.
CHUẨN BỊ NĂM HỌC 2021 - 2022:

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

Cập nhật: 09:45, 27/08/2021 (GMT+7)

Năm học mới 2021 - 2022, học sinh Tiền Giang sẽ chính thức học trực tuyến từ đầu tháng 9. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên phụ huynh, học sinh chưa mua được sách giáo khoa (SGK).

Trước khó khăn trên, mới đây, tỉnh Tiền Giang đã có văn bản tạo điều kiện thuận lợi để SGK lưu thông về các địa phương trong tình trạng giãn cách xã hội. Một giải pháp nữa cũng được đưa ra là học sinh có thể sử dụng SGK phiên bản điện tử.

SẼ TÍNH TOÁN GIAO SGK

Tỉnh Tiền Giang vừa công bố khung thời gian năm học mới 2021 - 2022 áp dụng cho 11 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các bậc học sẽ triển khai dạy học trực tuyến sớm nhất vào ngày 6-9 và chậm nhất ngày 13-9. Thời gian năm học được công bố đã làm cho nhiều phụ huynh, học sinh không khỏi lo lắng vì vẫn chưa mua được SGK và đồ dùng học tập.

Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều địa phương cho biết, tuy khó khăn trong việc đi lại vì giãn cách xã hội nhưng không bị động về SGK. Hiện nguồn SGK rất dồi dào và đã về các trường, các địa phương, chỉ chờ hết giãn cách sẽ phân phối, giao đến phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thì các trường sẽ tính đến các phương án để có thể giao SGK đến học sinh một cách sớm nhất.

Tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực cung ứng SGK phục vụ đầu năm học mới 2021 - 2022 (ảnh chụp khi dịch Covid-19  chưa bùng phát).
Tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực cung ứng SGK phục vụ đầu năm học mới 2021 - 2022 (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Là địa phương có đông học sinh của tỉnh Tiền Giang, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng cho biết, ngành Giáo dục thành phố đang triển khai cho các trường soạn bài giảng, chuẩn bị cho việc dạy học trực tuyến khi bước vào năm học mới 2021 - 2022. Về SGK, hiện thành phố đã chuẩn bị đầy đủ SGK cho học sinh nhưng cũng như nhiều địa phương khác khó khăn vẫn là khâu vận chuyển, giao sách đến phụ huynh, học sinh do thực hiện giãn cách.

Là trường chủ động trong vấn đề SGK, cô Phạm Thị Mai Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho cho biết, năm học 2021 - 2022, nhà trường có khoảng 300 học sinh lớp 1 và 296 học sinh lớp 2 học theo Bộ sách “Chân trời sáng tạo”, còn các khối lớp 3, 4, 5 học theo chương trình Vnen. Ngay từ đầu kỳ nghỉ hè, nhà trường đã liên hệ với công ty sách để đăng ký nguồn SGK cho năm học mới 2021 - 2022 nên trường đã không bị động về SGK. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội nên SGK vẫn chưa thể đến tay học sinh. Trong thời gian tới đây, tùy vào tình huống thực tế, lãnh đạo nhà trường sẽ có phương án phù hợp để tạo điều kiện cho học sinh có SGK kịp năm học mới.

Năm học 2021 - 2022, theo kế hoạch phát triển giáo dục, dự kiến tỉnh Tiền Giang có gần 26 ngàn học sinh khối lớp 1, gần 26 ngàn học sinh khối lớp 2 và hơn 20 ngàn học sinh khối lớp 6 sẽ được học theo chương trình SGK mới. Ngay trong hè, các trường đã rà soát số lượng, nhu cầu SGK, qua đó hướng dẫn phối hợp với phụ huynh học sinh tiến hành đăng ký mua SGK.

Phó Giám đốc, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Tiền Giang Huỳnh Minh Dũng cho biết: “Năm học mới 2021 - 2022, công ty cung ứng khoảng 1,3 triệu đầu SGK các loại. Đến thời điểm này, công ty đã cung ứng hơn 70% SGK các cấp học cho các trường trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đối với SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6, công ty đã cung ứng đủ và dự trữ thêm tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

CÓ SGK PHIÊN BẢN ĐIỆN TỬ

Hiện tại, các địa phương sẽ nỗ lực đưa SGk đến tay học sinh dự kiến chậm nhất vào ngày 5-9. Riêng đối với bậc tiểu học sẽ bắt đầu chương trình học từ khoảng giữa tháng 9, chính vì vậy sẽ cố gắng đưa SGK đến học sinh theo kịp thời gian học. Tuy nhiên nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chưa  mua được SGK, thì phụ huynh cũng yên tâm vì hiện nay trên nền tảng công nghệ đã có phiên bản SGK điện tử ở những trang web của các nhà xuất bản. 

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Tiền Giang vừa có Công văn 4743 tạo điều kiện phát hành SGK phục vụ năm học 2021 - 2022. Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải theo chức năng, nhiệm vụ được xem xét, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất và các đơn vị phát hành sách trong việc vận chuyển, cung ứng SGK để kịp thời phục vụ năm học 2021 - 2022, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho thấy, Nhà xuất bản này cũng đã cập nhật đầy đủ SGK phiên bản điện tử từ lớp 1 đến lớp 12. Với những khối lớp thực hiện chương trình sách mới như các khối lớp 1, 2, 6 sẽ được trang bị thêm sách bài tập, sách giáo viên để giáo viên, học sinh có thể thuận tiện sử dụng và tham khảo.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho cho biết, nhà trường đã thông tin rộng rãi về bản SGK điện tử cho học sinh và giáo viên có thể tham khảo nếu chưa mua được SGK. Theo đó, ở mỗi khối lớp, bản SGK điện tử sẽ tải đầy đủ các môn học, sách bài tập.

Năm học mới 2021 - 2022 với nhiều khó khăn và thách thức. Việc đảm bảo nguồn SGK là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hiện nay. Mong rằng trong tình hình giãn cách xã hội như hiện nay, các ngành chức năng sẽ có những tính toán cũng như các giải pháp để kịp cung ứng SGK đến phụ huynh, học sinh trong năm học mới này.

Đ.PHI

 

.
.
.