.

Năm học 2024-2025: Kiên quyết không để học sinh Tiểu học 'ngồi nhầm lớp'

Cập nhật: 17:53, 02/08/2024 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 3898/BGDĐT-GDTH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2024 - 2025.
 

Giáo viên giảng dạy tại trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ảnh minh họa: K gửiH/TTXVN
Giáo viên giảng dạy tại trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ảnh minh họa: K gửiH/TTXVN

Nhiệm vụ chung được đề ra là thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Đối với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần. Thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh Tiểu học.

Đối với cơ sở giáo dục Tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học theo quy định của chương trình, các cơ sở giáo dục Tiểu học chủ động lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho các môn học tự chọn.

Các nhà trường khi tổ chức bán trú cần có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Việc tổ chức ăn trưa, bán trú phải bảo đảm các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khoẻ cho học sinh.

Hướng dẫn về việc tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các nhà trường khi tổ chức dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 đối với lớp 1 và lớp 2, cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn Ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3. Thời lượng dạy học phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh.

Đối với lớp 3, 4 và 5, các trường triển khai giải pháp để tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 bắt buộc; triển khai sử dụng hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp Tiểu học bảo đảm chất lượng, thiết thực, phù hợp với điều kiện, khả năng đáp ứng của địa phương.

Bộ khuyến khích các cơ sở giáo dục thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ để tăng cường thời lượng học; dạy học ngoại ngữ qua các chủ đề Toán và Khoa học; dạy học một số môn học bằng tiếng nước ngoài. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hành ngoại ngữ qua các hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, tạo môi trường ngoại ngữ ngoài lớp học, các sân chơi, giao lưu cho học sinh.

Đối với môn Tin học, tổ chức dạy học bắt buộc cho tất cả học sinh lớp 3, 4, 5 theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức để học sinh được nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá, mở rộng kiến thức Tin học. Căn cứ điều kiện thực tế và đội ngũ giáo viên, các nhà trường linh hoạt giải pháp tăng cường hoạt động giáo dục Tin học và giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh lớp 1, 2 để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết và làm cơ sở để học sinh tiếp cận, học tập thuận lợi môn Tin học ở các lớp 3, 4 và 5.

Với giáo dục STEM, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học trên địa bàn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực.

Về việc kiểm tra, đánh giá học sinh, phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đặc biệt, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến khích các địa phương có điều kiện triển khai chương trình giáo dục tích hợp, áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học. Tuy nhiên, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần chủ động rà soát các điều kiện đảm bảo triển khai liên kết giáo dục và chương trình giáo dục tích hợp theo đúng quy định. Kiên quyết không để các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện liên kết giáo dục với nước ngoài khi chưa đảm bảo điều kiện triển khai.

Công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở giáo dục Tiểu học tư thục, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình giáo dục tích hợp, các chương trình giáo dục của nước ngoài; nội dung giáo dục bắt buộc dành cho học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục tư thục có vốn đầu tư nước ngoài cần được các Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh.

(Theo https://baotintuc.vn/giao-duc/nam-hoc-20242025-kien-quyet-khong-de-hoc-sinh-tieu-hoc-ngoi-nham-lop-20240802154137755.htm)

.
.
.