Thứ Sáu, 25/09/2020, 20:51 (GMT+7)
.
TIỀN GIANG:

Ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020 - 2021

(ABO) Ngày 23-9, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng đã ký ban hành Chỉ thị 08 về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020 - 2021.

Trong đó, tập trung hoàn thành tốt các phương hướng, mục tiêu và kế hoạch đặt ra ở từng cấp, bậc học. Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, cần đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực quản trị nhà trường gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên…

Đối với giáo dục phổ thông, tổ chức triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đối với lớp 2 và lớp 6; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu luôn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu luôn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Đối với giáo dục đại học, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở giáo dục đại học; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra.

Đối với giáo dục thường xuyên, nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Ngành Giáo dục tập trung hoàn thiện tốt các nhóm nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2020 - 2021. Thứ nhất, tổ chức rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thứ hai, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Thứ ba, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.

Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh trong nhà trường.
Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh trong nhà trường. (Ảnh: Diễn đàn "Nghe học sinh nói - nói học nghe" năm học 2019 - 2020 do Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tổ chức).

Thứ tư, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Thứ sáu, đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục.

Thứ bảy, hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Thứ tám, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Thứ chín, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chỉ thị đề ra các giải pháp cơ bản như: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát;

Ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.

NHƯ NGỌC

.
.
.