Thứ Hai, 19/08/2024, 09:46 (GMT+7)
.

Nỗ lực cung ứng sách giáo khoa cho năm học mới

Năm học mới 2024 - 2025 đang cận kề, đây là năm học mà tất cả các cấp học triển khai đầy đủ những nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các địa phương phải có đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh trong năm học mới và cùng với cả nước, tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực cung ứng SGK.

Phụ huynh lựa chọn mua SGK tại Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang.
Phụ huynh lựa chọn mua SGK tại Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang.

Theo ghi nhận, từ đầu tháng 8-2024 đến nay, thị trường SGK ở các nhà sách, cửa hàng sách… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang khá nhộn nhịp. Nhiều phụ huynh đã tranh thủ đến các nhà sách chọn mua SGK cho con mình với tâm lý mua càng sớm càng tốt.

Chị Nguyễn Minh Hiếu (ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho), có con gái năm nay vào lớp 4 cho biết: “Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, tôi đi mua SGK và dụng cụ học tập, chuẩn bị cho con gái bước vào năm học mới. Chương trình GDPT mới với nhiều bộ SGK nên đôi khi phụ huynh sẽ lúng túng khi không mua được đầy đủ bộ SGK, đặc biệt là sách Tiếng Anh”.

Tương tự, anh Bùi Minh Hoàng (ngụ phường 1, TP. Mỹ Tho), có con trai năm nay vào lớp 10, chia sẻ: “Do tôi có 2 đứa con cách nhau 1 tuổi, đều đang đi học, nên bước vào năm học mới sẽ có rất nhiều khoản phải chi. Với việc thực hiện tiết kiệm, về SGK, tôi khuyên đứa em sẽ dùng SGK của anh học năm trước để lại. Bởi so với chương trình cũ, SGK theo chương trình mới khá cao, cụ thể bộ SGK lớp 10 của con tôi có giá hơn 350.000 đồng”.

Xác định tầm quan trọng của việc cung ứng SGK, ngay từ đầu hè, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang đã có kế hoạch phục vụ, đảm bảo cung ứng đủ SGK  cho năm học mới 2024 - 2025. Đến nay, công ty đã nhập hơn 5.516.000 bản SGK các loại và đã giao hơn 3.858.703 bản SGK, cơ bản đáp ứng nhu cầu SGK trong năm học mới cho toàn tỉnh.

Về giá bìa các bộ SGK được giảm khoảng 10%. Việc giảm giá SGK nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá SGK, hỗ trợ người tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội.

Giá từng bộ SGK của từng trường khác nhau như bộ SGK “Chân trời sáng tạo” từ lớp 1 - 5 dao động từ 160.000 - 175.000 đồng; bộ SGK từ lớp 6 - 9 giá từ 265.000 - 280.000 đồng; bộ SGK từ lớp 10 - 12 giá từ 355.000 - 390.000 đồng…

Về nguồn cung ứng SGK, theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, có nhiều kênh cung ứng SGK nhưng có 2 nguồn chính mà phụ huynh, học sinh có thể tham khảo, đó là tại các cửa hàng sách, thiết bị trường học và có thể đặt mua tại trường theo thỏa thuận.

Riêng đối với SGK lớp 5 và 9, Sở GD-ĐT giao các Phòng GD-ĐT chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang, các tổ chức, cá nhân có SGK được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo Quyết định 724 để tổ chức cung ứng SGK lớp 5 và 9 năm học 2024 - 2025 cho học sinh trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Với SGK lớp 12, các trường và trung tâm đăng ký số liệu SGK lớp 12 của đơn vị (đúng Danh mục SGK mà đơn vị đã lựa chọn và có tên trong Danh mục SGK kèm theo Quyết định 723 của UBND tỉnh Tiền Giang) gửi về Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang và các tổ chức, cá nhân có SGK lớp 12 được địa phương lựa chọn. 

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tiền Giang và các tổ chức, cá nhân có SGK lớp 12 được địa phương lựa chọn tổ chức cung SGK cho học sinh, tất cả phải bảo đảm không để học sinh nào phải thiếu SGK trước thềm năm học mới.

Đ. PHI

.
.
.