TP. Mỹ Tho: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã có sự quan tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong toàn ngành, góp phần tích cực trong công tác dạy và học.
Để chuyển đổi số đi vào chiều sâu, thống nhất thực hiện trong toàn ngành, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đã triển khai các văn bản về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đến các trường học trực thuộc.
ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY, QUẢN LÝ
Theo đó, ngành GD-ĐT TP. Mỹ Tho đã tiến hành kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục. Cụ thể, Phòng GD-ĐT thành phố và các trường đã thành lập Tổ công nghệ số, phân công lãnh đạo đơn vị làm đầu mối theo dõi triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin, công tác thống kê giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ công chức, viên chức, người lao động sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ số, nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công…
Cụ thể đối với Phòng GD-ĐT thành phố thành lập Tổ công nghệ số, phân công lãnh đạo cơ quan làm đầu mối theo dõi triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và công tác thống kê giáo dục.
Phụ trách Tổ công nghệ số gồm công chức, viên chức Phòng GD-ĐT thành phố; quy định nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Tổ công nghệ số, xây dựng kế hoạch, công việc cho từng thời điểm. Đối với các trường mầm non, phổ thông thành lập Tổ công nghệ số, phân công lãnh đạo đơn vị, giáo viên làm đầu mối theo dõi triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và công tác thống kê giáo dục.
Cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT TP. Mỹ Tho tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, quản lý. |
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dạy, học và đánh giá, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện hình thức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư 09 ngày 30-3-2021 của Bộ GD-ĐT và Kế hoạch 74 ngày 11-10-2021 của Sở GD-ĐT về việc tập huấn tổ chức dạy học trực tuyến cho giáo viên trung học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy và học.
Các trường đã sử dụng tối đa lợi ích của phần mềm quản lý học tập (LMS) của Sở GD-ĐT trong kết nối và tổ chức các hoạt động giáo dục giữa cơ sở giáo dục, giáo viên với học sinh trong việc hướng dẫn học sinh tự học, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình. Có lộ trình kết nối, tích hợp, trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm dạy học trực tuyến với phần mềm quản trị ở các trường học.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học. Triển khai phương thức dạy học trực tuyến, như: Tăng cường đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền Internet, phần mềm, học liệu và tập huấn giáo viên, học sinh áp dụng dạy học trực tuyến hiệu quả.
Hiệu trưởng các trường đã huy động giáo viên tham gia đóng góp học liệu số để chia sẻ dùng chung; phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, lựa chọn học liệu số trước khi đưa vào sử dụng; hướng dẫn giáo viên tham khảo các học liệu số giới thiệu từ Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và các nguồn tài nguyên tin cậy trên Internet. Số lượng bài giảng điện tử, học liệu điện tử của các trường trong năm học 2023 - 2024 là 66.849 bài.
Các trường tổ chức đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến; từng bước tổ chức triển khai kiểm tra, đánh giá trên máy tính đảm bảo khách quan, công bằng và có độ tin cậy. Tham gia tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thư viện, triển khai hiệu quả hệ thống thư viện điện tử (bao gồm phần mềm quản trị thư viện và cơ sở dữ liệu; số hóa sách và tài nguyên phục vụ dạy học). Sử dụng hiệu quả hệ thống thư viện điện tử kết nối liên thông với các kho học liệu số, chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các trường, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên.
Thực hiện công tác chuyển đổi số trong quản trị các cơ sở giáo dục và xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo 100% trường học triển khai các phân hệ về quản lý học sinh (quản lý hồ sơ, kết quả học tập), đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, thông tin y tế trường học, thông tin về sức khỏe học sinh, kế toán, đảm bảo kết nối thông suốt với cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
100% các trường có cấp học THCS triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với cơ sở giáo dục trên nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn OTT, Email, ứng dụng trên thiết bị di động và website của cơ sở giáo dục.
100% các trường tổ chức cập nhật dữ liệu trên các hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT; hoàn thành việc cập nhật đầy đủ số định danh cá nhân của giáo viên và học sinh; cập nhật đầy đủ kết quả học tập của học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê giáo dục định kỳ đúng thời hạn, đầy đủ, chính xác nội dung theo quy định.
HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Ngành GD-ĐT TP. Mỹ Tho triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục, xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực GD-ĐT.
Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho từng bước đổi mới, chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Với mục đích chuẩn hóa và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, Phòng GD-ĐT thành phố đã chủ động rà soát số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo phân cấp, niêm yết công khai danh mục tại Bộ phận một cửa và cổng thông tin điện tử của đơn vị, tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận và thực hiện.
Nhằm đơn giản hóa, giảm thời gian và chi phí cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực GD-ĐT, thời gian qua, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đã thực hiện hiệu quả việc giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Việc giải quyết các giao dịch trực tuyến đều được bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, bảo đảm về tiến độ thời gian, số lượng, chất lượng và sự minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết yêu cầu về thủ tục hành chính.
Trên cơ sở đó, các cá nhân, tổ chức có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho không những tiết kiệm thời gian đi lại mà còn có thể giám sát tiến độ, chất lượng giải quyết của đơn vị, bảo đảm sự hài lòng của người dân và tổ chức.
Theo thống kê của Phòng GD-ĐT thành phố, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết tại Bộ phận một cửa trong năm 2024 (từ ngày 1-1 đến ngày 25-5) là 21 hồ sơ, tất cả hồ sơ đều giải quyết trước hạn đạt 100%.
Bên cạnh đó, 100% các đơn vị trường học triển khai, đẩy mạnh hình thức thanh toán học phí, các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt; kết nối phần mềm quản lý tài chính của cơ sở giáo dục với các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt.
THANH TÙNG - T.H