Thứ Hai, 17/04/2023, 09:39 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tập trung ôn thi tuyển sinh vào lớp 10

Trong khoảng thời gian còn lại của học kỳ II năm học 2022 - 2023, bên cạnh việc hoàn thành chương trình năm học, các trường trung học cơ sở (THCS) đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh (HS) lớp 9, dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm 2023. Giống như những năm trước, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay nhằm mục tiêu phấn đấu nâng cao công tác phân luồng HS sau THCS.

CHÚ Ý CẤU TRÚC ĐỀ THI

Theo Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí, trong cuối tuần qua, đã có hướng dẫn chính thức về công tác tuyển sinh vào lớp 10 từ UBND tỉnh. Về cơ bản, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn giữ như năm trước. Theo đó, thí sinh dự thi tiếp tục lưu ý 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, là kỳ thi năm nay sẽ tiếp tục rút ngắn còn 2 ngày, trong tuần đầu tiên của tháng 6 (cụ thể ngày 5 và ngày 6-6). Thứ hai, là về thời gian, môn Ngữ văn, Toán thời lượng 90 phút; môn Tiếng Anh thời lượng 60 phút.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Đức trong giờ học.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Đức trong giờ học.

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, công văn hướng dẫn của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Đề thi sẽ kiểm tra học sinh chủ yếu ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Để giúp giáo viên có định hướng ôn tập, Sở GD-ĐT đã gửi cấu trúc đề thi cũng như đề thi minh họa đến các trường THCS. Về cơ bản, nội dung đề thi các môn sẽ trong chương trình lớp 9 hiện hành.

Ở cấu trúc đề thi môn Ngữ văn sẽ có 2 phần chính: Đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Đề thi sẽ kiểm tra kiến thức HS ở mức độ biết (3 điểm); mức độ hiểu, vận dụng và vận dụng cao (7 điểm). Ở phần đọc hiểu sẽ cho một văn bản có thể nằm trong chương trình hoặc ngoài chương trình học mang yếu tố thời sự, phù hợp với HS lớp 9 để kiểm tra kiến thức văn bản, từ ngữ, ngữ pháp và khả năng lập luận của HS. Ở phần làm văn sẽ viết 1 đoạn văn nghị luận xã hội và 1 bài văn nghị luận văn học.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xem là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt đầu đời của HS. Tuy nhiên, các em cũng không nên quá áp lực, vì nếu không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập thì HS lớp 9 vẫn còn rất nhiều hướng đi khác như: Học nghề, theo học tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên… Quan trọng là các em phải có nghị lực, niềm tin để theo đuổi ước mơ của mình.

Về cấu trúc đề thi, môn Tiếng Anh sẽ gồm 40 câu trắc nghiệm ở phần chung (6 điểm) và phần riêng cho 2 chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm, 10 năm (4 điểm). Ở phần chung sẽ ra những nội dung về dấu nhấn, phát âm, từ loại, ngữ pháp, từ vựng, các mẫu câu giao tiếp đọc hiểu đoạn văn… Ở phần riêng của chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và 10 năm, HS chỉ được chọn và làm 1 phần riêng, nếu làm hết cả 2 phần HS sẽ không được tính điểm.

Ở đề thi môn Toán sẽ thi theo hình thức tự luận. Nội dung đề thi sẽ có khoảng 5 bài toán kiểm tra kiến thức đại số cũng như hình học của HS như: Bài toán căn bậc hai, đường thẳng, phương trình, hệ phương trình, bài toán về hàm số bậc nhất, giải bài toán bằng cách lập phương trình và hình học phẳng…

TĂNG TỐC ÔN TẬP

Hiện nay các trường đang bước vào tuần 31 của học kỳ II. Mặc dù chưa hết thời gian năm học, thế nhưng các trường đã chủ động lên kế hoạch ôn tập cho học sinh. Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho có 185 HS khối 9. Nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS khối 9 và đã họp phụ huynh triển khai. Cô Nguyễn Thị Phương Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bên cạnh thời gian dạy chính khóa trên lớp, nhà trường đã tăng cường, củng cố kiến thức căn bản cho học sinh. Trường đã phân công sắp xếp những giáo viên kỳ cựu để ôn tập cho các em.

Với những học sinh khá, giỏi, nhà trường khuyến khích năng lực tự học, còn giáo viên sẽ định hướng, gợi mở các vấn đề nâng cao. Đối với học sinh trung bình, yếu, nhà trường giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, phối hợp chặt chẽ với gia đình để kịp thời nhắc nhở, động viên các em trong giai đoạn “nước rút” hiện nay”.

Còn tại Trường THCS Bình Đức, huyện Châu Thành hiện cũng đang tích cực hoàn thành chương trình còn lại của học kỳ II năm học 2022 - 2023. Hiện tại, nhà trường vừa hoàn thành chương trình học kỳ II, vừa củng cố kiến thức cho HS. Việc ôn tập nhằm hướng đến mục tiêu là giúp HS nắm được kiến thức căn bản để làm bài thi đạt từ điểm trung bình trở lên. Ngoài ra, đối với từng đối tượng HS, nhà trường sẽ có phương pháp ôn tập phù hợp, trong đó chú trọng bám sát vào cấu trúc đề thi của Sở GD-ĐT.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ 2 trường THCS Trung An và THCS Bình Đức, mà hầu hết các trường THCS trên địa bàn tỉnh cũng đang ráo riết ôn tập, giúp học sinh lớp 9 nắm vững kiến thức, chuẩn bị tốt tâm thế bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

VẪN CÒN CƠ HỘI CHO HỌC SINH TRƯỢT LỚP 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nhằm mục đích lựa chọn, sàng lọc học sinh có thể tiếp tục học tiếp ở bậc học THPT. Thế nhưng, nhìn tổng thể bức tranh tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây cho thấy, mỗi năm chỉ có khoảng 70% HS được tuyển vào lớp 10. Như vậy, còn lại khoảng 30% HS sẽ được phân luồng vào các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề hoặc tham gia vào thị trường lao động.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, trong năm 2023, các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tuyển sinh đào tạo 11.490 học sinh, sinh viên và học viên; trong đó có 2.790 trình độ trung cấp, cao đẳng (970 sinh viên cao đẳng và 1.820 học sinh trung cấp) và 8.700 học viên trình độ sơ cấp dưới 3 tháng, trong đó hỗ trợ đào tạo 4.000 lao động. Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ (trực thuộc Trung ương) tuyển sinh đào tạo 750 trình độ cao đẳng, trung cấp (gồm 250 sinh viên cao đẳng và 500 học sinh trung cấp) và 800 sơ cấp dưới 3 tháng, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 54%.

Từ thực tế trên, các trường nghề sẽ là nơi “cứu cánh” cho các HS không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Tại đây, các em sẽ được đào tạo nghề và học bổ túc văn hóa phổ thông. Sau khoảng 3 năm, các em sẽ tốt nghiệp, vừa có được tấm bằng nghề, vừa có được Bằng tốt nghiệp THPT để có thể tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn.

Đ.PHI

.
.
.