.

Đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới

Cập nhật: 08:55, 01/09/2020 (GMT+7)

Tuy còn những khó khăn, ảnh hưởng nhất định của dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang vẫn tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021.

Trường Tiểu học Song Bình, huyện Chợ Gạo, được đầu tư xây dựng khang trang trước thềm năm học mới.
Trường Tiểu học Song Bình, huyện Chợ Gạo, được đầu tư xây dựng khang trang trước thềm năm học mới.

Vào những ngày này, hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh đang tất bật, hối hả chuẩn bị cho năm học 2020 - 2021. Năm học mới này với sự tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp của ngành GD-ĐT tỉnh nhà cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều ngôi trường khang trang, quy mô được xây dựng đáp ứng công tác giảng dạy và học tập.

ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT

Những năm qua, được sự đầu tư, quan tâm của các cấp, các ngành, bộ mặt GD-ĐT huyện Cái Bè đã có nhiều khởi sắc. Toàn huyện hiện có 79 trường học, trong đó có 28 trường mầm non, 28 trường tiểu học và 23 trường THCS.

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Cái bè được đầu tư xây mới đáp ứng tốt công tác giáo dục của huyện nhà. Ngoài ra, để chuẩn bị cho năm học 2020 - 2021, bằng nguồn ngân sách của ngành GD-ĐT, huyện Cái Bè đã đầu tư kinh phí khoảng 18 tỷ đồng để sửa chữa các hạng mục như: Sơn sửa trường lớp, sân trường, nhà vệ sinh, làm hàng rào… tại các trường học.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cái Bè Phạm Hùng Thái cho biết, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện trong thời gian qua đạt được rất nhiều kết quả khả quan. Toàn huyện có 36/79 đơn vị trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, huyện cũng đang đầu tư xây dựng 7 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường tiểu học - THCS, 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

“Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện Cái Bè cũng đang gặp một số khó khăn nhất định như: Điều kiện về đất đai xây dựng còn thiếu, một số cơ sở giáo dục xây dựng trước đây không còn phù hợp với công tác giảng dạy và học tập hiện nay… “ - đồng chí Phạm Hùng Thái cho biết thêm.

Còn tại huyện Chợ Gạo, hiện tại cũng đang tích cực chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới. Theo đó, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục đã đầu tư sửa chữa, xây mới nhiều phòng học, nhà vệ sinh; thực hiện đầu tư, mua sắm bàn ghế, máy vi tính... Hiện toàn huyện có 22 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 40%.

KIÊN CỐ HÓA TRƯỜNG LỚP

Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong năm học 2020 - 2021, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc chuẩn bị về nguồn lực giáo viên, cơ sở vật chất được xem là yếu tố rất quan trọng trong việc triển khai chương trình.

Theo ngành GD-ĐT, để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình GDPT mới, tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất trường học, với tổng kinh phí trên 2.500 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 4.134 phòng học/4.097 lớp, với tỷ lệ bình quân 1,01 phòng học/lớp; trong đó có 2.767 phòng học trên cấp 4; 1.313 phòng học cấp 4; 46 phòng học tạm và 8 phòng học mượn.

Toàn tỉnh có 6/11 địa phương có đủ số lượng phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, đạt tỷ lệ 54,5%. Các địa phương còn thiếu phòng học như huyện Cai Lậy (7 phòng), huyện Cái Bè (55 phòng), huyện Châu Thành (15 phòng),
TX. Cai Lậy (14 phòng) và TX. Gò Công (3 phòng).

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn đánh giá, một trong những điểm nổi bật của ngành GD-ĐT Tiền Giang là tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đã tăng dần qua các năm học. Cụ thể số trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học như sau: Mầm non có 91/186 trường, tiểu học có 140/187 trường, THCS có 58/124 trường và THPT có 17/38 trường. Một trong những nhiệm vụ then chốt của ngành GD-ĐT Tiền Giang đặt ra trong năm học 2020 - 2021 là thực hiện tốt việc rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho năm học mới, nhất là đối với các trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày; tiếp tục thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên…

PHƯƠNG  THẢO

.
.
.