Thứ Tư, 05/06/2024, 10:03 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đảm bảo cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Sáng nay (5-6), Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Tiền Giang chính thức diễn ra (cho cả lớp 10 công lập và chuyên) với 33 hội đồng thi (HĐT), 894 phòng thi. Trên 21 ngàn thí sinh (TS) đã bước vào thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi với thời gian làm bài 90 phút và kỳ thi tiếp tục diễn ra vào ngày 6-6 cho các TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang quyết tâm tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Để chuẩn bị cho buổi thi diễn ra vào sáng ngày 5-6, trước đó, các HĐT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành tổng vệ sinh, chuẩn bị về cơ sở vật chất cho HĐT. Một trong những điểm chú ý là các HĐT đã bố trí phòng chứa vật dụng TS cách phòng thi 25 m.

Tiến sĩ Lê Quang Trí kiểm tra phòng chứa đề thi, bài thi tại điểm thi phụ Trường THCS Xuân Diệu  của HĐT Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
Tiến sĩ Lê Quang Trí kiểm tra phòng chứa đề thi, bài thi tại điểm thi phụ Trường THCS Xuân Diệu của HĐT Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

HĐT Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) có 1.652 TS dự thi, trong đó điểm thi chính có 1.032 TS dự thi, điểm thi phụ là Trường THCS Xuân Diệu với 620 TS dự thi. Theo thầy Võ Hoài Nhân Trung, Chủ tịch HĐT, những ngày trước, danh sách TS và nội quy TS đã được niêm yết tại điểm thi. Tại mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng; khu vực bảo quản đề thi, bài thi đúng quy định. Khu vực bảo quản vật dụng cho TS được đặt ở tầng trệt, gần khu vực cổng trường, đảm bảo cách phòng thi 25 m đúng quy định. Trước cổng trường thi sẽ có lực lượng Công an hỗ trợ trong việc phân luồng giao thông cho phụ huynh và TS trước và sau mỗi giờ thi.

Chủ tịch HĐT Trường THPT Đốc Binh Kiều (TX. Cai Lậy) Lê Công Tú cho biết, HĐT của trường có 1.010 TS dự thi. “HĐT đã bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện sẵn sàng ứng trực, giúp đỡ các TS ở mọi tình huống, đặc biệt là đưa rước những TS gặp trục trặc về phương tiện đi lại… tất cả không để TS nào phải bỏ thi”, thầy Lê Công Tú nhấn mạnh.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, các HĐT tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh đã chính thức làm việc ngày 4-6. Theo đó, vào chiều 4-6, 33 HĐT tuyển sinh lớp 10 bắt đầu làm việc ngày đầu tiên, thực hiện sinh hoạt quy chế thi cho các TS. Trong buổi sinh hoạt quy chế thi, giám thị đã kiểm tra thẻ dự thi, căn cước công dân của TS, điều chỉnh các trường hợp sai sót nếu xảy ra. Sau những phần kiểm tra thông tin, đính chính sai sót, các TS được giám thị phổ biến quy định trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, trong đó nhấn mạnh các vật dụng được mang và không được mang vào phòng thi.
Tiến sĩ Lê Quang Trí đề nghị, trong suốt quá trình diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các HĐT, cán bộ, giáo viên và nhân viên thực hiện nghiêm túc quy chế thi, tuyệt đối tránh các trường hợp xảy ra sai phạm quy chế.

Những năm qua, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Tiền Giang luôn hướng tới mục tiêu an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo đó, tại 33 HĐT đều có những quy định, nội quy trường thi một cách nghiêm ngặt. Với các vật dụng mang vào phòng thi, TS chỉ được mang vào: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ theo danh mục do Bộ GD-ĐT công bố. Những vật dụng không được mang vào phòng thi gồm giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi.

Có hai trường hợp TS sẽ bị đình chỉ thi: Thứ nhất, nếu TS mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ hoặc đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa TS khác. Thứ hai, nếu TS bị cảnh cáo 1 lần trong giờ thi nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo cũng sẽ bị đình chỉ thi. TS bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Theo Sở GD-ĐT, các HĐT cần lưu ý tình huống TS quên thẻ dự thi, căn cước công dân… vẫn cứ đến trường thi bình thường; không nên quay về lấy giấy tờ để tránh bị muộn giờ làm bài dẫn đến không được dự thi. Trong trường hợp quên đem hết tất cả các loại giấy tờ, TS viết giấy cam kết, sau đó dự thi bình thường. Các HĐT chú ý, trong hồ sơ dự thi đã có ảnh của TS, cán bộ coi thi có thể đối chiếu gương mặt của TS để tránh trường hợp gian lận.

Đ.PHI -T.LÂM

.
.
.