.

Bảo đảm chấm thi chính xác, khách quan

Cập nhật: 17:43, 11/07/2023 (GMT+7)

Theo kế hoạch, ngày 18/7 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi quốc gia và các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ sẽ kiểm tra chấm thi ở Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra hoạt động này.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đổi mới trong thi cử.
Chương trình giáo dục phổ thông mới được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đổi mới trong thi cử.

1. Đề thi môn Ngữ văn như thường lệ luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Rất nhiều những ý kiến khác nhau, bên cạnh những ý kiến về việc tính phân loại, bám sát chương trình thì cũng có những ý kiến đề xuất cần đổi mới, sáng tạo hơn nữa đề thi. Bộ cũng đã công bố thang điểm và đáp án môn Ngữ văn. Đề thi Ngữ văn có hai phần: Đọc hiểu (3 điểm), phần làm văn (7 điểm).

Em Nguyễn Hữu Dũng (học sinh Hải Phòng) cho rằng: “Đề văn vừa sức nên em và các bạn đều làm tốt. Phần nghị luận xã hội tương đối dễ với những bạn nào có kỹ năng làm bài, trình bày thì phần này dễ đạt đến điểm tối đa”. Nhiều giáo viên đánh giá, đề đã chia ra bốn mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để có tính phân hóa thí sinh. Thầy Phạm Hữu Cường, hệ thống Học Mãi nhận xét: “Phạm vi kiến thức vẫn chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 12.

Các câu hỏi kể cả ở phần đọc hiểu và phần nghị luận xã hội vẫn chủ yếu được đặt theo trình tự từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao”. Tuy nhiên cũng nhiều ý kiến cho rằng, đề văn không có sự đổi mới. Phần nghị luận văn học là một trích đoạn trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân. Các ngữ liệu như “Tiếng trống thúc thuế”, “Miếng cám chát xít”, “Cướp kho thóc”… là xa lạ với học sinh hiện nay.

Phản hồi về ý kiến này, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho rằng: “Giai đoạn hiện nay, việc đổi mới đang là rất cần thiết, từ chương trình, sách giáo khoa đến hình thức, nội dung thi cử và chúng ta vẫn tiếp tục làm. Còn cấu trúc đề thi, nội dung đề thi thì học sinh đang thực hiện theo chương trình hiện hành nên vẫn phải có độ giao thoa nhất định, không thể hoàn toàn theo ngay chương trình đổi mới được. Chúng tôi khẳng định, đề văn không có theo bài văn mẫu. Cách nhận biết về xã hội ở đây rất rõ”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, sang năm, đề thi vẫn giữ ổn định, tránh gây áp lực cho học sinh. Đến 2025 là năm thi tốt nghiệp của các học sinh bắt đầu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới từ lớp 10 thì đề thi vẫn phải tính toán kỹ lưỡng, bởi các em mới chỉ học ba năm chương trình đổi mới của cả bậc phổ thông 12 năm. Đổi mới là chắc chắn nhưng phải có lộ trình.

Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ, đề Văn muốn đổi mới thì việc dạy và học trong nhà trường cũng phải đổi mới. Hiện nay chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đổi mới này. Học sinh là trung tâm, được phát huy tối đa năng lực, phẩm chất. Giáo viên không còn chỉ truyền đạt một chiều đọc, chép đơn thuần mà việc học văn phải được dạy dưới nhiều hình thức, tăng sự tương tác trải nghiệm, lựa chọn ngữ liệu đa dạng và phong phú.

2. Thời điểm này, công tác chấm thi tốt nghiệp đang được triển khai. Việc chấm thi làm sao phải bảo đảm được tính chính xác, khách quan. Đây là khâu cần sự thanh tra, giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm tránh hiện tượng nương nhẹ cho thí sinh ở địa phương mình, thậm chí là gian lận ở khâu chấm thi.

Hiện tại ở các địa phương, những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm được lựa chọn tham gia chấm thi. Để chấm thi chính xác, đều tay, thành phố Hải Phòng tập huấn kỹ cán bộ chấm thi về biểu điểm và việc chấm thi chung. Ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng chia sẻ: “Hàng trăm giáo viên đi chấm thi môn Ngữ văn cùng chấm chung một túi bài thi hoặc 12 bài là chúng tôi đưa lên màn hình Led khổ lớn. Sau đó, cùng chấm bài đó để bảo đảm các giáo viên chấm đều tay. Chúng tôi tăng cường chấm kiểm tra, tăng tỷ lệ chấm kiểm tra. Bài chấm kiểm tra thực hiện theo nguyên tắc xác suất. Việc chấm kiểm tra hạn chế chấm lệch, sai điểm hoặc không thống nhất về điểm”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ. Có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Để tăng cường tính nghiêm minh của công tác chấm thi, Bộ tăng cường kiểm tra giám sát theo phân cấp quản lý; thanh tra, kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước. Để xảy ra vi phạm ở địa phương nào, trách nhiệm thuộc về địa phương đó.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
.