Thứ Hai, 08/07/2024, 09:43 (GMT+7)
.

Những mốc thời gian cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các thí sinh (TS) sẽ tiếp tục bước vào kỳ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sắp tới.

Sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2024, TS cần lưu ý các mốc thời gian trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo đó, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đang được gấp rút tiến hành. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được công bố vào ngày 17-7. Trong thời gian trước ngày 23-7, TS sẽ nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Từ ngày 18-7 đến 30-7, tất cả TS tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng cần phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 của tất cả các phương thức trên hệ thống chung. Trong thời gian này, TS được quyền điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần nên có thể thao tác và thực hiện điều chỉnh nhiều lần nếu có sai sót hoặc muốn thay đổi so với đăng ký ban đầu. Trong quá trình đăng ký, TS phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển vào một nguyện vọng mình yêu thích.

Các TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo).
Các TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang).

Việc xét tuyển sẽ theo nguyên tắc lấy từ trên xuống. TS cũng cần lưu ý, ngay cả những TS đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm bằng các phương thức như xét tuyển học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực… vẫn bắt buộc phải đăng ký thông tin nguyện vọng trên cổng đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng của Bộ GD-ĐT. Dù đăng ký xét tuyển ở bất cứ phương thức nào, TS cũng chỉ có thể trúng tuyển 1 nguyện vọng, xét từ cao xuống thấp. Khi đã trúng 1 nguyện vọng, các nguyện vọng tiếp theo sẽ bị hủy nhằm “lọc ảo” TS trúng tuyển, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các TS.

Riêng đối với Trường Đại học Tiền Giang, năm 2024, trường tuyển sinh 1.750 chỉ tiêu với 20 ngành đại học và 3 ngành đại học hệ vừa làm vừa học. Trường tiếp tục xét tuyển đồng thời cả 4 phương thức: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm học bạ THPT, xét tuyển điểm Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức và xét tuyển thẳng. Trong đó, nhà trường dành ưu tiên cho phương thức xét tuyển bằng học bạ với 48% tổng chỉ tiêu. TS có thể dùng điểm của 2 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ I (hoặc học kỳ II) của lớp 12 để xét tuyển. Trong đó, điểm xét tuyển trung bình 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển của 3 học kỳ phải đạt từ 18 điểm trở lên đối với các ngành.

Nhà trường cũng vừa công bố điểm xét tuyển sớm ở các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy năm 2024. Cụ thể, phương thức xét tuyển học bạ, với 17 ngành xét tuyển có điểm chuẩn dao động từ 18 đến 19,13 điểm. Đối với phương thức xét tuyển đánh giá năng lực, trường xét tuyển 6 ngành với điểm chuẩn là 600 điểm.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, trong 16.316 TS của tỉnh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có 15.851 TS dự thi với 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, tỷ lệ trên 97%. Trong những năm qua, tỷ lệ đậu vào các trường đại học, cao đẳng của TS tỉnh Tiền Giang rất cao, luôn đứng trong tốp đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đ. PHI

.
.
.