Tiền Giang: Tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Nắm chắc kiến thức, ôn tập có trọng tâm, không dàn trải, bám sát vào đề thi minh họa,… đó là những lời khuyên bổ ích của nhiều giáo viên dành cho học sinh lớp 12 trong giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Sau kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chính thức khởi động ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Hai tháng còn lại tuy không nhiều nhưng được xem là “thời gian vàng” để thầy và trò lớp 12 có thể hệ thống lại kiến thức, chuẩn bị tâm lý tự tin cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
BÁM SÁT ĐỀ THI THAM KHẢO
Đó là phương án được nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang lựa chọn khi ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Sau khi nghiên cứu đề thi tham khảo được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố vào đầu tháng 3-2022, các trường đã lên “chiến lược” ôn tập cho từng bộ môn.
Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu bắt đầu bước vào ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. |
Trong tất cả các bài thi, Tiếng Anh được xem là bài thi khó nhằn nhất đối với rất nhiều thí sinh. Với đề thi tham khảo Tiếng Anh vừa qua cho thấy hầu như bao phủ hoàn toàn chương trình học. Tính chất đề tham khảo tuy không quá khó nhưng nếu ôn tập không kỹ lưỡng, học sinh rất khó để đạt được điểm khá.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy Tiếng Anh, cô Trần Thủy Tiên, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ - Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, cho biết, để đạt điểm 5 bài thi Tiếng Anh không quá khó, tuy nhiên để đạt được điểm 7 trở lên thì học sinh phải ôn tập có trọng tâm. Trong đó, học sinh cần học và nắm chắc các chuyên đề về ngữ pháp, từ vựng và thực hiện giải các đề thi để nâng cao kỹ năng giải đề.
Với môn Ngữ văn, thầy Phan Tấn Ngọc, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành cho rằng, trong quá trình ôn tập, giáo viên cần bám sát đề thi minh họa cũng như các kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa. Đặc biệt ôn thật kỹ kiến thức các tác phẩm văn học trong chương trình lớp 12, các kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Để đạt từ điểm 8 trở lên, đòi hỏi thí sinh phải có lập luận chặt chẽ, đặc biệt phát huy được tư duy phản biện, thể hiện quan điểm, nêu được chính kiến của bản thân.
Từ đề thi tham khảo môn Toán với độ bao phủ kiến thức 90% của chương trình lớp 12, còn lại 10% là của chương trình lớp 11, các giáo viên dạy Toán khuyên học sinh lớp 12 cần ôn tập có trọng tâm, đặc biệt rèn luyện những bài tập căn bản, tránh để mất điểm ở các câu hỏi dễ. Trong quá trình ôn tập cũng như giải đề thi thử, học sinh cần trang bị các “mẹo” làm trắc nghiệm như bấm nhanh máy tính, loại suy, thử đáp án…
ÔN CHẮC, HỌC TRỌNG TÂM
Hơn hai tháng còn lại, học sinh lớp 12 sẽ giải quyết hai nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện kiểm tra cuối học kỳ II ở tất cả các môn học và xúc tiến ôn thi tốt nghiệp THPT. Quỹ thời gian còn lại không nhiều, do đó học sinh cần cân đối thời gian, tự đề ra cho bản thân từng giai đoạn ôn tập phù hợp ở các bài thi. Bên cạnh việc ôn tập ở trường, học sinh cần dành thời gian để tự lấy lại các kiến thức mà mình còn bị hổng trong quá trình học trực tuyến.
Sau kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, các trường THPT đang chuẩn bị cho học sinh lớp 12 kiểm tra học kỳ II. Đây cũng là cơ hội để học sinh lớp 12 có thể ôn tập, hệ thống kiến thức một lần nữa. Sau đó, các trường sẽ lên lịch, ôn tập cho các em đến khoảng cuối tháng 6-2022. Phương châm của ngành Giáo dục là ôn chắc kiến thức, đúng trọng tâm, bám sát đề thi minh họa. Bên cạnh đó, giáo viên cần quan tâm, sâu sát đối với các em học sinh lớp 12 có học lực trung bình, yếu để giúp các em có nền tảng cơ bản khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới”. |
Thầy Trần Trọng Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Kim khuyên học sinh lớp 12 hãy cố gắng trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại để hoạch định kế hoạch cụ thể cần phải làm gì trong từng tuần, cho đến tuần cuối cùng thì các em có thể đủ tự tin, hành trang kiến thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. “Ôn tập cần có trọng tâm, không được học vẹt, học một cách máy móc bởi kiến thức các môn thi vô cùng lớn và dàn trải. Bên cạnh học trên lớp, các em có thể học nhóm, lên mạng tham gia các nhóm học tập để trao đổi kinh nghiệm…”, thầy Hưng lưu ý đối với học sinh lớp 12.
Em Nguyễn Phước Lộc, học sinh 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Với các môn thi trắc nghiệm, sau khi tóm tắt lý thuyết, em sẽ thực hành nhiều bài tập ở các dạng đề thi khác nhau, đặc biệt là chú ý đến các từ khóa, các “mẹo” của câu hỏi trắc nghiệm. Còn đối với môn Ngữ văn thì chú ý ở các đơn vị bài học để ghi nhớ kiến thức lâu hơn, em sẽ chuyển đổi thành sơ đồ tư duy và thực hiện viết thật nhiều để khắc sâu bài học lâu hơn”.
ĐỖ PHI