Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường
(ABO) Chiều ngày 22-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến với 62 điểm cầu trong cả nước về “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang, chủ trì hội nghị có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi.
Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang. |
Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến tham luận, thảo luận nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường. Với một số chủ đề tham luận tiêu biểu, như: Xây dựng văn hóa học đường góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới...
Tại Tiền Giang, trong năm học 2021 - 2022, thực hiện Quyết định 1895 ngày 11-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 04 ngày 7-1-2022 để thực hiện Chương trình trên. Theo đó, 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổ chức các diễn đàn với nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi cho học sinh ở trường, cụ thể với phong trào “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Gương người tốt, việc tốt”, “Gương sáng tuổi hồng”,…
Kết quả, toàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang đã tuyên dương hơn 3.000 học sinh nhặt của rơi trả lại người bị mất ở các trường. Năm học 2022 - 2023, Sở GD-ĐT Tiền Giang chỉ đạo các trường học tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”. Trong tất cả các hoạt động của nhà trường đều hướng vào văn hóa ứng xử học đường, đó được xem như là "kim chỉ nam" cho các hoạt động trong nhà trường.
Đ.PHI
.