Thứ Sáu, 21/06/2024, 18:40 (GMT+7)
.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đảm bảo diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Chỉ còn vài ngày nữa, trên 16.300 thí sinh (TS) của tỉnh Tiền Giang sẽ chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (gọi tắt là Kỳ thi). Hiện tại, tất cả các khâu chuẩn bị cho Kỳ thi đang bám sát chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và UBND tỉnh Tiền Giang với sự phối hợp vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành và địa phương liên quan.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang có 16.316 TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh bố trí 30 điểm thi với 695 phòng thi ở 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Tiến sĩ Lê Quang Trí thăm hỏi, động viên học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Văn Phẩm, TX. Cai Lậy trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.
Tiến sĩ Lê Quang Trí thăm hỏi, động viên học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Văn Phẩm, TX. Cai Lậy trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Số lượng TS của tỉnh Tiền Giang tăng so với những năm trước, do đó yêu cầu về một kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế luôn phải đặt lên hàng đầu. Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh đã được thành lập và giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, sở, ngành, địa phương cụ thể.

* Phóng viên (PV): Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại 30 điểm thi của tỉnh đã sẵn sàng ra sao, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Có thể nói, đến thời điểm này, 30 điểm thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Tiền Giang đã chuẩn bị tốt, đầy đủ về cơ sở vật chất. Các cơ sở giáo dục được chọn làm điểm thi chính thức và điểm thi dự phòng đã vệ sinh khuôn viên trường, vách tường các phòng tổ chức thi, nhà vệ sinh, cây cảnh, đảm bảo thông thoáng, sạch đẹp, an toàn… chú ý thực hiện đúng, đầy đủ các góp ý của đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, thanh tra.  Bên cạnh đó, các điểm thi đã kiểm tra hệ thống đèn, quạt trong các phòng tổ chức thi, phòng họp điểm thi…

Cùng với đó, các điểm thi cũng đã tổ chức kiểm tra kỹ hiện trạng cơ sở vật chất để phục vụ cho Kỳ thi, sửa chữa, bổ sung kịp thời nếu thấy chưa đảm bảo an toàn như: Cổng, hàng rào điểm thi, phòng thi, phòng chờ, phòng dự phòng, phòng chứa vật dụng của thí sinh phải đảm bảo khoảng cách theo quy định, phòng làm việc, nhà vệ sinh, bàn, ghế, bảng, tủ chứa đề thi và bài thi (2 tủ riêng biệt, không sử dụng tủ kiếng), hệ thống điện, điện thoại bàn, máy vi tính có kết nối Internet, máy in, máy photocopy, giấy thi, văn phòng phẩm, các thiết bị phục vụ cho công tác thi; chú ý chuẩn bị tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (bố trí bình chữa cháy để đảm bảo an toàn, nhất là phòng chứa đề thi, bài thi, hồ sơ thi), điện thoại liên lạc tại điểm thi (phải có phương án dự phòng để liên lạc) để hỗ trợ tốt cho việc tổ chức kỳ thi…

* PV: Thưa Tiến sĩ, nguồn nhân lực chuẩn bị cho Kỳ thi được tỉnh triển khai chuẩn bị ra sao?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Cùng với sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, yếu tố con người quyết định đến thành công của Kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Do đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh huy động trên 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi, làm nhiệm vụ lãnh đạo và thư ký điểm thi; cán bộ trật tự viên, phục vụ y tế; lực lượng Công an làm nhiệm vụ trong, ngoài địa điểm thi và kiểm soát viên quân sự… 

Cán bộ coi thi là giáo viên THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi được thực hiện theo điều 5 của Quy chế thi: Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao; nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi; không đang trong thời gian bị kỷ luật về quy chế thi; những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác ra đề thi và không được tham gia tổ chức thi tại địa phương nơi có người thân dự thi.

Mỗi thành viên tham gia Kỳ thi phải thực hiện bản cam kết đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham dự Kỳ thi.

Ngoài nguồn nhân lực huy động trên địa bàn tỉnh, Bộ GD-ĐT đã chỉ định cán bộ, giảng viên của một số trường đại học tại TP.  Hồ Chí Minh, thanh tra của Bộ GD-ĐT điều động đến tỉnh làm nhiệm vụ phối hợp tổ chức và giám sát công tác tổ chức thi. Sở GD-ĐT đã có kế hoạch làm việc và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của Bộ GD-ĐT điều động về tỉnh theo đúng Quy chế thi.

* PV: Tiến sĩ có thể cho biết, việc triển khai công tác phối hợp với các đơn vị sở, ban, ngành cũng như tại 11 địa phương cho Kỳ thi năm nay được triển khai ra sao?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh Tiền Giang đã phân công công việc rất cụ thể cho các thành viên, thể hiện rõ trách nhiệm của từng sở, ban, ngành cũng như các địa phương trong công tác phối hợp, cộng đồng trách nhiệm để tổ chức Kỳ thi thành công.

Ví dụ, có thể kể đến như ngành Công an sẽ  phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho việc tổ chức kỳ thi. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi. Chỉ đạo kiểm tra, đảm bảo an toàn cháy nổ tại các điểm thi.

Bố trí lực lượng phối hợp với Sở GD-ĐT để bảo vệ, giám sát công tác vận chuyển đề thi từ địa điểm nhận đề thi về địa điểm in sao và từ địa điểm in sao đến các điểm thi; bảo vệ, giám sát việc vận chuyển bài thi từ các điểm thi về Ban Chấm thi. Tổ chức lực lượng tại các khu vực coi thi, chấm thi; có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hiện tượng, hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Với ngành Điện lực, sẽ tích cực phối hợp, chủ động tham gia với Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các phương án dự phòng, bố trí lực lượng trực trong các ngày diễn ra kỳ thi; bảo đảm các điều kiện về điện cho các điểm thi, Hội đồng thi trong các ngày diễn ra kỳ thi, nhất là tại Ban in sao đề thi, có phương án dự phòng máy phát điện, trường hợp xảy ra sự cố có thể phát điện kịp thời phục vụ công tác in sao đề thi, coi thi, làm phách và chấm thi.

Cùng với sở, ban, ngành, các huyện, thị xã và thành phố cũng đã lên phương án rà soát tình hình an ninh trật tự, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tốt kỳ thi năm nay.

* PV:  Xin cảm ơn Tiến sĩ!

ĐỖ PHI

(thực hiện)

.
.
.