Thứ Năm, 02/01/2025, 16:08 (GMT+7)
.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: Thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mĩ, tiếp cận với việc học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN


Bộ chuẩn quy định, trẻ em 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng (71 tháng 29 ngày). Bộ chuẩn là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi; mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục.

Cụ thể, về thể chất, những năng lực cơ bản được phản ánh thông qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết, thực hành dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn. Trong đó, trẻ em có thể lực để tham gia tích cực các hoạt động; thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường. Trẻ em có kỹ năng vận động thô, vận động tinh. Đồng thời, trẻ em thực hiện ăn uống lành mạnh, có thói quen vệ sinh cơ bản, có kỹ năng an toàn.

Về tình cảm - xã hội, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nhận thức bản thân và năng lực quan hệ xã hội. Trẻ em nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân; có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác. Trẻ em ứng xử phù hợp với người khác và môi trường; thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác.

Về ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nghe hiểu và biểu đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và sẵn sàng cho việc học đọc, học viết.

Về nhận thức, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua hiểu biết và kỹ năng tư duy; vận dụng kiến thức, kỹ năng sơ đẳng để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ em thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm, đo và biểu thị kết quả; xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian. Trẻ em thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học; thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số.

Trong lĩnh vực thẩm mĩ, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua cảm thụ cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như là phương tiện để thể hiện cảm xúc, hiểu biết và sự sáng tạo của bản thân. Các chuẩn, chỉ số trong lĩnh vực này đề cao cảm xúc, ý tưởng của bản thân trẻ em trong các hoạt động nghệ thuật và ứng dụng sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống.

Đối với việc học, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua một số yếu tố cần thiết hướng đến hình thành các năng lực học tập bền vững sau này như: tự chủ với việc học, giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành nhằm định hướng cho giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non.

(Theo https://baotintuc.vn/giao-duc/bo-giao-duc-va-dao-tao-ban-hanh-bo-chuan-phat-trien-tre-em-5-tuoi-20250102124225221.htm)

.
.
.