Thứ Bảy, 19/11/2022, 19:48 (GMT+7)
.

Mang lại luồng gió mới trong mỗi bài giảng, bồi dưỡng thế hệ tương lai vừa hồng vừa chuyên

Nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mang lại luồng gió mới với sức thuyết phục cao trong mỗi bài giảng, qua đó góp phần bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước vừa hồng vừa chuyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) diễn ra sáng 19/11 tại Hà Nội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện mục tiêu quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, mức phổ cập đã đạt 99,9%; cấp tiểu học 63/63 tỉnh thành đều đạt chất lượng phổ cập mức độ 2, trong đó 26 địa phương đạt mức độ 3. 63/63 tỉnh thành đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS cấp độ 1, một số địa phương đạt mức độ 2 và 3.

Hơn 60% trường mầm non và trường phổ thông đạt chuẩn Quốc gia. Uy tín và chất lượng giáo dục nước ta không ngừng được cải thiện và được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Theo Bảng xếp hạng các quốc gia có nền giáo dục tốt nhất năm 2021, giáo dục Việt Nam đứng thứ 59 trên thế giới (USNEWS). Việt Nam hiện được xếp vào nhóm 10 hệ thống giáo dục có sự đổi mới mạnh mẽ hàng đầu của thế giới.

Trong các Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa tuổi 15 (PISA), học sinh nước ta đều đạt kết quả ấn tượng, vượt qua mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic châu Á và quốc tế đều đoạt giải cao với nhiều huy chương, đặc biệt, đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic Toán học và khoa học quốc tế đều nằm ở top đầu.

Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều trường đại học nằm trong top 500 các trường đại học tốt nhất châu Á và trong nhóm 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới, theo các bảng xếp hạng có uy tín trên thế giới. Thành tựu về giáo dục đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước…

Chương trình nghệ thuật mở đầu cho buổi lễ kỷ niệm.
Chương trình nghệ thuật mở đầu cho buổi lễ kỷ niệm.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự kiện này là ngày hội của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, những người luôn hết mình cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả, được cả xã hội biết ơn và tôn vinh.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng thân ái gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nêu rõ, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ Việt Nam, đạo đức Việt Nam, văn hóa và con người Việt Nam.

Mỗi người chúng ta đều nhớ những câu ca dao, tục ngữ về sự tôn trọng và biết ơn các thầy cô giáo: "Con ơi nhớ lấy câu này - Ơn cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên"; "Một kho vàng không bằng một nang chữ".

Chủ tịch Hồ Chí Minh - "Nhà giáo dục vĩ đại" khai sinh và đặt nền móng cho nền giáo dục Việt Nam mới luôn quan tâm xây dựng, phát triển nền giáo dục nước nhà. Người chỉ rõ nạn dốt là một trong ba thứ giặc, đồng thời khẳng định: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu".

Trong công cuộc đổi mới, xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách và đã đạt được những kết quả quan trọng về tư duy, nhận thức và tổ chức thực hiện; về cơ chế, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chất lượng giáo dục phổ thông của nước ta những năm qua được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự buổi lễ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Hơn hai năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 nhưng nhiều mô hình, phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo, nhất là dạy học trực tuyến đã được triển khai với tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng, được nhân dân ghi nhận, xã hội đánh giá cao.

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp chúng ta tri ân hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước và biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo luôn cống hiến thầm lặng, bền bỉ cho sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai. Nhiều thầy cô đã vượt khó vươn lên, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, hy sinh, tâm huyết với nghề; có những thầy cô đã hiến dâng cả tuổi xuân, trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một lần nữa, Thủ tướng bày tỏ sự kính trọng, tri ân sâu sắc tới các thế hệ thầy cô giáo trên cả nước, những người gánh vác sự nghiệp trồng người hết sức cao cả.

Thủ tướng nêu rõ, Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhiều cơ hội, vận hội, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thử thách mới.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo của chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, tồn tại cần sớm khắc phục và những thách thức cần vượt qua.

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài…”; “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế…”; “Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm.
 
Để đạt được những mục tiêu này, cần xác định rõ, giáo dục đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp với quy luật khách quan.

Vì vậy, Thủ tướng chia sẻ quan tâm và lưu ý một số nội dung sau:

Đối với đội ngũ nhà giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Học trò tốt hay xấu là do thầy giáo, cô giáo tốt hay xấu”. Mỗi thầy, cô giáo phải xem nhiệm vụ giáo dục là cao cả, đặt toàn bộ tâm huyết, lương tâm, sự hiểu biết sâu sắc và trách nhiệm vào công việc với phương châm xuyên suốt là lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy cô giáo làm động lực; là người truyền cảm hứng, tạo động lực, lòng yêu nước; chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, phát huy cao nhất sở trường, năng khiếu của mỗi học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu, ví sự nghiệp giáo dục cao cả của chúng ta.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thủ tướng mong rằng các thầy cô luôn đề cao ý thức rèn đức-luyện tài, yêu nghề-yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, sáng tạo, linh hoạt, có cách tiếp cận mới trong dạy và học; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại luồng gió mới, sinh khí với sức thuyết phục cao trong mỗi bài giảng, qua đó góp phần bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước vừa hồng vừa chuyên với tinh thần “Yêu người bao nhiêu ta càng yêu nghề bấy nhiêu”.

Đẩy mạnh xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “Trường học An toàn-Thân thiện-Bình đẳng”, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa thầy với thầy, thầy với trò, giữa thầy với phụ huynh học sinh.

Các thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh về tình yêu thương, sẻ chia và trách nhiệm; về nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; về khát vọng cống hiến, nỗ lực vượt khó; về đạo đức, tác phong, lối sống, tính nhân văn, nhân ái, tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương...

Bên cạnh đó, các thầy, các cô phải như người cha, người mẹ thứ hai, thường xuyên quan tâm tới tâm, sinh lý, nguyện vọng chính đáng của các cháu; khơi gợi, bồi đắp, hun đúc, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, các giá trị chân-thiện-mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, năng lực sáng tạo của học sinh phù hợp với sự phát triển của đất nước và tiến bộ xã hội trong điều kiện mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa cho ngành giáo dục-đào tạo trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa cho ngành giáo dục - đào tạo trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đối với phụ huynh và học sinh, tất cả chúng ta đều muốn dành sự tri ân và biết ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo. Từ xa xưa, cha ông ta có câu: “Muốn qua sông thì bắc cầu kiều - Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy” để nhắn nhủ chúng ta phải luôn tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, đồng hành với thầy cô; đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng dạy dỗ các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt cho xã hội. Đối với các em học sinh, tôi mong rằng, các em hiểu được tình cảm, sự hy sinh, vất vả, cống hiến hết mình của các thầy cô để cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn đức, luyện tài, nâng tầm tri thức để mang lại niềm vui, tự hào, hạnh phúc cho các thầy cô.

Đối với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục-đào tạo, nhất là Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Ban hành và triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 theo hướng xây dựng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời, công bằng và bình đẳng, chuẩn hóa, hiện đại, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; phát huy tối đa năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, phát triển toàn diện con người Việt Nam.

Thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030; phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập; chú trọng cả quy mô, cơ cấu, chất lượng đào tạo; bám sát nhu cầu của thị trường lao động gắn với việc làm, an sinh xã hội và phát triển bền vững, bao trùm; thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên phù hợp với thực tiễn, tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo. Chăm lo tốt nhất cả về vật chất và tinh thần, nhất là cho giáo viên mầm non, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giáo viên giảng dạy các ngành nghề đặc thù, nặng nhọc, độc hại…, để đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác và cống hiến. Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, sửa đổi quy định về phụ cấp ưu đãi giáo viên phù hợp và cân đối chung với các ngành nghề khác.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhà giáo là chuyên gia đầu ngành ở các trường đại học, viện nghiên cứu và cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên trong thời gian tới. Sớm có giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. Tuyển dụng đủ số lượng, cơ cấu và bảo đảm chất lượng đội ngũ giáo viên. Xây dựng chính sách thu hút người giỏi vào học ngành sư phạm.

Hoàn thiện cơ chế chính sách, triển khai tự chủ giáo dục theo lộ trình nhưng vẫn phải bảo đảm để tất mọi người đều có quyền tiếp cận với nền giáo dục ưu việt của nước nhà, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực đổi mới sáng tạo. Tăng cường hội nhập quốc tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Thực hiện quản trị trường học theo hướng hiện đại, thông minh. Phát huy dân chủ, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo trong xây dựng và phát triển nhà trường. Chú ý bảo đảm an ninh, an toàn, xây dựng môi trường văn hóa, phòng chống bạo lực trong học đường.

Các bộ, ban, ngành, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục dành cho ngành giáo dục sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ hiệu quả, thiết thực hơn nữa. Tập trung và huy động các nguồn lực đầu tư, bảo đảm cơ sở vật chất trường học, điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học, giải quyết tình trạng thiếu trường học, nhất là ở các khu công nghiệp và thành phố lớn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và vùng khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh, tại sự kiện này, tất cả chúng ta đều muốn dành tình cảm, sự biết ơn, lời chúc, nụ cười, những đóa hoa tươi thắm nhất đến tất cả các thầy cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc của chúng ta. Các thầy cô đã, đang và sẽ mãi là tấm gương, là người gieo mầm, là người chăm sóc, là người nuôi dưỡng những hạt giống tâm hồn, để những hạt mầm của đạo đức, nhân cách, tri thức, sự tử tế… luôn tỏa sáng, để xã hội ngày càng tốt đẹp, đất nước Việt Nam “Sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Thủ tướng tin tưởng rằng với nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, nhiệt huyết nhiều hơn, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm hơn, đội ngũ các nhà giáo sẽ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành người thầy giáo tốt, thực sự là hình mẫu cho người học, để nghề dạy học luôn được tôn vinh, góp phần quan trọng cùng nhân dân cả nước xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

* Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục và đạo.

(Theo nhandan.vn)


 

 

.
.
.