Thứ Hai, 10/04/2023, 10:33 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực hoàn thành năm học 2022 - 2023

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa kết thúc năm học 2022 - 2023, thời điểm này các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực “chạy nước rút” thực hiện chương trình còn lại của năm học. Trong đó, 2 nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục đưa ra là hoàn thành tốt kỳ kiểm tra học kỳ II và tập trung ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp lớp 9 và 12.

NỖ LỰC HOÀN THÀNH TỐT NĂM HỌC

Đến các trường học vào những ngày đầu tháng 4, dưới tiết trời oi bức nhưng chúng tôi cảm nhận được không khí giảng bài hăng say của thầy cô và sự tập trung học tập của học sinh. Ghé thăm Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, cô Võ Huỳnh Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2022 - 2023, trường có 91 cán bộ, giáo viên với 53 lớp học và trên 2.400 học sinh. Nhà trường vừa hoàn thành kiểm tra giữa học kỳ II cho học sinh khối lớp 4, 5. Hiện tại, nhà trường đang nỗ lực hoàn thiện chương trình học kỳ II còn lại cho các khối lớp, theo đó đợt thi học kỳ II dành cho khối tiểu học dự kiến trong tháng 5.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.

Còn tại các trường THCS, THPT, hoạt động dạy và học cũng diễn ra sôi nổi. Bên cạnh hoạt động học tập, các trường THCS, THPT cũng đã tổ chức những buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp. Thầy Dương Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kiệt cho biết: “Ở từng khối lớp, đặc biệt là khối lớp 12, sau khi có kết quả thi học kỳ I và mới đây là giữa học kỳ II, nhà trường đã sàng lọc những học sinh có học lực yếu kém ở các bộ môn để tiến hành ôn tập, phụ đạo cho các em”.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở đã giao thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế koạch tổ chức kiểm tra đánh giá. Tùy vào đặc điểm tình hình, mỗi trường sẽ chủ động sắp xếp cho học sinh tổ chức thi học kỳ II, với lớp 9, lớp 12 giáo dục THPT, giáo dục thường xuyên sẽ hoàn thành từ ngày 24-4 đến hết 5-5; các lớp giáo dục trung học còn lại sẽ hoàn thành từ ngày 8 đến 20-5. Bậc học tiểu học dự kiến sẽ hoàn thành kiểm tra học kỳ II trong tháng 5-2023. 

Đề kiểm tra học kỳ II, tùy vào đặc điểm từng khối lớp sẽ gồm các câu hỏi, bài tập tự luận hoặc trắc nghiệm, tập trung ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng tăng cường câu hỏi, bài tập mang tính chất liên hệ, vận dụng thực tế.

HỌC SINH CUỐI CẤP TĂNG TỐC ÔN THI

Không chờ đến kết thúc học kỳ II, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động ôn tập cho học sinh lớp 9 và 12. Với học sinh lớp 9, dự kiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây. Như vậy với thời gian còn lại không nhiều, các trường THCS đã chủ động lên kế hoạch ôn thi cho học sinh. Việc ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 được các trường tập trung vào chương trình học kỳ I, hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, cách tiếp cận, giải quyết các vấn đề đặt ra trong đề thi.

Trường THCS Nam Định (TP. Mỹ Tho) cũng vừa họp phụ huynh học sinh lớp 9 thông báo về những định hướng, tổ chức ôn tập cho học sinh tham gia Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Theo đó, dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh, bên cạnh những giờ học chính khóa trên lớp, nhà trường còn tổ chức thêm các lớp phụ đạo, ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều.

Còn các trường THPT cũng đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Theo lãnh đạo nhiều trường THPT, do năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức sớm nên thời gian ôn tập của học sinh không nhiều so với các năm trước. Theo đó, dự kiến phân kỳ ôn tập tập trung trong khoảng 10 tuần dành cho việc kiểm tra học kỳ II; ôn tập củng cố các kiến thức, trong đó có kiến thức học kỳ I, ôn tập tổng thể chương trình.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Hiện nay, các trường đang nỗ lực hoàn thành chương trình học kỳ II. Với học sinh lớp 9 và 12, bên cạnh hoàn thành chương trình trên lớp, các em đang nỗ lực ôn tập để có thể thực hiện tốt các kỳ thi cuối cấp. Bên cạnh công tác ôn tập, các trường cần dành thời gian trao đổi, chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho các em học sinh, đặc biệt là nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em để kịp thời tháo gỡ với phương châm không để học sinh nào phải chịu thiệt thòi, không thể tham dự các kỳ thi. Việc tổ chức, sắp xếp thời gian ôn tập cho học sinh khoa học, phù hợp, tránh gây quá tải, áp lực để đạt hiệu quả tốt nhất”.

V.PHƯƠNG - Q.ANH

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bộ GD-ĐT vừa công bố hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, kỳ thi được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30-6-2023.

Lịch thi chi tiết được Bộ GD-ĐT công bố trong hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các mốc thời gian chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như sau:

 

Bộ GD-ĐT tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho các Sở GD-ĐT: Hoàn thành chậm nhất ngày 18-4.

Các Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi: Hoàn thành chậm nhất ngày 23-4.

Tổ chức cho thí sinh là học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi: Từ ngày 26-4 đến hết ngày 30-4.

Tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức ĐKDT trực tuyến: Từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5.

Tổ chức cho thí sinh tự do ĐKDT trực tiếp; nhận Phiếu ĐKDT và nhập dữ liệu của thí sinh vào Hệ thống quản lý thi: Từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5.

Tổ chức coi thi trong các ngày 28, 29 và 30-6. Công bố kết quả thi vào 8 giờ ngày 18-7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

 

.
.
.