Thứ Sáu, 28/07/2023, 20:40 (GMT+7)
.

Người "lái đò" có duyên đào tạo học sinh giỏi môn Tiếng Anh

Là một giáo viên trẻ, không chỉ nhiệt huyết, giỏi chuyên môn, thầy Trần Hồng Cảnh, giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang còn được biết đến là một người thầy “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi.  

Được biết, các tiết học bồi dưỡng Tiếng Anh của thầy Cảnh và các em học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân luôn diễn ra sôi nổi. Thầy Cảnh chia lớp thành các nhóm nhỏ, đưa ra chủ đề thảo luận. Thầy tỉ mỉ đi đến từng nhóm nhỏ, chỉnh sửa nội dung và phát âm của từng học sinh. Hết giờ thảo luận, lần lượt các nhóm nhỏ lên trình bày các chủ đề rồi cùng nhau đặt câu hỏi thảo luận.

Giờ học bồi dưỡng Tiếng Anh do thầy Cảnh phụ trách tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho.
Giờ học bồi dưỡng Tiếng Anh do thầy Cảnh phụ trách tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho.

Theo thầy Cảnh, một trong những mục đích quan trọng của việc học Tiếng Anh đó là giao tiếp. Chính vì vậy mà trong những giờ dạy của mình, thầy Cảnh thường xuyên tìm các chủ đề Tiếng Anh được học sinh quan tâm, yêu thích, gần gũi với thực tế cuộc sống, tâm lý của tuổi mới lớn.

“Thật ra, học Tiếng Anh không khó như mọi người nghĩ. Chỉ cần chăm chỉ, đầu tư thời gian, thực hành thường xuyên là có thể chinh phục thành công. Với người giáo viên, đặc biệt là ở bộ môn Tiếng Anh, để cho học sinh yêu thích môn Tiếng Anh thì giáo viên cần tạo ra không khí học tập vui vẻ, sinh động, gây hứng thú, tạo sức lôi cuốn cho các em. Đồng thời, giáo viên cũng phải thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác ngữ liệu mới để đa dạng hóa nội dung bài học” - thầy Cảnh chia sẻ.

Em Võ Trúc Quỳnh, học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân, học sinh lớp bồi dưỡng môn Tiếng Anh của thầy Cảnh cho biết: “Thầy dạy rất dễ hiểu, chúng em hầu như thuộc bài và làm bài tốt ngay tại lớp. Học bồi dưỡng môn Tiếng Anh của thầy rất vui, thầy luôn hết mình vì học sinh, em và các bạn học được thêm nhiều kiến thức mới”.

Thầy Cảnh cho biết, do tính chất đặc thù là môn học về ngôn ngữ nước ngoài, nên việc công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở môn học này cũng có nhiều khác biệt so với những môn học khác. Qua nhiều năm tham gia công tác bồi dưỡng, thầy Cảnh rút ra kinh nghiệm là có 3 yếu tố quyết định đến sự thành công trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh.

Thứ nhất, là bản thân người giáo viên phải có niềm đam mê với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, không nên xem đây là việc áp lực, làm cho có, bởi như vậy sẽ không kích thích tư duy, sáng tạo. Thứ hai, là tìm kiếm nguồn học sinh giỏi từ giáo viên bộ môn và qua các kỳ kiểm tra, sát hạch. Thứ ba, là người giáo viên không ngừng tự học hỏi, tìm kiếm các tài liệu mới phục vụ cho công tác bồi dưỡng.

"Bản thân là người yêu nghề, yêu trò, yêu trường lớp và tự hào về nghề nghiệp của tôi. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh và trong thời gian tới sẽ tiếp tục phấn đấu, đổi mới phương pháp giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh của trường THCS Lê Ngọc Hân, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi”.

TRẦN HỒNG CẢNH, GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRƯỜNG THCS
LÊ NGỌC HÂN, TP. MỸ THO

Là người tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2022 - 2023 vừa qua, thầy Cảnh đã có đề tài “Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh các cấp” góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh bậc trung học cơ sở trên toàn tỉnh. Đề tài này của thầy Cảnh đã được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố.

Theo đó, qua thực tiễn thầy Cảnh đã đúc kết 6 giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Trong đó, thầy Cảnh đã chú trọng nâng cao kỹ năng viết Tiếng Anh cho đội tuyển học sinh giỏi. Bởi theo thầy, đa phần đội tuyển học sinh giỏi Tiếng Anh hiện nay viết khá yếu. Hơn nữa, trong bài thi học sinh giỏi, học sinh phải viết 1 bài luận và 1 bài hội thoại, đây là hai nội dung này khá mới mẻ đối với học sinh. Do đó, học sinh cần có thời gian luyện tập mới đảm bảo viết kịp và đạt chất lượng.

Hơn 20 năm tham gia giảng dạy, thầy Cảnh đã có hàng chục học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh môn Tiếng Anh do thầy ôn luyện. Đội tuyển môn Tiếng Anh của trường do thầy Cảnh phụ trách thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở nhiều năm học đứng tốp đầu của tỉnh Tiền Giang. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, đội tuyển môn Tiếng Anh của trường đã đạt 11 giải cấp thành phố và 8 giải cấp tỉnh.

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Cảnh đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh ưu tú cho sự nghiệp giáo dục của thành phố nói riêng, của tỉnh Tiền Giang nói chung. Với thầy, niềm vui lớn nhất là nhìn thấy học sinh của mình khôn lớn, trưởng thành từng ngày.

Thầy Cảnh chia sẻ: “Hơn 20 năm qua, biết bao kỷ niệm vui buồn đã để lại trong cuộc đời đi dạy. Nhưng có lẽ nhớ nhất vẫn là hình ảnh của cậu học trò nhỏ ở Trường THCS Long Chánh, TX. Gò Công, nơi tôi gắn bó những năm  đầu vào nghề. Cậu học trò nhà nghèo, cha có vợ khác, mẹ bỏ nhà ra đi, cậu sống với ông bà nhưng rất chăm chỉ học rất giỏi. Hiện nay, cậu học trò này đã tốt nghiệp đại học và đã đi làm nhưng vẫn thường xuyên nhắn tin hỏi thăm, chia sẻ vui buồn cuộc sống với tôi”.

Với sự nỗ lực, đóng góp trong giảng dạy tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho, thầy Cảnh nhận được nhiều phần thưởng và danh hiệu thi đua của các cấp, các ngành. Thầy Cảnh liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP. Mỹ Tho. Mới đây nhất, thầy Cảnh đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Niềm vui nối tiếp niềm vui, thầy Cảnh vừa trúng tuyển Nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Tiếng Anh của Trường Đại học Cần Thơ.

Nhận xét về thầy Cảnh, thầy Lê Mạnh Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho cho biết: “Thầy Cảnh là Tổ phó môn Tiếng Anh của Trường THCS Lê Ngọc Hân. Thầy Cảnh là một giáo viên nhiệt huyết với công việc, giỏi chuyên môn, luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, là giáo viên nòng cốt bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh của trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Với đồng nghiệp, thầy luôn có thái độ hòa nhã, tận tình giúp đỡ các đồng nghiệp”.

V. PHƯƠNG

.
.
.