.

Tăng tốc hoàn thành chương trình năm học

Cập nhật: 11:20, 05/06/2020 (GMT+7)

Sau thời gian nghỉ học trên 3 tháng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tất cả học sinh (HS) đã đi học trở lại vào đầu tháng 5 và hiện tại các trường đang chạy nước rút để hoàn thành chương trình năm học. Dẫu biết có rất nhiều khó khăn nhưng toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vẫn quyết tâm kết thúc năm học trước ngày 15-7.

Các trường học của tỉnh đang chạy nước rút để hoàn thành chương trình năm học 2019 - 2020.
Các trường học của tỉnh đang chạy nước rút để hoàn thành chương trình năm học 2019 - 2020.

HƠN 1 THÁNG ĐỂ NỖ LỰC

Đầu tháng 5, khi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, HS chính thức đi học trở lại và đặt cho ngành GD-ĐT đứng trước khó khăn là phải làm sao cho kịp tiến độ chương trình nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục, nhất là đối với HS lớp 9 và lớp 12 bởi các em phải đối diện với các kỳ thi quan trọng trong khi quỹ thời gian còn lại của năm học thì vô cùng hạn hẹp chỉ còn hơn 1 tháng. Đây là một thách thức lớn không chỉ đặt nặng trên vai của giáo viên, mà còn ngay cả với HS.

Hiện các trường đang ráo riết hoàn thành chương trình theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT. Để đáp ứng yêu cầu của việc dạy và học, các trường và HS cần chủ động, có kế hoạch cụ thể, bám sát chương trình với những nội dung mà Bộ GD-ĐT đã giảm tải. Riêng với đối với các HS cuối cấp cần có kế hoạch học tập và ôn thi sao cho thật hiệu quả. HS cần bám sát hướng dẫn giáo viên bộ môn, bởi chính những giáo viên này sẽ biết rõ trình độ của các em mà có phương hướng hướng dẫn ôn thi hiệu quả. Phụ huynh thì cần phải đồng hành với con trong giai đoạn học tập hiện nay. Theo đó, hướng dẫn con các biện pháp ôn tập hợp lý, giúp con có một chế độ dinh dưỡng cũng như giữ gìn sức khỏe một cách tốt nhất.

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT NGUYỄN PHƯƠNG TOÀN

Theo nhiều phụ huynh, hiện tại, HS rất áp lực, cường độ học tập của các em phải tăng gấp đôi để kịp đáp ứng chương trình học kỳ nhưng phải đảm bảo chất lượng kiến thức. Thực hiện hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ GD-ĐT đã đảm bảo được chuẩn kiến thức cơ bản, nhưng để đạt được thành tích cao HS phải cố gắng, tìm tòi, rèn luyện rất nhiều.

Cô Nguyễn Thị Lê Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) cho biết, hiện nay, nhà trường đang cố gắng giúp HS vừa học, vừa ôn tập lại kiến thức. Riêng đối với HS lớp 12, nhà trường sẽ có biện pháp hỗ trợ  nhiều hơn cho những HS có học lực trung bình yếu; đồng thời, có những hướng dẫn cụ thể cho các em trong việc chọn các bài thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Em Nguyễn Minh Phương, HS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, hiện tại em đang cố gắng rất nhiều trong học tập, bởi quỹ thời gian học kỳ II không còn nhiều. Bên cạnh việc ưu tiên cho các môn học trên lớp, em đang nỗ lực ôn luyện các môn Khoa học tự nhiên để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Mơ ước của Phương là có thể đậu vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Hiện tại, các trường trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc để kịp hoàn thành chương trình năm học 2019 - 2020 . 					                                                                                          Ảnh: Phi Công
Hiện tại, các trường trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc để kịp hoàn thành chương trình năm học 2019 - 2020 . Ảnh: Phi Công

CẦN CÓ KẾ HOẠCH HỌC TẬP PHÙ HỢP

Có thể thấy, giai đoạn hiện nay là thật sự khó khăn đối với nhiều HS khi phải cùng giáo viên “chạy” cho kịp tiến độ chương trình. Bên cạnh đó, tâm lý của nhiều phụ huynh hiện khá hoang mang không biết con mình có theo kịp chương trình hay không. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đã cho con theo học ở các lớp dạy thêm với hy vọng sẽ có kết quả học tập tốt hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm vì thời gian kết thúc năm học cũng dự kiến là thời điểm bắt đầu năm học mới. Phụ huynh không nên đặt nặng áp lực cho con trẻ. Vì nếu quá áp lực, thì trẻ sẽ dễ bị mệt mỏi, sinh ra tiêu cực như chán học, cáu gắt…

Dù đối diện với nhiều vất vả nhưng không khó để HS hoàn thành tốt năm học này. Điều quan trọng là HS cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của giáo viên đứng lớp, giáo viên chủ nhiệm, có biện pháp học tập và ôn thi phù hợp. Về thi cử, HS cũng không quá hoang mang, vì trên tinh thần chung về nội dung ra đề thi trong các kỳ thi năm nay chủ yếu kiểm tra về mặt kiến thức, ít đánh đố HS.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Giang Lam, giảng viên Trường Đại học Tiền Giang chia sẻ, thời điểm này quý phụ huynh cần có biện pháp, kế hoạch hướng dẫn cho con học tập sao cho phù hợp và khoa học nhất, tránh gây áp lực cho con. Việc học thêm cũng nên trong chừng mực vừa phải. Cha mẹ nên cho con kết hợp học tập với vui chơi, rèn luyện thể thao. Với các HS cuối cấp, vấn đề sức khỏe là vô cùng quan trọng để vượt qua các kỳ thi quan trọng sắp tới. Các em không nên đặt nặng thành tích, cần có phương pháp ôn thi hiệu quả, tránh học quá nhiều, đặc biệt là không nên sử dụng các loại thuốc an thần, tăng cường trí nhớ mà hãy để đầu óc thư giãn một cách tự nhiên, có chế độ dinh dưỡng hợp lý…

ĐỖ PHI

.
.
.