.

Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á về kết quả đánh giá học tập PISA

Cập nhật: 10:22, 28/02/2024 (GMT+7)

Tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 28-2 cho biết, theo kết quả khảo sát PISA, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 ở khu vực ASEAN sau Singapore.

Kết quả khảo sát PISA Việt Nam năm 2022 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh  tế (OECD) công bố công khai từ bài khảo sát về Toán, Đọc hoặc Khoa học của 6.068 học sinh ở 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi ở Việt Nam. Đối với môn Toán: Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia. Môn Khoa học: Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia. Môn Đọc: Học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.

Kết quả PISA năm 2022.
Kết quả PISA năm 2022.

Học sinh Việt Nam có điểm Toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc); Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế-xã hội.

Kết quả chung cho thấy, chi tiêu cho giáo dục cao hơn có liên quan đến kết quả cao hơn ở môn Toán PISA. Tuy nhiên, Việt Nam là ví dụ điển hình về học sinh đạt kết quả học tập cao khi đầu tư cho giáo dục còn ở mức khiêm tốn.

Chi tiêu cho mỗi học sinh của Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD trong khi các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD, nhưng điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt là 438 điểm-một trong những mức cao nhất dành cho học sinh có nền tảng kinh tế-xã hội tương tự.

Có khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán (trung bình OECD: 10%).

Khi tham gia kỳ thi PISA năm 2022, 94% học sinh 15 tuổi ở Việt Nam đã đăng ký vào lớp 10.

Khảo sát PISA 2022 tập trung vào Toán học bên cạnh Đọc và Khoa học; tư duy sáng tạo là lĩnh vực đánh giá mới được áp dụng và học sinh Việt Nam không tham gia đánh giá nội dung này.

Từ kết quả khảo sát do OECD công bố trên đây, bằng cách so sánh kết quả trên phạm vi quốc tế, các nhà hoạch định chính sách và nhà giáo dục ở Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các nước khác. Kết quả khảo sát đồng thời cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục đang chuẩn bị tốt như thế nào cho học sinh trước những thách thức trong cuộc sống và thành công trong tương lai.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.