Thầy giáo Phạm Quốc Cường: Tấm gương trẻ tài năng và tận tụy
(ABO) Dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, khi nhắc đến những người thầy, người cô mang đầy nhiệt huyết, sáng tạo, chúng ta không thể không nhắc đến thầy giáo Phạm Quốc Cường, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), người vừa được vinh danh "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV năm 2024.
Hành trình của thầy là câu chuyện đẹp về sự phấn đấu không ngừng nghỉ vì sự nghiệp giáo dục và sự trưởng thành của thế hệ trẻ.
DẤN THÂN TRONG HOẠT ĐỘNG ĐỘI
Thầy Phạm Quốc Cường (sinh 1989), từ những năm tháng học trò, đã tham gia nhiệt tình vào các hoạt động đoàn - đội. Tuy ban đầu là một cậu bé rụt rè, nhưng chính năng khiếu vẽ tranh đã giúp thầy tự tin hơn qua các phong trào thi đua ở trường, từ vẽ tranh, báo tường đến hỗ trợ các hoạt động xã hội như vệ sinh môi trường, giúp đỡ sinh viên tình nguyện. Tinh thần ấy được nuôi dưỡng mạnh mẽ hơn khi thầy quyết định nối nghiệp cha mẹ để trở thành nhà giáo sau thời gian nhận ra ngành học công nghệ thông tin không phù hợp.
Tốt nghiệp sư phạm mỹ thuật tại Trường Đại học Tiền Giang năm 2013, thầy bắt đầu công việc giảng dạy tại Trường Tiểu học Tân Hương (huyện Châu Thành), rồi chuyển về công tác đoàn - đội tại xã Thới Sơn. Sau đó, thầy tiếp tục được luân chuyển về Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) làm tiếp công tác đoàn - đội và giảng dạy môn Mỹ thuật.
Thầy Phạm Quốc Cường cùng học sinh trong các hoạt động sinh hoạt và rèn luyện. |
Tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, thầy Phạm Quốc Cường không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân. Với tinh thần học hỏi không ngừng, thầy dành nhiều thời gian nghiên cứu các sách về kỹ năng sư phạm nhằm hiểu sâu hơn về tâm lý học sinh.
Thầy Cường chia sẻ: “Nhiều người nghĩ rằng để tham gia tốt các hoạt động đoàn - đội cần sự hoạt ngôn và khả năng diễn đạt lưu loát. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là phải thấu hiểu tâm lý học sinh. Khi mình biết các em cần gì, yêu thích điều gì ở từng lứa tuổi, công việc sẽ dễ dàng hơn và kết quả đạt được cũng cao hơn”.
Trong quá trình tổ chức các phong trào, từ cấp thành phố, tỉnh đến Trung ương, thầy Cường luôn chú trọng việc lựa chọn đúng đối tượng học sinh. Thầy tìm kiếm những em thực sự yêu thích hoạt động, không chỉ có năng khiếu, mà còn có đam mê. Theo thầy, khi các em hứng thú và say mê với hoạt động, kết quả sẽ vượt xa mong đợi. Trái lại, nếu chỉ có năng khiếu mà thiếu sự yêu thích, dù cố gắng tập luyện đến đâu cũng khó thành công.
Dưới sự hướng dẫn tận tâm của thầy Cường, học sinh nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào, đặc biệt là những cuộc thi vẽ tranh. Dù phải cạnh tranh với hàng trăm ngàn bài dự thi trên toàn quốc, học sinh của trường vẫn liên tục giành các giải cao như Nhất, Nhì, Ba cấp quốc gia. Ở cấp thành phố và tỉnh, thành tích của các em cũng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu, minh chứng cho phương pháp tiếp cận đúng đắn và tâm huyết của người thầy.
Trong năm, thầy Cường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kỹ năng sống và ý thức trách nhiệm cho học sinh. Các chương trình như lấy ý kiến trẻ em về các quyết định liên quan, giáo dục “An toàn trong cuộc sống”, hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông hay kỹ năng phòng chống tai nạn được lồng ghép khéo léo qua các phim hoạt hình và sinh hoạt ngoại khóa. Thầy cũng duy trì chương trình “Thắp sáng ước mơ - Vì tương lai Tiền Giang” hỗ trợ học sinh khó khăn; đồng thời, phát triển các câu lạc bộ như trống kèn, vẽ tranh, tiếng Anh, âm nhạc, thể thao...
Dưới sự hướng dẫn của thầy, học sinh Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương đạt được hàng loạt thành tích đáng nể, như: Giải Nhì toàn quốc sân chơi tiếng Anh "Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới", giải Ba Hội thi Vẽ tranh "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ", giải Ba sáng tạo toàn quốc “Ý tưởng trẻ thơ”, giải Nhất cấp tỉnh Hội thi Tuyên truyền pháp luật”, giải Nhất Hội thi “Tiếng kèn đội ta” cấp tỉnh, giải Nhất kể chuyện sách bằng tiếng Anh cấp tỉnh, giải Nhất Hội thi Bơi lội “Chú ếch con” cấp tỉnh…
SÁNG TẠO TRONG GIẢNG DẠY
Với thầy Cường, sự khác biệt trong giảng dạy chính là đặt học sinh vào trung tâm. Thầy luôn nỗ lực hiểu tâm lý học sinh để lựa chọn cách tiếp cận phù hợp. Không chỉ là giáo viên bộ môn, thầy còn là người dẫn dắt tinh thần, biến lớp học thành nơi "học mà chơi, chơi mà học". Qua những hoạt động nhỏ như trò chơi xen kẽ trong giờ học, thầy Cường đã khơi dậy niềm yêu thích học tập ở học sinh.
Thầy không ngừng sáng tạo với các mô hình giáo dục như “Khu vườn tuổi thơ” khuyến đọc và trải nghiệm, “Tiết kiệm nuôi heo đất” gây quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn. Các sáng kiến như “Phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu” đã mang về nhiều thành tích cao trong các cuộc thi. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các kỹ năng sống như an toàn giao thông, phòng chống tai nạn được lồng ghép vào bài giảng giúp học sinh không chỉ học kiến thức, mà còn trang bị kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
Thầy Cường đang giảng dạy môn Mỹ thuật cho các em học sinh. |
Không chỉ là người giáo viên giỏi về chuyên môn, thầy Cường còn được trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, giải thưởng “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và nhiều danh hiệu khác, khẳng định tâm huyết lớn lao của thầy trong sự nghiệp "trồng người".
Đối với thầy Cường, phần thưởng lớn nhất không phải là những danh hiệu, mà chính là niềm vui, sự háo hức của học trò trong mỗi tiết học hay mỗi giờ sinh hoạt ngoại khóa. Những tiếng vỗ tay, những lời hỏi han thân mật của học sinh khi bước vào sân trường luôn là nguồn động viên lớn lao giúp thầy tiếp tục nỗ lực. Đặc biệt, sự đồng hành và hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp cũng là yếu tố quan trọng giúp thầy Cường vững vàng trên con đường sự nghiệp.
Thầy Phạm Quốc Cường vừa được vinh danh "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV năm 2024. |
Câu chuyện về thầy giáo Phạm Quốc Cường không chỉ truyền cảm hứng về lòng yêu nghề, mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ về sự kiên định và sáng tạo trong giáo dục. Dịp 20-11 này, khi những lời tri ân vang lên, hình ảnh người thầy tận tụy với từng giờ dạy, từng phong trào đội sẽ mãi là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang và là động lực để các thế hệ nhà giáo trẻ noi gương.
LÝ OANH