Thứ Hai, 27/04/2020, 19:31 (GMT+7)
.

Công nghệ thông tin góp phần đổi mới giáo dục

Thời gian qua, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đã nâng cao hiệu quả quản lý, đổi mới chất lượng dạy và học. Trong bối cảnh triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) thì vai trò của CNTT được ngành GD-ĐT xác định là vô cùng quan trọng cho công cuộc đổi mới lần này.

CNTT đang góp phần nâng cao chất lượng dạy và học (ảnh chụp năm 2019).
CNTT đang góp phần nâng cao chất lượng dạy và học (ảnh chụp năm 2019).

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, ngành GD-ĐT cũng đang hướng tới xu thế nền giáo dục 4.0, trong đó vai trò của ứng dụng CNTT được xác định là vô cùng quan trọng. Nếu như trước đây, công tác quản lý trong giáo dục chủ yếu thông qua hồ sơ sổ sách là chính, thì giờ đây đã được đơn giản hóa bằng CNTT. Hiện tại, các dữ liệu của ngành đều được cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý. 

NHIỀU THAY ĐỔI TÍCH CỰC

Theo Sở GD-ĐT, phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (hay còn gọi là Văn phòng điện tử) đã được triển khai rộng rãi đến các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh. Kết quả, đến nay đã triển khai gửi và nhận văn bản qua Văn phòng điện tử từ Sở đến 11 phòng GD-ĐT và 531 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh, với trung bình hằng tháng có khoảng 20.000 lượt truy cập. Tổng số lượt truy cập từ đầu năm 2020 đến nay là hơn 1,8 triệu  lượt. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT của tỉnh đã tập hợp dữ liệu của 531 cơ sở giáo dục, 19.573 giáo viên và 337.736 học sinh thông qua phần mềm quản lý nhà trường và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.

Có thể nói, một trong những hiệu quả thiết thực của việc ứng dụng CNTT là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Theo đó, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng lên rõ rệt. Nếu nhìn vào giáo dục trước đây thì có thể thấy chỉ dừng ở mức thụ động thông qua việc đọc chép từ giáo viên đến học sinh. Còn hiện nay, nhờ CNTT mà các tiết học đã trở nên sinh động, không nhàm chán. Cũng chính nhờ CNTT, học sinh có thể lên mạng tra cứu, tìm hiểu các thông tin bổ ích phục vụ cho việc học tập như: Tham gia các diễn đàn học tập; giải các đề thi, học Tiếng Anh…

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn phấn khởi cho biết, nếu như trước đây việc quản lý trong ngành GD-ĐT lệ thuộc rất nhiều vào hồ sơ sổ sách thì nay nhờ ứng dụng  CNTT mà việc quản lý của ngành đã có nhiều thay đổi tích cực mang lại hiệu quả thiết thực. CNTT cũng đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của toàn ngành.

HƯỚNG ĐẾN NỀN GIÁO DỤC 4.0

Chương trình GDPTM được triển khai từ năm học 2020 - 2021. Đây được xem là bước thay đổi mạnh mẽ của toàn ngành GD-ĐT. Mục tiêu của lần đổi mới này là thay đổi tư duy, phương pháp dạy học cho học sinh và vai trò của CNTT được xác định là vô cùng quan trọng, sẽ đồng hành với ngành GD-ĐT trên chặng đường hướng đến nền giáo dục 4.0.

Theo đó, thời gian qua, ngành GD-ĐT đã triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT. Ngoài các phần mềm quản lý trong toàn ngành do Bộ GD-ĐT cung cấp, Sở và các phòng GD-ĐT, các trường học còn triển khai sử dụng một số phần mềm khác như: Phần mềm kế toán Misa, phần mềm quản lý thư viện, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức... 100% đơn vị trực thuộc ngành GD-ĐT được đầu tư, lắp đặt đường truyền Internet tốc độ cao. 100% cán bộ, giáo viên từ bậc học mầm non đến THPT đều ứng dụng tốt CNTT vào việc giảng dạy và học tập.

Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT khuyến khích giáo viên khai thác tốt các công cụ trình chiếu, soạn và trình bày bài giảng điện tử E-Learning. Theo đó, mỗi giáo viên THPT có ít nhất 1 tiết dạy sử dụng bài giảng điện tử trong 1 năm học; mỗi trường THPT và THCS tạo mới ít nhất 5 bài giảng điện tử áp dụng cho từng môn học.

Đứng trước công cuộc đổi mới, có thể thấy rằng, việc ứng dụng CNTT  là rất cần thiết. Theo nhiều giáo viên, nhờ có CNTT mà các dữ liệu được chia sẻ với nhau. Cán bộ, viên chức ngành GD-ĐT có thể kết nối làm việc bất cứ nơi nào mà không phải lệ thuộc vào văn phòng như trước đây. Thêm điểm nổi bật của việc ứng dụng CNTT là công tác quản lý sổ điểm, cập nhật điểm số của học sinh cũng đã đơn giản, hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây... 

Đồng chí Nguyễn Phương Toàn cho biết thêm, nhờ ứng dụng CNTT mà ngành GD-ĐT của tỉnh đã ứng phó rất tốt trước việc cho học sinh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 2 nội dung lớn là ôn tập qua mạng và qua truyền hình cho học sinh. Trong thời gian tới, toàn ngành sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để việc ứng dụng CNTT ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa.

ĐỖ PHI

.
.
.