Cần tính toán kỹ việc cho học sinh đi học trở lại
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, việc cho học sinh đi học trở lại cần được tính toán, xem xét kỹ lưỡng dựa trên nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.
Hiện đã có nhiều địa phương đề xuất cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 5-2020. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, ông Vũ Văn Dương, cho biết Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để có thể cho học sinh đi học trở lại vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên, một số giải pháp đã được tính đến như phân chia khối lớp học khác buổi (ví dụ học sinh khối 9, 12 học sáng còn các khối khác học buổi chiều) để học sinh không tập trung quá đông ở trường.
Trong khi đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để cho học sinh đi học lại vào đầu tháng 5 tới. Hiện Đắk Lắk là tỉnh chưa có dịch và được xếp vào nhóm nguy cơ thấp.
Một số địa phương khác như Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hóa cũng dự kiến mở cửa trường học vào thời điểm này.
Với Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động đưa ra 5 kịch bản tương ứng với 5 mốc thời gian dự kiến học sinh đi học trở lại (mốc sớm nhất là 20-4 và muộn nhất là 15-6). Kịch bản tương ứng với mỗi mốc thời gian đều tính đến đầy đủ các yếu tố như thực hiện chương trình ôn tập, đội ngũ, kinh phí kèm theo…
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ gợi ý các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng Chính phủ cần xem xét, cân nhắc.
Những địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất cho học sinh đi học trở lại. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, học sinh đi học phải an toàn, trường học có an toàn thì mới cho học sinh đi học.
Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước, những khối khác học sau; có thể không cần xếp lịch học cả tuần mà xếp lịch đan xen các khối lớp 3 buổi/tuần. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…
Thứ trưởng cũng lưu ý, trên tinh thần nội dung dạy học đã tinh giản, các trường cần xây dựng kế hoạch dạy học theo đúng thời gian, chương trình, đồng thời tổ chức dạy học, ôn tập sao cho phù hợp. Quyết tâm để có thể hoàn thành chương trình trước 15-7, đặc biệt với học sinh khối 12.
Với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, nhiều lãnh đạo sở mong muốn vẫn tổ chức thi. Việc giữ ổn định kỳ thi sẽ tránh được nhiều xáo trộn, đặc biệt với học sinh cuối cấp.
Hiện nay, số lượng học sinh có nhu cầu thi đại học rất lớn. Nếu không tổ chức thi Trung học phổ thông quốc gia, các em sẽ phải đến thành phố lớn để thi đại học, tạo ra nhiều áp lực, căng thẳng và tốn kém. Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang tính toán để có phương án phù hợp cho mọi tình huống.
(Theo chinhphu.vn)
.