Thứ Tư, 24/07/2024, 11:21 (GMT+7)
.

Để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học

Thi tốt nghiệp THPT chỉ là một trong những bước đệm quan trọng đầu tiên, còn để nắm chắc một “tấm vé” vào trường đại học, thí sinh (TS) vẫn còn nhiều việc phải cân nhắc, tính toán trong chặng đường đăng ký xét tuyển sinh sắp tới. Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 bắt đầu từ ngày 18-7 đến 17 giờ ngày 30-7.

“CHIẾN THUẬT” ĐẶT NGUYỆN VỌNG

Chưa bao giờ việc xét tuyển vào các trường đại học lại dễ dàng như hiện nay. Tuy nhiên, sắp xếp nguyện vọng như thế nào sao cho hợp lý nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích đang là bài toán nan giải của nhiều TS trong mùa tuyển sinh năm nay.

 Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh đang cân nhắc,  tính toán đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh đang cân nhắc, tính toán đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo nhiều cán bộ quản lý bậc THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, TS cần có “chiến thuật” đăng ký xét tuyển với số lượng, nguyện vọng và theo thứ tự ưu tiên, tăng khả năng đỗ vào đại học, ngành học yêu thích và phù hợp với khả năng, để tránh tình trạng bị trượt oan.

Điều cần chú ý thêm là sau khi đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm tại các trường đại học, TS phải tiếp tục thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT).

Trong quá trình đăng ký trên hệ thống chung, nếu có nhầm lẫn, sai sót, TS phải kiểm tra, rà soát kỹ trên nguyên tắc tuân thủ theo đúng quy trình đã được hướng dẫn trên hệ thống nhằm đảm bảo quyền lợi cho TS.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) khuyên TS đăng ký xét tuyển đại học theo nguyện vọng nào mà các em thích nhất, mong muốn được vào học nhất để ưu tiên.

Tuy nhiên, TS cũng không nên đặt quá nhiều nguyện vọng, cần có “chiến thuật” hợp lý để đặt những nguyện vọng vào những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau, để có cơ hội trúng tuyển tốt nhất. Nếu các em đã trúng tuyển vào ngành yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm và xác định sẽ nhập học, thì TS nên đặt ngành đó là nguyện vọng 1.

Còn theo thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (TP. Gò Công), hiện nay, nhiều trường đại học đã công bố ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT.

TS có hơn 10 ngày để đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là việc chọn ngành nghề, TS cần chú ý nên chọn ngành nghề mình yêu thích, phù hợp bản thân và nhu cầu của xã hội hiện nay, tránh việc chọn ngành nghề chạy theo số đông, trường “hot” vì sự cạnh tranh rất cao. Bên cạnh đó, TS cần tính toán thêm điều kiện kinh tế gia đình cho 4 năm học sắp tới…

CƠ HỘI CHO TS TIỀN GIANG

Năm 2024, Trường Đại học Tiền Giang tuyển sinh 1.750 chỉ tiêu với 17 ngành đại học hệ chính quy và 3 ngành đại học hệ vừa làm vừa học. Trường tiếp tục xét tuyển đồng thời cả 4 phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm học bạ THPT, xét tuyển điểm Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và xét tuyển thẳng. Trường Đại học Tiền Giang cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024 bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong 16.316 TS của tỉnh dự thi có 15.851 TS đăng ký dự thi với 2 nguyện vọng là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, điều này cho thấy nhiều em mong muốn học lên những bậc học cao hơn.

Nhiều năm qua, công tác tư vấn tuyển sinh đã được ngành GD-ĐT, các trường THPT hướng dẫn TS rất cẩn thận, chi tiết. Trong thời gian này, TS cần theo dõi thông tin, hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT, từ trường đại học mà mình dự kiến đăng ký xét tuyển để nắm và thực hiện đúng quy trình, quy định.

Cụ thể, Trường Đại học Tiền Giang xét tuyển 17 ngành học với đa dạng các tổ hợp môn xét tuyển như A00, A01, B00, B08, C00, D01, D90… Hai ngành Kế toán và Quản trị kinh doanh có điểm sàn xét tuyển cao nhất là 16 điểm; 15 ngành còn lại có điểm sàn 15 điểm.

Cũng theo nhà trường, TS căn cứ vào ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm xét tuyển) để đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cho phù hợp. Kết quả trúng tuyển vào các ngành học sẽ được công bố theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tiền Giang có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Tiền Giang và các tỉnh Nam bộ cũng như cả nước.

Những năm qua, tỷ lệ sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm trên 90%. Tỷ lệ sinh viên các ngành thuộc khối kỹ thuật, như: Cơ khí, Cơ điện tử, Điều khiển và tự động hóa, Xây dựng, Công nghệ sinh học, Khoa học cây trồng… ra trường có việc làm đạt 100%.

Theo Thạc sĩ Đinh Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang, bên cạnh hợp tác với doanh nghiệp, trường còn đẩy mạnh tăng cường hợp tác quốc tế với nhiều viện, trường đại học và tổ chức ở nước ngoài, như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Pháp, Úc, Nhật Bản, Thái Lan… với các hoạt động hợp tác chủ đạo như trao đổi và phát triển học thuật; trao đổi giảng viên và sinh viên; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ… đã góp phần tạo ra nhiều cơ hội học tập và việc làm cho sinh viên.

Có thể thấy, con đường vào đại học hiện nay vẫn luôn rộng cửa đón TS. Tuy nhiên, điều quan trọng là TS phải hết sức bình tĩnh, cần căn cứ vào năng lực, sở trường của bản thân để chọn cho mình ngành học phù hợp.

ĐỖ PHI

.
.
.