Chuyện về nữ sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn ở Tiền Giang
Em Thiên Nghi, học sinh Trường THPT Chuyên Tiền Giang, một trong ba thí sinh của cả nước đạt điểm tuyệt đối ở bài thi Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021. (Ảnh nhân vật cung cấp) |
“Thiên Nghi là một học sinh giỏi của lớp, của trường. Việc Thiên Nghi đạt được điểm 10 môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiêp THPT đợt 1 năm 2021 làm cho các thầy cô, bạn bè rất vui, ngưỡng mộ và tự hào về em. Bên cạnh việc học tốt, Nghi còn là học sinh yêu thích nghệ thuật. Tại Cuộc thi Thiết kế thời trang bằng giấy để chào mừng Tết Nguyên đán 2020 do Trường THPT Chuyên Tiền Giang tổ chức, Nghi đã hăng hái tham gia và đoạt được giải Nhất”.
CÔ NGUYỄN THỊ KIM THOA, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT CHUYÊN TIỀN GIANG
|
“Em ít khi học bài theo kiểu thuộc lòng, mà học theo phương pháp sơ đồ tư duy. Ở nhà, em thường luyện viết nên nhớ bài khá lâu. Do đó, khi kiểm tra hay thi cử gì em rất thoải mái, chỉ việc triển khai các ý có sẵn là làm được bài. Đặc biệt, điều mà em cảm thấy rất hay khi học văn là được bày tỏ chình kiến của mình và được các thầy cô ủng hộ, trân trọng. Bên cạnh đó, em hay xem chương trình thời sự trên truyền hình, đọc sách báo trau dồi thêm vốn sống và có nhiều góc nhìn mới mẻ về cuộc sống”, Thiên Nghi cho biết thêm.
Chia sẻ về định hướng sắp tới, Thiên Nghi cho rằng, bản thân yêu thích nghệ thuật và yêu cái đẹp, chính vì vậy em sẽ chọn ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang hoặc ngành Thiết kế thời trang để theo học trong những năm sắp tới.
Sáng ngày 27-7, Phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với thầy Nguyễn Công Trực, giám khảo trực tiếp chấm điểm 10 cho bài làm Ngữ văn của em Nguyễn Lê Thiên Nghi. Thầy Trực cho biết, thầy là người đầu tiên đọc bài viết của Thiên Nghi và đặt bút ghi cho bài viết 10 điểm. Đến giám khảo thứ 2 chấm cho bài viết của Thiên Nghi 9,5 điểm. Sau đó, bài viết của Thiên Nghi qua các thầy cô trong tổ chấm kiểm tra thảo luận, phân tích và đi đến thống nhất cho bài viết của em điểm 10. Theo thầy Trực, bài viết của Thiên Nghi đã hội tụ rất nhiều yếu tố để thầy và các thầy cô khác trong tổ chấm thi quyết định cho em điểm 10. Thứ nhất, bài viết hoàn toàn làm bằng tri thức độc lập, không phải do học thuộc hay sao chép của ai. Bài làm của em là tri thức, vốn sống với cách cảm nhận riêng và mang phong cách hiện thực cuộc sống. Thứ hai, đọc toàn bộ bài viết chỉ vọn vẻn hai đôi giấy nhưng cho thấy Thiên Nghi rất hiểu đề và triển khai rất mạch lạc, tư duy rất logic, các ý tứ được sắp xếp thận trọng và rất đáng khen là chữ viết rất đẹp, trình bày sạch sẽ. Thứ ba, chất văn thể hiện trong bài viết rất riêng, hồn nhiên, trong sáng phù hợp với lứa tuổi học trò và mang đậm hơi thở cuộc sống, đặc biệt là ở 2 câu nghị luận văn học và nghị luận xã hội. “Trong quá trình chấm thi, các bài viết của thí sinh đều đã được cắt phách và tôi cũng như các thầy cô khác đều không biết bài viết này là của thí sinh nào. Đáp án đề văn năm nay khá mở, tôi cũng như các giám khảo khác khi chấm thi đều rất trân trọng các ý trong bài làm của thí sinh. Bài làm của Thiên Nghi đã thuyết phục được mọi người và em hoàn toàn xứng đáng được điểm 10”, thầy Trực cho biết. Nhiều năm liền đi chấm thi, thầy Trực cho rằng, đa phần các giám khảo chấm thi môn Ngữ văn đếu rất ngại để chấm điểm 10 dù bài viết có xuất sắc. Khi chấm điểm 10 cho bài viết của Thiên Nghi sẽ có nhiều người vị nghị. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta cần mạnh dạn, thay đổi cách suy nghĩ và cho điểm tuyệt đối với các bài viết có chiều sâu, có sự đầu tư , có lối tư duy đột phá mới. “Với các tác phẩm văn chương, nghệ thuật chúng ta có thể đắn đo vì mang yếu tố cảm xúc, nhưng với những bài làm văn của học sinh, chúng ta hoàn toàn có thể trân trọng và cho điểm cao”, thầy Trực nhấn mạnh. |
VIỆT PHƯƠNG