.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Tiền Giang dự kiến ngày 18-7 công bố kết quả

Cập nhật: 09:20, 03/07/2023 (GMT+7)

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (gọi tắt là Kỳ thi) tỉnh Tiền Giang cho biết: Với sự chuẩn bị chu đáo, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thành công Kỳ thi. Đề thi năm nay khá cơ bản, tuy nhiên vẫn mang tính phân loại cao. Ngay sau Kỳ thi kết thúc, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức các khâu chấm thi và dự kiến ngày 18-7 sẽ công bố kết quả Kỳ thi cho tất cả thí sinh.

* Phóng viên (PV): Tiến sĩ có những đánh giá thế nào về Kỳ thi ở Tiền Giang?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Cùng với cả nước, hơn 15 ngàn thí sinh của Tiền Giang đã hoàn thành tốt các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các buổi thi diễn ra theo đúng kế hoạch và quy định. Công tác coi thi đã được tổ chức bảo đảm yêu cầu an toàn, nghiêm túc, minh bạch và khách quan. Tại 30 điểm thi của tỉnh, tỷ lệ thí sinh đến dự thi rất cao, các bài thi trung bình có trên 99,7% thí sinh đến dự thi, số lượng thí sinh vắng không nhiều, ở tất cả các điểm thi đều thực hiện tốt công tác an ninh, an toàn phòng thi.

* PV: Tiền Giang đã triển khai công tác chấm thi ra sao, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ngay sau khi tiếp nhận bài thi từ các điểm thi, Hội đồng làm phách đã tiến hành làm phách các bài thi tự luận, Ban làm phách được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận. Phòng chứa bài thi và phòng chấm thi tự luận, nơi thực hiện nhiệm vụ công tác chấm thi có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động liên tục trong 24 giờ/ngày; có lực lượng Công an bảo vệ, giám sát liên tục 24 giờ/ngày. Khi đóng, mở phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi đều có sự chứng kiến của lực lượng Công an, Thanh tra giám sát.

* PV: Tiến sĩ có thể nói về quy trình chấm bài thi tự luận Ngữ văn sẽ được triển khai ra sao?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Khi hoàn thành công tác làm phách, Ban chấm thi tự luận sẽ nhận bài thi. Trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi. Khi nhận túi bài thi, cán bộ chấm phải kiểm tra niêm phong, số lượng bài thi, tình trạng các bài thi, nếu gặp trục trặc xử lý kịp thời.

Mỗi bài thi tự luận được hai cán bộ chấm thi chấm độc lập. Ở lần chấm thứ nhất, cán bộ chấm thi sẽ kiểm tra từng bài, đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết trên giấy thi. Điểm thành phần và điểm toàn bài được ghi trên phiếu chấm, ghi rõ họ tên và chữ ký của cán bộ chấm thi.

Cán bộ chấm thi lần thứ hai sẽ chấm trên bài thi, ghi điểm từng ý tương ứng và tổng từng câu bên lề của tờ giấy thi; đồng thời ghi tổng điểm vào từng câu vào phiếu chấm cho cán bộ chấm thi lần thứ 2. Điểm các bài thi được 2 cán bộ chấm thi thống nhất theo quy định.

Cũng theo quy chế, Hội đồng chấm thi phải chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận. Khi chấm kiểm tra, nếu thấy có sự chênh lệch phải điều chỉnh. Cán bộ chấm kiểm tra có thể kiến nghị, đề xuất với Trưởng ban chấm thi tự luận áp dụng các biện pháp phù hợp giúp cho việc chấm thi được công bằng, khách quan, nghiêm túc trong quá trình chấm thi.

* PV: Còn việc chấm các bài thi trắc nghiệm năm nay được tiến hành ra sao, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Việc chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện theo quy trình chấm trắc nghiệm từng lô chấm, được thực hiện trên phần mềm với chu trình khép kín. Công tác chấm thi trắc nghiệm được quản lý chặt chẽ có camera an ninh giám sát, có lực lượng Công an trực bảo vệ xuyên suốt. Sau khi hoàn thành cài đặt hệ thống máy tính và phần mềm phục vụ chấm thi, Chủ tịch Hội đồng thi tiến hành đặt các mật khẩu trên phần mềm.

Quy trình chấm sẽ gồm các bước như quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi bài thi, chấm điểm. Chủ tịch Hội đồng thi chỉ cung cấp mật khẩu để Ban chấm trắc nghiệm tiến hành các bước tiếp theo khi đã nhận được đĩa CD chứa dữ liệu của bước trước đó.

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.