Huyện Châu Thành: Sẵn sàng cho năm học mới
Cùng với các địa phương trong tỉnh Tiền Giang, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Thành đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Hiện tại, toàn ngành GD-ĐT huyện tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025.
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TĂNG RÕ NÉT
Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành Võ Văn Dũng cho biết, năm học 2023 - 2024, toàn ngành đã tập trung đổi mới công tác quản lý, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục ổn định; công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới và đạt hiệu quả tích cực; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng thiết thực và chuẩn hóa.
Châu Thành là một trong những địa phương có số lượng trường, lớp và học sinh nhiều nhất tỉnh. Theo thống kê, toàn huyện có 58 cơ sở giáo dục; trong đó, có 23 trường mầm non, 21 trường tiểu học và 15 trường THCS với trên 37 ngàn học sinh. Trong năm học vừa qua, ngành GD-ĐT huyện đã triển khai nhiều giải pháp giáo dục đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT với nhiều thành tích đáng ghi nhận.
Ở cấp học mầm non, các trường tiếp tục thực hiện đổi mới, tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục trong Chương trình giáo dục mầm non vào các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Cùng với đó, các trường mầm non tổ chức xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, có ứng dụng các mô hình giáo dục tiên tiến vào xây dựng môi trường cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục, đặc biệt chú trọng tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ trải nghiệm, khai thác và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục trong và ngoài lớp.
Toàn huyện có 100% trường, nhóm, lớp mầm non công lập thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ổn định và nâng cao chất lượng; 100% trẻ đến trường được học Chương trình giáo dục mầm non và học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình theo quy định, giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi được kéo giảm…
Cơ sở vật chất trường, lớp của huyện Châu Thành được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tân Lý Tây. |
Ở cấp tiểu học, các trường thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt trong giảng dạy, tổ chức các buổi sinh hoạt tổ, khối chuyên môn đúng điều lệ trường tiểu học, đặc biệt là chú trọng bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018.
Bên cạnh đó, các trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giảng dạy các môn học. Công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh được quan tâm hàng đầu ở các trường… Nhờ vậy, trong năm học vừa qua có 99,95% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 98,73% học sinh hoàn thành chương trình lớp học trở lên; hiệu quả đào tạo đạt 95,6%.
Ở bậc THCS, 14 trường THCS đã xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT năm 2018; trong năm học tổ chức được 29 buổi sinh hoạt chuyên đề và hội giảng cho tất cả các môn trên toàn huyện.
Các trường triển khai nội dung giáo dục địa phương, các hoạt động lồng ghép, tích hợp thực hiện đúng chỉ đạo và gắn liền nội dung giảng dạy của từng bộ môn. Kết quả, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá trên 99,18%; tỷ lệ học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên 97,8%; 99,97% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS, hiệu quả đào tạo 90,51%.
Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được ngành đặc biệt quan tâm. Toàn ngành GD-ĐT huyện hiện có 1.873 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong mỗi năm học, ngành cũng đã triển khai và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của ngành, trong đó chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ các môn mới trong Chương trình GDPT năm 2018.
SẴN SÀNG CHO NĂM HỌC 2024 - 2025
Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, bên cạnh những thuận lợi, ngành GD-ĐT huyện còn một số khó khăn: Thứ nhất là trong các năm qua, huyện tổ chức xét tuyển viên chức theo chỉ tiêu nhu cầu các trường nhưng nguồn không có đủ theo chuyên môn cần tuyển.
Việc đầu tư xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 đối với các trường tiểu học, còn 3 đơn vị phải mượn phòng học của các trường THCS để thực hiện được 100% học sinh khối 1, 3, 4 học 2 buổi/ngày.
6 nhiệm vụ chủ yếu của ngành GD-ĐT huyện Châu Thành năm học 2024 - 2025 - Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. - Đổi mới chương trình giáo dục; đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS. - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý. - Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục. - Tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục. |
Chính vì vậy, để chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, ngành GD-ĐT đã tập trung vào 2 việc, đó là đầu tư xây dựng sửa chữa cơ sở vật chất, nâng cao tỷ lệ trường chuẩn quốc gia và tập trung tuyển mới số lượng giáo viên hiện đang thiếu cho các cơ sở giáo dục. Phòng GD-ĐT huyện tham mưu UBND huyện phê duyệt cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất 16 trường.
Cùng với đó, ngành Giáo dục huyện sẽ đảm bảo đủ sách phục vụ giảng dạy và học tập; tiếp tục bổ sung sách và thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi cho các trường mầm non, tiểu học và THCS theo các thông tư của Bộ GD-ĐT theo quy định.
Cùng với công tác xây dựng nông thôn mới, đến nay, diện mạo các trường học của huyện đã khang trang hơn rất nhiều, số lượng trường chuẩn quốc gia tăng dần qua từng năm học. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, toàn huyện có 40 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 67,8%, gồm 15 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 10 trường THCS, 1 trường tiểu học và THCS. Hiện tại, huyện đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục đối với Trường Mầm non Đông Hòa và Trường Tiểu học Điềm Hy.
Bên cạnh tập trung rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường lớp khang trang, sạch đẹp; hiện tại ngành GD-ĐT đang rà soát, chuẩn hóa và bổ sung kịp thời đội ngũ giáo viên. Theo đó, ngành tích cực phối hợp với ngành Nội vụ tập trung tuyển dụng nguồn giáo viên đang thiếu.
So với số lượng hiện tại cũng như công tác dự báo tình hình ở các bậc học sắp tới, trong năm học mới này, toàn huyện Châu Thành sẽ tuyển gần 171 giáo viên, nhân viên ở các bậc học để bổ sung vào nguồn giáo viên cho các trường. Toàn ngành GD-ĐT tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Đồng chí Võ Văn Dũng cho biết, năm học 2024 - 2025, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành GD-ĐT huyện là tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình GDPT mới ở các lớp 5, 9. Bậc giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng.
PHI CÔNG