Thứ Tư, 11/11/2020, 10:15 (GMT+7)
.

Tự học và học nhóm luôn cần thiết với học sinh

Tự học và học nhóm là hai kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập của mỗi học sinh (HS). Nếu kỹ năng tự học giúp HS chủ động về mặt thời gian thì kỹ năng học nhóm sẽ giúp HS phát huy sức mạnh tập thể, khắc phục được những điểm yếu của mỗi cá nhân.

Tự học và học nhóm đều có những ưu điểm cũng như những hạn chế nhất định, điều quan trọng là mỗi HS cần xác định thế mạnh của bản thân để có thể phát huy tốt các kỹ năng học tập của mình trong quá trình chiếm lĩnh tri thức.

NHỮNG KỸ NĂNG HỌC TẬP CẦN THIẾT

Có thể nói, trong môi trường giáo dục hiện đại như hiện nay thì tự học và học nhóm là những kỹ năng học tập quan trọng luôn cần thiết đối với HS, giúp HS phát triển tư duy, năng lực và thói quen học tập tốt.

Tự học là kỹ năng tự lập trong việc tìm hiểu kiến thức, nghiên cứu tài liệu mà không bị lệ thuộc vào người khác. Với phương pháp tự học sẽ giúp HS có thể suy nghĩ, tư duy, sáng tạo, khắc ghi vấn đề nhiều hơn. Khi phát huy hết những ưu điểm của việc tự học, thì sự sáng tạo và nhạy bén trong tư duy của mỗi HS sẽ được nâng cao.

Ngoài ra, tự học còn có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho HS. Bởi thông qua việc tự học có thể giúp HS rèn luyện thói quen độc lập suy nghĩ, độc lập giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống; đồng thời, tự học còn thúc đẩy lòng ham học, sống có hoài bão, ước mơ của mỗi HS.

Một buổi học nhóm của các em HS.
Một buổi học nhóm của các em HS.

Bên cạnh việc tự học thì học nhóm cũng là kỹ năng học tập vô cùng quan trọng. Thông qua học nhóm sẽ giúp mỗi HS nhận biết được ưu, khuyết điểm của bản thân từ việc tiếp thu ý kiến đóng góp của người khác, từ đó phát huy những mặt mạnh, khắc phục những điểm yếu của bản thân. Nhờ học nhóm mà sức mạnh tập thể được phát huy, giúp HS rèn luyện và phát huy tinh thần đoàn kết, sự tự tin, sống chan hòa với nhau hơn.

Hai em Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Thị Ngọc Bích (học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, vào mỗi chiều thứ hai, tư, sáu hằng tuần, các em thường cùng nhau học nhóm. Việc học tập này được hai em duy trì hơn 4 năm nay.

Ở Phong có thế mạnh về các môn Khoa học tự nhiên, còn Bích lại có thế mạnh về Tiếng Anh nên hai em đã cùng hỗ trợ kiến thức cho nhau. Một buổi học cùng nhau của các em thường kéo dài khoảng 90 phút bao gồm 2 nội dung chính là ôn lại bài trên lớp và rèn luyện kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh.

CẦN KẾT HỢP NHUẦN NHUYỄN

Tự học và học nhóm là hai kỹ năng rất quan trọng trong quá trình học tập. Mỗi HS sẽ có sở thích cũng như phương pháp học tập cho riêng mình. Chính vì vậy sẽ rất khó để nói phương pháp học tập nào hiệu quả hơn, tất cả đều phụ thuộc hoàn cảnh, năng lực tiếp thu của mỗi HS.

Việc tự học sẽ giúp HS chủ động về mặt thời gian, phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, nhưng phương pháp học này cũng dễ làm bản thân nản chí, mất hứng thú học tập.

Người học rất dễ nản lòng và từ bỏ vì không có cơ chế nào để ràng buộc, quản lý người học, tất cả phụ thuộc vào ý chí của bản thân. Bên cạnh đó, trong quá trình tự học với khối kiến thức mênh mông sẽ rất dễ khiến người học bị mông lung, mất định hướng trong việc tiếp nhận, xử lý kiến thức để tiếp thu.

Còn với hình thức học nhóm bên cạnh những ưu điểm thì cũng có những hạn chế nhất định. Ưu điểm của học nhóm là phát huy sức mạnh tập thể nhưng sẽ giảm sự linh động về mặt thời gian, do phải phụ thuộc vào các thành viên khác, dễ bị phân tâm, tác động của ngoại cảnh xung quanh. Với phương pháp học nhóm thì khả năng tập trung sẽ không cao, khó chuyên sâu một vấn đề học tập nào đó, bởi trong quá trình học luôn có những ý kiến khác nhau…

Theo Tiến sĩ Võ Phúc Châu, Trưởng khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Tiền Giang, hiện nay, trong quá trình học tập luôn đòi hỏi mỗi cá nhân phải được trang bị  phương pháp học tập và rèn luyện, đặc biệt là kỹ năng tự học và học nhóm. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm cũng như hạn chế nên rất khó để nói là phải chọn phương pháp nào. Vấn đề ở đây là mỗi cá nhân phải xác định những yêu cầu phù hợp với bản thân như thời gian, năng lực, mục tiêu phấn đấu của chính mình. Bản thân cần cân bằng và kết hợp nhuần nhuyễn cả hai phương pháp tự học và học nhóm để có thể chiếm lĩnh tri thức một cách tốt nhất.

P.PHƯƠNG - N.NGỌC

.
.
Liên kết hữu ích
.