Dạy thêm, học thêm - gắn quy định với thực tiễn
Dạy thêm, học thêm là hoạt động diễn ra cả trong và ngoài nhà trường, đã tồn tại lâu nay trong ngành giáo dục. Mặc dù có những đóng góp nhất định nhưng tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, mang tính ép buộc, thương mại hóa giáo dục đã gây nhiều hệ lụy. Vì vậy, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm, vấn đề đặt ra là cần thực hiện nghiêm túc.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Thông tư số 29 hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…; để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.
Bên cạnh những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan để thống nhất triển khai thực hiện đúng quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tuân thủ nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cần kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh; hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.