Thứ Bảy, 02/09/2023, 21:09 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Trẻ em không chỉ là lực lượng đông đảo, mà còn là nguồn nhân lực tương lai, nhân tố tạo nên sự phát triển bền vững của đất nước. Do đó, để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đến nay, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách, văn bản luật và dưới luật liên quan đến công tác trẻ em. Đặc biệt, Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực từ ngày 1-6-2017 đã cụ thể hóa nhiều quan điểm tiến bộ, góp phần tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Dân số toàn tỉnh Tiền Giang gần 1,8 triệu người, trong đó trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi là 418.429 trẻ, chiếm 23,71% dân số của tỉnh. Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong thời gian qua đã đạt một số kết quả tích cực.

Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em để mọi trẻ em đều có môi trường sống lành mạnh, phát triển toàn diện.
Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em để mọi trẻ em đều có môi trường sống lành mạnh, phát triển toàn diện.

Về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, được tổ chức thường xuyên, đã từng bước làm thay đổi về hành vi, tập quán nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em với những chương trình thiết thực như chăm sóc trẻ em trong những năm đầu đời, khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho trẻ suy tim, thận, dinh dưỡng…

Tính từ năm 2012 đến năm 2022, toàn tỉnh có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể chiều cao theo tuổi từ 15,9% năm 2012, đến cuối năm 2016 giảm còn 12,1%; năm 2020 còn 10,34%; thể nhẹ cân từ 11,2% năm 2012, đến cuối năm 2016 giảm còn 8,8% và năm 2020 là 9,05%. Ngoài ra, tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em đạt 99%.

Công tác chăm sóc sức khỏe trẻ khuyết tật luôn được quan tâm; thường xuyên tổ chức các đợt khám và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là đã hỗ trợ kinh phí gần 23 tỷ đồng, giúp cho 459 trẻ bị bệnh tim được phẫu thuật.

Về công tác bảo vệ trẻ em, đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn và hạn chế tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Từ năm 2013 đến năm 2022, các ngành chức năng của tỉnh đã tiếp nhận thông tin và tham gia can thiệp, phát hiện kịp thời 41 trẻ trong các gia đình, cộng đồng có nguy cơ bị ngược đãi, bạo lực tinh thần và xâm hại tình dục.

Tuy nhiên, số trẻ và người chưa thành niên đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn vẫn còn cao, với số lượng 925 trẻ. Về công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em, hằng năm, tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, như: Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng, hội diễn văn nghệ, Hội thi Tiếng hát hoa phượng đỏ, Hội khỏe Phù Đổng, thi kể chuyện, đố vui, cắm trại, dã ngoại về nguồn, tìm hiểu lịch sử... dành cho trẻ em.

TIẾP TỤC PHÁT HUY

Từ những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em thời gian qua của tỉnh Tiền Giang cho thấy, sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự đồng lòng của người dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cam kết của Việt Nam về đảm bảo quyền trẻ em và công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chương trình chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tỉnh tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng và “Xây dựng xã, phường phù hợp trẻ em”. Phát huy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, gắn với xây dựng môi trường thân thiện, đảm bảo cho tất cả trẻ em đều được bảo vệ an toàn.

Đồng thời, tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 20 ngày 5-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”; các văn bản chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các vấn đề về trẻ em như: Phòng, chống xâm hại trẻ em; trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ di cư và trong các gia đình công nhân tại các khu công nghiệp, trẻ bị ảnh hưởng thiên tai, thảm họa; hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp thẻ bảo hiểm y tế cho từng độ tuổi trẻ em...  

Đề cao trách nhiệm các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn và theo lĩnh vực.

Tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị và huy động toàn xã hội tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách và các chương trình, đề án, kế hoạch hành động về trẻ em từ tỉnh đến cơ sở.

Tăng cường phối hợp liên ngành về thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tư pháp các cấp trong phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ trẻ em trong các vụ việc, vụ án bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Trên cơ sở định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, góp phần tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.

HÀ THỊ THOA

.
.
.