Thứ Hai, 04/07/2022, 10:44 (GMT+7)
.

Bí quyết làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7 và 8-7. Mỗi bài thi sẽ có tính chất, đặc thù khác nhau, chính vì vậy ngoài kiến thức đã được ôn tập, thí sinh (TS) cần trang bị cho bản thân những kỹ năng làm bài. Và các giáo viên THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có những chia sẻ về kỹ năng làm bàiở các bài thi để TS có thể vận dụng tốt cho kỳ thi quan trọng này.

* CÔ NGUYỄN MỸ PHƯƠNG, GIÁO VIÊN NGỮ VĂN TRƯỜNG THPT TỨ KIỆT:
Viết có trọng tâm, tránh dài dòng

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Ngữ văn là môn thi đặc thù với hình thức thi tự luận. Đề thi môn Ngữ văn có hai phần cơ bản gồm phần đọc hiểu và phần làm văn.

Nguyên tắc đầu tiên khi làm bài là TS cần đọc kỹ đề, gạch dưới những yêu cầu trọng tâm của từng câu hỏi, để có thể phân bổ thời gian cho hợp lý. Ở phần đọc hiểu văn bản, TS cần đọc và phân tích thật kỹ các ngữ liệu ra trong đề thi. Nguyên tắc làm phần đọc hiểu là đề hỏi gì trả lời đấy, trả lời rõ ràng, mạch lạc, chính xác, viết câu trả lời đầy đủ thành phần câu, tránh trường hợp trả lời dài dòng, mất thời gian và có thể sẽ mất điểm đáng tiếc.

Ở phần làm văn sẽ gồm 2 kiểu bài là nghị luận xã hội và nghị luận văn học, đây là phần chiếm điểm số cao với 7 điểm. Phần nghị luận xã hội, đề bài thường yêu cầu viết đoạn văn 200 chữ. Nguyên tắc viết đoạn văn cần có đầy đủ thân đoạn, mở đoạn và kết đoạn. Các phần, các ý trong đoạn văn cần bám sát yêu cầu của đề bài, tránh viết lạc đề, lan man.

Trước khi đặt bút viết, TS nên vạch các ý chính ra giấy nháp trước khi làm bài, sau đó mới diễn đạt lời văn vào bài làm. Để viết được đoạn văn nghị luận xã hội đạt điểm cao, ngoài những kỹ năng cứng như trên, TS cần có những kỹ năng mềm như nắm bắt tình hình xã hội, những vấn đề nóng, thời sự của xã hội đang diễn ra.

Với phần nghị luận văn học, TS cần tập trung vào yêu cầu của đề để làm bài, diễn đạt bố cục thành các phần rõ ràng, sắp xếp ý tứ cho mạch lạc. Bên cạnh đó, với bài thi môn Ngữ văn, TS cần tránh bôi xóa, tránh bỏ dòng, nên viết chữ đẹp, rõ ràng khi làm bài thi.

* CÔ LĂNG UYÊN PHƯƠNG, GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRƯỜNG THPT HUỲNH VĂN SÂM:

Đọc kỹ đề, vận dụng tốt kỹ năng suy luận

Tiếng Anh là bài thi trắc nghiệm, cũng như các bài thi khác, nguyên tắc đầu tiên khi làm bài là TS cần xem lướt qua đề thi một lần. TS cần đọc kỹ đề bài, gạch dưới các từ khóa chính. Nguyên tắc câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau, không nên mất quá nhiều thời gian cho việc dịch nghĩa từ ngữ và nội dung, bởi gặp từ mới TS sẽ dễ mất bình tĩnh, ảnh hưởng đến tinh thần làm bài thi.

Với các dạng câu hỏi về ngữ pháp, TS cần vận dụng tốt các công thức để làm bài, tránh trường hợp vận dụng sai công thức. Trong quá trình làm bài, TS cần chú ý, nhận diện các “bẫy gài” trong đề để nhận diện xử lý cho thật tốt.  

Với dạng bài đọc hiểu, TS cần đọc lướt qua một lần và phân tích các dữ kiện trong câu hỏi, trong đề bài, vận dụng linh hoạt cách làm bài từ vựng, ngữ pháp… để chọn đáp án đúng. Nên nhớ, kỹ năng suy luận, loại suy trong làm bài trắc nghiệm là rất quan trọng, nếu tới giờ cuối mà chưa tìm ra câu trả lời, TS nên chọn phương án mà bản thân nghi ngờ sau khi đã loại suy.

* THẦY VƯƠNG KHÁNH QUANG, GIÁO VIÊN TOÁN TRƯỜNG THPT CHỢ GẠO:

Đọc kỹ dữ kiện, vận dụng công thức

Môn Toán với 50 câu hỏi trắc nghiệm. Việc đầu tiên sau khi nhận đề thi, TS cần đọc lướt qua toàn bộ bài thi, xem đề có bị mất trang, mất chữ, đủ số lượng câu hỏi hay không. Nguyên tắc khi làm bài thi Toán là câu nào dễ làm trước, câu khó làm sau, không dồn quá nhiều thời gian cho bất cứ câu hỏi nào. TS làm bài đến đâu, đối chiếu với số thứ tự thật chính xác trong phiếu trả lời để tô đáp án đến đó.

Khi làm bài, TS cần vận dụng linh hoạt tối đa các phương pháp mà giáo viên đã chỉ dạy trên lớp, trong đó, vận dụng tốt các chức năng của máy tính. Với những câu hỏi dễ, TS không nên chủ quan mà cần tính toán 1 đến 2 lần để có thể tìm được đáp án đúng. Đối với những câu hỏi mang tính chất vận dụng, TS cần đọc kỹ nội dung đề, liên hệ các công thức để giải quyết. Khi làm bài trắc nghiệm, chú ý đến phương pháp loại trừ, sử dụng tối đa giấy nháp khi thực hiện bài làm.

Trong quá trình làm bài, TS cần tránh những sai lầm như chưa chắc kiến thức nên hay bị nhầm lẫn các công thức áp dụng cho việc tính toán, đọc thiếu dữ kiện đề cho, thậm chí TS có thể sai câu hỏi rất dễ… Sau khi làm bài, TS cần dành thời gian xem lại bài làm của mình đã chọn đầy đủ đáp án hay chưa, có bôi xóa gì không, sau đó mới nộp bài.

* THẦY CHUNG PHƯỚC TRỰC, GIÁO VIÊN LỊCH SỬ TRƯỜNG THPT CHỢ GẠO:

Nắm và vận dụng chắc kiến thức khi làm bài

Bài thi Khoa học xã hội sẽ gồm các môn thi thành phần như Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Mỗi môn thi thành phần sẽ có thời gian làm bài 50 phút tương ứng với 40 câu trắc nghiệm. Không riêng gì môn Lịch sử mà hai môn còn lại, TS phải nắm chắc kỹ năng làm bài.

Để làm tốt các bài thi Khoa học xã hội, TS cần phải có kiến thức để có thể vận dụng tốt giải quyết các câu hỏi. Nguyên tắc bất thành văn là câu hỏi nào dễ làm trước, khó làm sau. Với đề thi môn Lịch sử, khi đọc từng câu hỏi, TS cần gạch làm dấu trước những dữ kiện đề cho, sau đó kết hợp với đáp án để tìm ra câu trả lời chính xác, có những câu hỏi rất dễ, dữ kiện rất ngắn, TS cần chọn ngay đáp án.

Với đề môn Lịch sử, TS cần chú ý các dạng câu mang tính so sánh, khái quát, đòi hỏi TS đọc kỹ, vận dụng tốt kiến thức để chọn đáp án cho chính xác. Khi làm bài, cũng giống như các môn trắc nghiệm khác, không nên bỏ trống bất cứ đáp án nào, sử dụng linh hoạt phương án loại suy để tìm đáp án.

Khi làm các bài thi trắc nghiệm, TS không nên dừng quá lâu ở một câu hỏi, bình quân mỗi câu có thể làm trong 1 phút, nên dành thời gian còn lại để xem toàn bộ bài làm, xem lại quá trình tô đáp án chính xác hay chưa… Nếu dừng lại quá lâu ở một câu sẽ không có thời gian làm các câu khác.

Đ. PHI (lược ghi)
 

.
.
.