Tiền Giang sẵn sàng cho năm học chất lượng, hiệu quả
Sáng ngày 5-9, 507 trường học trên địa bàn tỉnh gồm 188 trường mầm non, 158 trường tiểu học, 123 trường THCS và 38 trường THPT với trên 330 ngàn học sinh, trẻ mầm non sẽ chính thức khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Đây là năm học được ngành Giáo dục xác định có rất nhiều nội dung, phần việc đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đầu năm học mới, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang về những kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
* PV: Năm học mới bắt đầu, Tiến sĩ có thể chia sẻ về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của tỉnh Tiền Giang?
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Năm 2024 - 2025 là năm học ngành GD-ĐT hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ của nhiệm kỳ 2021 - 2026 như: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang xác định 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch giáo dục trong năm học 2024 - 2025.
Trong đó, toàn ngành sẽ tập trung vào một số công việc trọng tâm, cụ thể như: Triển khai thật hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 ở tất cả các cấp học; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025; rà soát, tăng cường cơ sở vật chất, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT năm 2018; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, GDPT và giáo dục thường xuyên; tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong GD-ĐT; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT…
Đó là những nhiệm vụ mang tính chiến lược cơ bản; còn một trong những nhiệm vụ khá quan trọng là toàn ngành sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT ở tất cả các bậc học, tăng cường giáo dục kỹ năng, lối sống, đạo đức cho học sinh.
* PV: Tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động GD-ĐT được toàn ngành triển khai ra sao trong năm học này, thưa Tiến sĩ?
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và đổi mới giáo dục phổ thông, thời gian qua, ngành Giáo dục và các địa phương đã quan tâm tăng cường đầu tư mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Mặc dù, cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn một vài địa phương tình hình cơ sở, vật chất còn gặp khó khăn, còn 131/507 trường cần tiếp tục được đầu tư để đạt chuẩn quốc gia.
Để đảm bảo cơ sở vật chất trong năm học này, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1436 ngày 29-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Cùng với đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình GDPT. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường học ở giáo dục mầm non, phổ thông; xây dựng kế hoạch xây mới, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong các trường học; bảo quản, sử dụng nhà vệ sinh, công trình nước sạch trong trường học đạt hiệu quả.
* PV: Trước thềm năm học mới, Tiến sĩ có điều gì muốn nhắn gửi tới cán bộ, giáo viên, học sinh?
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Năm học 2024 - 2025 được xác định là năm học quan trọng của quá trình đổi mới, do đó để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học này, rất cần sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của các thầy cô giáo trong toàn ngành GD-ĐT.
Công việc phía trước sẽ còn rất nhiều, chính vì vậy, hơn bao giờ hết, tôi mong rằng, đội ngũ cán bộ, thầy cô giáo chúng ta đã cố gắng thì phải cố gắng hơn nữa, đoàn kết, tập trung trí tuệ, thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ năm học được đề ra; không ngừng rèn luyện, trau dồi trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt các phong trào thi đua, là tấm gương tốt cho học sinh noi theo. Riêng với các em học sinh cần cố gắng học tập thật tốt, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, tích cực tham gia các hoạt động, trau dồi kỹ năng sống, tăng cường rèn luyện đạo đức, lối sống.
* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!
ĐỖ PHI
(thực hiện)