.

Nghiên cứu tích hợp giáo dục sớm vào trong nhà trường

Cập nhật: 21:02, 26/11/2020 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết Bộ đang chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non để phù hợp với chương trình phổ thông mới và tạo độ mở cho các phương pháp giáo dục mới.

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non, lộ trình chỉnh sửa đến năm 2024. Điều này nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới đã được thực hiện ở lớp 1 đồng thời tạo độ mở để tích hợp các phương pháp giáo dục mới vào nhà trường, trong đó có phát triển giáo dục sớm.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết tại Hội thảo khoa học toàn quốc Giáo dục sớm phát triển năng lực trẻ em trong những năm đầu đời: lý luận và thực tiễn.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPO) thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức sáng nay, ngày 26-11, tại Hà Nội.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia, nhà giáo dục, nhà nghiên cứu quan tâm đến vấn đề giáo dục sớm. Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người cho hay trong 10 năm qua, Viện đã tiến hành nghiên cứu về giáo dục sớm và bước đầu đã có những thành quả đáng khích lệ. Hội thảo là cơ hội để các cá nhân, tổ chức quan tâm đến giáo dục sớm cùng thảo luận, chia sẻ các kết quả nghiên cứu cũng như các kinh nghiệm trong quá trình vận dụng giáo dục sớm trong thực tế giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường.

Các vấn đề được đưa ra thảo luận như các giải pháp xây dựng mô hình giáo dục sớm trong cộng đồng, giải pháp lồng ghép giáo dục sớm trong chương trình giáo dục mầm non...

Phó giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh phát biểu đề dẫn tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh phát biểu đề dẫn tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người trong 10 năm qua cũng như vai trò của giáo dục sớm.

Cũng theo bà Minh, phát triển giáo dục sớm cho trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn 1.000 ngày đầu đời là rất quan trọng và đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ở Việt Nam, giáo dục sớm đã và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ và còn cực đoan.

"Có nơi quảng bá quá mạnh phương pháp kích não của trẻ, cho rằng phải kích hoạt mạnh ở não trẻ để trẻ trở thành những nhân tài, thiên tài… , không thể hiện sự phát triển tự nhiên của trẻ và không thể hiện đúng thành quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người," bà Minh nói.

Về vấn đề tích hợp giáo dục sớm vào nhà trường, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho hay các chương trình, các mô hình, phương thức giáo dục mới khi tích hợp vào nhà trường đều phải có thẩm định để đảm bảo quyền lợi của trẻ theo đúng Luật Trẻ em. Việc thẩm định sẽ được Vụ Giáo dục Mầm non thực hiện theo đúng quy trình.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nghien-cuu-tich-hop-giao-duc-som-vao-trong-nha-truong/678951.vnp)

.
.
.