.

Các giải pháp cho năm học 2022 - 2023

Cập nhật: 13:24, 17/08/2022 (GMT+7)

Với chủ đề năm học 2022 - 2023 “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo (GD-ĐT)”, toàn ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang tiếp tục đẩy nhanh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng GD-ĐT. Trong đó, trọng tâm là tổ chức, triển khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) mới, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, nâng chất lượng GD-ĐT ở các bậc học.

Để hiểu hơn về những mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược của GD-ĐT tỉnh Tiền Giang trong năm học mới 2022 - 2023, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã có những thông tin xoay quanh vấn đề này.

* TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, TỈNH ỦY VIÊN, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT:

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh

Trong năm học 2022 - 2023, toàn ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD-ĐT. Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD-ĐT theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.

Toàn ngành GD-ĐT tỉnh chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổng thể của ngành về thích ứng với tình hình dịch Covid-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố, nâng chất lượng giáo dục.

Trong năm học mới này, toàn ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm quy định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên đối với các cấp học; không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, bảo đảm nguyên tắc ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên. Tổ chức tuyển dụng giáo viên còn thiếu so với định mức biên chế được giao, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đặc biệt là việc tuyển dụng gắn liền với thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn đội ngũ giáo viên của từng cấp học theo quy định tại Nghị định 71 ngày 30-6-2020 của Chính phủ; đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ GD-ĐT ban hành.

Trong năm học 2022 - 2023, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, toàn ngành GD-ĐT sẽ  cố gắng thực hiện mục tiêu, tập trung cho việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho các em học sinh.

Ngành sẽ quan tâm nâng chất đội ngũ thầy cô giáo trong toàn ngành, không chỉ là chuyên môn nghiệp vụ, mà còn tập trung đào tạo đội ngũ thầy cô giáo về tư tưởng, kỹ năng để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như mong đợi của phụ huynh và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, nhất là an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà sẽ tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực
GD-ĐT.

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT VÕ VĂN HIẾU:

Đổi mới công tác thi cử, đánh giá học sinh

Trong năm học 2022 - 2023, toàn ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, hoàn thành công tác tự đánh giá chất lượng đối với các trường mầm non, phổ thông hằng năm theo quy định để đảm bảo công khai, minh bạch các điều kiện và cam kết, chịu trách nhiệm về điều kiện đảm bảo chất lượng GD-ĐT.

Tập trung đánh giá công nhận chất lượng giáo dục đảm bảo đúng thực chất và tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi các cấp và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023. Bên cạnh đó, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, toàn ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về GD-ĐT; chủ động nắm bắt các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong toàn ngành để chỉ đạo, quản lý, thanh tra, kiểm tra; khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong GD-ĐT.

Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành GD-ĐT.

* BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT NGUYỄN PHƯƠNG TOÀN:

Đưa Chỉ thị 05 lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành

Năm học 2022 - 2023, toàn ngành GD-ĐT tỉnh sẽ tập trung triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với các khối lớp 3, 7 và 10. Nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa các lớp 4, 8 và 11 và tài liệu giáo dục địa phương.

Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chủ động cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách đầu năm học.

Bên cạnh nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, toàn ngành GD-ĐT sẽ nỗ lực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để đạt hiệu quả thiết thực, trên tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, ngành
GD-ĐT sẽ triển khai việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành, nổi bật là Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Từ đó, góp phần bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cán bộ, giáo viên, học sinh, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành GD-ĐT.

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT HUỲNH THỊ PHƯỢNG:

Nâng chất bậc học mầm non và tiểu học

Với bậc học mầm non, trong năm học 2022 - 2023 sẽ triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư  51 ngày 31-12-2020 của Bộ GD-ĐT và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” theo Kế hoạch 626 của Bộ GD-ĐT.

Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục và đánh giá sự phát triển theo độ tuổi của trẻ. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Toàn ngành từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.

Ở bậc học tiểu học, tiếp tục củng cố hệ thống mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất theo hướng giảm dần các điểm trường lẻ, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Một trong vấn đề quan trọng là bên cạnh khối lớp 1, 2 sẽ tập trung  thực hiện hiệu quả  Chương trình GDPT mới đối với  khối lớp 3 và Chương trình GDPT 2006 đối với khối lớp 4, 5.

Ngoài ra, ở bậc tiểu học sẽ triển khai nghiêm túc việc tổ chức dạy học tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng, chăm sóc mắt cho học sinh…

Học sinh tựu trường sớm nhất vào ngày 22-8

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Quyết định 2267 về khung thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngày tựu trường sớm nhất vào ngày 22-8; tổ chức khai giảng vào ngày 5-9; kết thúc học kỳ I trước ngày 15-1-2023, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25-5-2023 và kết thúc năm học trước ngày 31-5-2023. Hoàn thành tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023 - 2024 trước ngày 31-7-2023.

Khung thời gian năm học 2022 - 2023 áp dụng chung trong toàn tỉnh được quy định như sau:

Đối với cấp mầm non: Từ ngày 29-8 đến 4-9: Tập trung đón trẻ, ổn định nền nếp, chuẩn bị cho khai giảng năm học mới. Ngày 5-9: Tổ chức Ngày hội trẻ đến trường.

Đối với cấp tiểu học: Học kỳ I bắt đầu từ ngày 5-9. Từ ngày 22-8 đến 2-9: Tập trung ổn định nền nếp lớp và ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh.

Đối với cấp THCS và THPT: Ngày tựu trường ngày 29-8. Từ ngày 29-8 đến 4-9: Ổn định tổ chức và sinh hoạt đầu năm học mới. Học kỳ I bắt đầu từ ngày 5-9.

Đối với giáo dục thường xuyên: Các lớp 6, 7, 10, học kỳ I bắt đầu từ ngày 5-9 và các lớp 8, 9, 11, 12, học kỳ I bắt đầu từ ngày 12-9.

ĐỖ PHI

.
.
.