nên từ nhỏ Khánh Tri luôn có ý thức học tập rất cao. Để trở thành thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh là cả quá trình phấn đấu miệt mài của Khánh Tri trong học tập. Do ba mẹ đều bận công việc nên Khánh Tri tự học là chính. Trên lớp em tích cực nghe thầy cô giảng bài, phát biểu xây dựng bài học, về nhà chăm chỉ học bài, thường xuyên làm các bài tập.

Quá trình tự học đã giúp Khánh Tri chủ động hơn về mặt thời gian, nhất là việc tự tìm kiếm kiến thức trên internet để cập nhật cho việc học tập của mình. Chia sẻ về “bí quyết” học giỏi, Khánh Tri cho biết: “Bên cạnh học tập theo sự giảng dạy của thầy cô trên lớp cũng như chương trình học, bản thân em luôn tìm tòi, sáng tạo để có những phương pháp học tập phù hợp cho từng môn học; đồng thời, xây dựng nền kiến thức cơ bản riêng cho bản thân. Kiến thức phải được tích lũy trong suốt cả quá trình chứ không nên đợi đến sát các đợt làm bài kiểm tra hay kỳ thi mới tập trung để học một cách dồn nén”. 

Suốt 4 năm học THCS, Khánh Tri luôn cố gắng phấn đấu đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện trong mỗi năm học. Năm học lớp 9, Khánh Tri đạt điểm trung bình 9,8 điểm. Vừa qua, Khánh Tri cũng đã xuất sắc đoạt giải Nhì ở môn Vật lý trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Nhì ở Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Khánh Tri cho biết, trong các môn học em thích nhất là môn Vật lý và Hóa học, bởi 2 môn học này giúp học sinh cũng như bản thân em có được tư duy tốt hơn.

Các kiến thức từ môn Vật lý và Hóa học có thể giúp người học vận dụng để giải thích các hiện tượng trong cuộc sống và áp dụng vào những công việc hằng ngày. Không chỉ học tốt ở các môn học tự nhiên mà Khánh Tri còn học tốt các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Ngoài giờ học, Khánh Tri rất thích đọc sách, nhất là sách liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội để tăng sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. 

Cô Phạm Thị Xuân Lan, giáo viên chủ nhiệm của Khánh Tri cho biết, Khánh Tri là cô học trò chăm chỉ, thông minh, học giỏi đều các môn tự nhiên và xã hội. Trong học tập, Khánh Tri luôn nỗ lực, phấn đấu để đạt kết quả tốt nhất. Không chỉ học giỏi mà Khánh Tri còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của trường, của lớp và luôn được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Với 2 nguyện vọng chuyên Vật lý và Hóa học, Khánh Tri chọn vào học ở lớp chuyên Hóa học của Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Nói về dự định tương lai của mình, Khánh Tri cho biết, trước mắt em sẽ cố gắng thích nghi, học tập thật tốt ở Trường THPT Chuyên Tiền Giang, ngôi trường mà em rất yêu quý và từng mơ ước được vào học để có thể thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh, giúp đỡ mọi người.                                              

ĐỖ PHI

.
.
.