Thứ Bảy, 23/11/2024, 15:16 (GMT+7)
.

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT dự thảo Thông tư quy định về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Giờ học ngoại ngữ tại Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội).
Giờ học ngoại ngữ tại Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội).


Dự thảo có một số điểm mới so với quy định hiện hành, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi. Cụ thể, Thông tư chỉ quy định khung, các yêu cầu, tiêu chí tối thiểu đối với các đơn vị tổ chức; không quy định chi tiết quy định và quy trình tổ chức thi như trước đây. Các đơn vị căn cứ tiêu chí, tự xây dựng quy trình tổ chức thi, quy chế phối hợp/liên kết và công bố công khai cũng như gửi về Bộ GD&ĐT qua Cục Quản lý chất lượng để quản lý và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.

Thứ 2, tăng cường các giải pháp để công tác tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng, đặc biệt chống thi thay, thi hộ. Bổ sung yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.

Thứ 3, cho phép đơn vị được tổ chức thi liên kết với đơn vị khác để tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam nếu đơn vị liên kết đáp ứng các điều kiện theo quy định trong Thông tư. Điều này góp phần mở rộng địa điểm tổ chức thi, tạo thuận lợi cho thí sinh khi dự thi hơn.

Thứ 4, tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các khâu của công tác tổ chức thi.

Thứ 5, quy định rõ quy trình xây dựng Đề thi, ngân hàng câu hỏi thi, quy định về mức độ trùng lặp câu hỏi thi giữa các đợt thi.

(Theo giaoducthoidai.vn)

.
.
.