.
TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TIỀN GIANG

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh trở lại trường

Cập nhật: 09:16, 07/02/2022 (GMT+7)

Trao đổi với Báo Ấp Bắc, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang cho biết, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã có những bước đi chắc chắn trong lộ trình mở cửa trường học, trong đó ưu tiên cho những học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Được sự đồng ý của UBND tỉnh, ngày 7-2, trên 120 ngàn học sinh từ khối 7 đến 12 đã đồng loạt đến trường học trực tiếp.

* Phóng viên: Thưa Tiến sĩ, đi học trực tiếp trở lại, đặc biệt là trong bối cảnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành Giáo dục đã triển khai các giải pháp gì để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: An toàn cho học sinh vẫn là yếu tố hàng đầu khi mở cửa trường học. Theo đó, các trường học mở cửa trở lại phải đạt “Mức độ an toàn rất cao” theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải có kế hoạch, phương án phòng, chống dịch được Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, thành, thị phê duyệt.

Các trường tổ chức lớp học giãn cách tối đa có thể, dạy học nhiều ca/ngày; chủ động sắp xếp, bố trí một (hoặc một số) khối lớp học buổi sáng, các khối lớp còn lại học buổi chiều (hoặc buổi tối đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên) nhằm giảm số lượng người tập trung cùng một thời điểm tại các cơ sở giáo dục. Không tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, nội trú, bán trú. Tổ chức dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo duy trì chất lượng giáo dục và “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đến trường giảng dạy, làm việc và học sinh đến trường học tập trực tiếp phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Đối với học sinh phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Đặc biệt là sau hai đợt mở cửa trường học vừa qua, các trường đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường, tỷ lệ học sinh đến trường rất cao, trên 90%. Trước và trong Tết Nguyên đán 2022, các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị tốt các điều kiện và sẵn sàng đón học sinh từ khối 7 đến 12 trở lại trường sau kỳ nghỉ tết.

* Phóng viên: Việc dạy học trực tiếp sau tết từ khối 7 đến khối 12 sẽ như thế nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Việc học sinh trở lại trường thật sự là điều đáng mừng đối với toàn ngành Giáo dục trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Dưới sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục tỉnh đã lưu ý các cơ sở giáo dục tổ chức tốt các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới, phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường.

Sau khi ổn định, các trường tiếp tục triển khai giảng dạy những nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đồng thời sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá các nội dung trong chương trình học kỳ II năm học 2021 - 2022 một cách phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau thời gian học trực tuyến kéo dài, khá nhiều học sinh xuất hiện “sức ỳ tâm lý”, không muốn đi học trở lại. Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại. Do đó, khi đi học trực tiếp, bên cạnh các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh, rất cần sự phối hợp từ phía nhà trường và gia đình trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh để cùng chia sẻ, hướng dẫn các em trong những ngày đi học trực tiếp trở lại. Riêng đối với học sinh cần phải xác định vấn đề đi học trực tiếp là hết sức cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

P. CÔNG (thực hiện)

.
.
.