Thứ Sáu, 02/02/2024, 09:16 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Để học sinh đón tết vui tươi, an toàn

Hiện tại, học sinh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang bắt đầu được nghỉ học đế đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ngoài kỳ nghỉ hè thì kỳ nghỉ tết được xem là khoảng thời gian để học sinh sum vầy, yêu thương, hạnh phúc bên gia đình. Nhiều trường học và giáo viên có chủ trương không giao bài tập hoặc giao bài tập trong kỳ nghỉ tết phù hợp để học sinh đón tết trọn vẹn.

Học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cùng nhau trang trí, đón Tết  Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cùng nhau trang trí, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhiều trường học và giáo viên chủ trương không giao bài tập về nhà hoặc nếu có giao bài tập thì cần có giải pháp hợp lý, quan trọng là để học sinh có được một cái tết trọn vẹn. Theo lý giải của nhiều giáo viên, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã giao quyền chủ động trong học tập cho học sinh nên các em tự học, ôn bài, mọi hoạt động giáo dục đều khuyến khích, rèn tinh thần tự học cho học sinh chứ không mang tính áp đặt như chương trình giáo dục phổ thông cũ và việc giao bài tập dịp nghỉ tết hoàn toàn không có ý nghĩa để đánh giá cả quá trình học tập của học sinh.

Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) cũng quán triệt tinh thần nghỉ tết vui vẻ, an toàn, lành mạnh, tạo động lực cho năm 2024 đến toàn thể giáo viên, học sinh. Trong đó, giáo viên không gây áp lực cho học sinh bằng bài tập hoặc nếu có giao bài tập thì trên tinh thần không tạo áp lực cho các em, điều quan trọng là hãy để các em có khoảng thời gian vui vẻ, sum vầy bên gia đình. Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:

“Thông qua các nhóm Zalo ở từng lớp, trước khi kỳ nghỉ tết kết thúc, chuẩn bị đi học lại, giáo viên luôn nhắc nhở trên nhóm Zalo lớp là các em xem lại bài vở khi vào học trở lại trong thế chủ động, sốc lại tinh thần để tiếp tục chương trình học kỳ II. Mọi hoạt động trong những ngày nghỉ tết đều sẽ được các lớp cập nhật liên tục để Ban Giám hiệu kịp thời giải quyết”.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam, Phó Trưởng Khoa Sư phạm và Khoa học cơ bản, Trường Đại học Tiền Giang, Tết cổ truyền dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng trong suốt cuộc đời của mỗi người, đặc biệt là đối với trẻ em. Tết thật sự trọn vẹn đối với các em là được tạo và trao yêu thương từ chính những người thân của các em.

Những ngày tết thật sự trọn vẹn đối với trẻ em là khi gia đình tạo ra được không gian và thời gian cho các em đón tết. Chúng ta không nên quá áp lực chuyện học hành, thi cử hay làm bài tập trong những ngày tết, bởi những điều này đã là nghĩa vụ mà các em phải thực hiện trong suốt hơn 9 tháng ngồi trên ghế nhà trường.

Bên cạnh đó, những ngày tết, ba mẹ nên dẫn con đi chơi, chúc tết ông bà, người thân, chúng ta hãy kết nối, trao yêu thương từ những thành viên trong gia đình với nhau, hướng đến một cái tết đầm ấm, trọn vẹn, thật sự là kỷ niệm đẹp trong ký ức tuổi thơ của các em học sinh.
 

Còn với thầy Trần Hồng Cảnh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho), nhiều năm qua, thầy chủ trương không giao bài tập về nhà vào thời gian nghỉ tết cho học sinh.

Theo thầy Cảnh, việc không giao bài tập về nhà trong thời gian học sinh nghỉ tết hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình học tập, rèn luyện của các em. Kỳ nghỉ tết dài ngày, các em hãy cùng gia đình trải nghiệm một kỳ nghỉ tết trọn vẹn, nhiều yêu thương, ấm áp. Tình cảm gia đình sẽ là hành trang, chất liệu nuôi dưỡng các em biết sống yêu thương, trách nhiệm và có hoài bão…

Theo ý kiến của nhiều giáo viên, nghỉ tết là thời gian để các em học sinh trải nghiệm, vui chơi, tìm hiểu văn hóa, làm giàu tình cảm gia đình... Quan điểm chung là không gây áp lực bài tập trong thời gian nghỉ tết cho học sinh, đặc biệt là không cho bài tập về nhà đối với học sinh tiểu học. Đối với những học sinh ở bậc học cao hơn, đặc biệt là đối với những học sinh cuối cấp cần tùy vào đối tượng để nhà trường, giáo viên ra bài tập cho các em phù hợp, chứ không nên có những bài tập gây áp lực, căng thẳng cho học sinh vào dịp tết.

Học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cùng nhau trang trí, đón Tết  Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cùng nhau trang trí, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cần phải thừa nhận rằng, Tết Nguyên đán là dịp để mọi người được nghỉ ngơi, sum vầy cùng gia đình sau một năm lao động vất vả. Riêng đối với các em học sinh, tết là dịp các em được vui chơi, bày tỏ sự hiếu thảo của mình với ông bà, cha mẹ.

Những năm qua, cùng với sự phát triển, tác động của kinh tế thị trường, các giá trị truyền thống của Tết cổ truyền dường như cũng đã bị biến đổi. Để tết đến với học sinh an lành, hạnh phúc, trọn vẹn, điều này rất cần sự chung tay chăm lo, cộng đồng trách nhiệm của cả xã hội, nhà trường và ngay chính bản thân gia đình của các em.

Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho), không gian tết, không khí Tết cổ truyền dân tộc đang tràn ngập khắp nơi, trong đó có trường học. Trong thời điểm cận tết, những bài giảng trên lớp, giáo viên đã chú ý tích hợp, giáo dục cho học sinh các giá trị truyền thống của ngày Tết cổ truyền thông qua các hình ảnh, video sinh động.

Qua đó, không gian ngày tết đã được tái hiện, góp phần giáo dục nhân cách, lối sống cho các em. Những giờ học cuối năm, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh vui tết sao cho vui tươi, an toàn và hạnh phúc.

V. PHƯƠNG

.
.
.