Thứ Sáu, 25/07/2025, 09:50 (GMT+7)
.

Đồng Tháp: Chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới

Sau khi sáp nhập, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng bắt tay vào việc kiện toàn tổ chức, chủ động sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Song song đó, công tác rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng được triển khai khẩn trương nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất cho học sinh và giáo viên trước thềm năm học mới. 

KHÔNG GIAN ĐỰỢC MỞ RỘNG

Trường THPT Hồng Ngự 3, tọa lạc tại xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp hiện đang trong kỳ nghỉ hè, nhà trường đang lên kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới. Để chuẩn bị bước vào năm học mới 2025 - 2026, nhà trường đã chủ động triển khai nhiều đầu việc quan trọng. Công tác tuyển sinh được triển khai hiệu quả, dự kiến tuyển mới 353 học sinh lớp 10, chia thành 9 lớp.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí kiểm tra cơ sở vật chất Trường THPT Hồng Ngự 3.
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp Lê Quang Trí kiểm tra cơ sở vật chất Trường THPT Hồng Ngự 3.

Về cơ sở vật chất, trường tiến hành rà soát, sửa chữa và bổ sung thiết bị dạy học như: Ghế học sinh, bàn giáo viên, hệ thống điện, đèn, quạt, nhà vệ sinh, cây xanh, tủ sách lớp học. Tất cả các hạng mục sửa chữa đều phải hoàn thành trước ngày 30-8-2025. Công tác huy động học sinh ra lớp được đặc biệt quan tâm, phối hợp với chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể vận động học sinh không bỏ học, đảm bảo ra lớp đúng ngày 5-9-2025.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Sơn Tùng cho biết, dù có nhiều nỗ lực, nhà trường vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như: Thu nhập kinh tế bình quân còn thấp, phần lớn cha mẹ đi làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh gửi con lại cho ông bà chăm sóc, dẫn đến một bộ phận học sinh thiếu ý thức, chưa chăm học; một số em chưa ngoan, còn vi phạm nội quy… Ngoài ra, trường hiện chưa có Phó Hiệu trưởng nên gặp khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ. Ngoài ra, học sinh hệ giáo dục thường xuyên học cùng cơ sở với học sinh hệ giáo dục phổ thông, trong khi thời gian học lệch nhau, gây áp lực tâm lý cho giáo viên và khó khăn trong công tác quản lý học sinh.

Còn tại Trường THCS Thường Thới Tiền cũng đang chuẩn bị cơ sở vật chất cho đầu năm học mới. Trường hiện có tổng cộng 27 phòng học và phòng chức năng, trong đó có 13 phòng học, các phòng chuyên biệt như: Thư viện, thiết bị, y tế,... đều được bố trí đầy đủ. Thiết bị phục vụ giảng dạy được trang bị tương đối đồng bộ, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực hành, thí nghiệm. Tuy đã có hệ thống máy tính phục vụ việc học tin học cho học sinh, song nhiều thiết bị đã cũ, xuống cấp, một số máy bị hỏng sau thời gian dài sử dụng. Trang thiết bị dạy học chưa thực sự đầy đủ, đặc biệt là các thiết bị hỗ trợ thực hành cho học sinh các khối 7, 8, 9 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Việc thiếu thiết bị bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh yếu cũng là một khó khăn cần được khắc phục để nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới.

"Trong thời gian tới, toàn ngành rất mong sự quan tâm của tỉnh và hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt sự đoàn kết, quyết tâm phấn đấu của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên… để toàn ngành có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ GD-ĐT, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định và chất lượng giáo dục tỉnh trong giai đoạn mới”.

GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TỈNH ĐỒNG THÁP LÊ QUANG TRÍ

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thường Thới Tiền Tống Tuyết Thu cho biết, trong các nhiệm vụ của năm học mới, chuyển đổi số là một trong những trọng tâm của năm học này. Nhà trường tiếp tục triển khai sử dụng phần mềm quản lý trường học, kế toán, quản lý trẻ. Cùng với đó, các khối lớp sẽ chia sẻ học liệu dùng chung để nâng cao hiệu quả giảng dạy và giảm áp lực cho giáo viên trong công tác chuẩn bị.

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” và phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc”. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giá trị sống, giáo dục STEM sẽ được lồng ghép linh hoạt vào các hoạt động hằng ngày. Trẻ còn được làm quen Tiếng Anh theo định hướng phù hợp với lứa tuổi và điều kiện thực tế của địa phương.

BƯỚC CHUYỂN MÌNH MỚI

Sau khi sáp nhập từ Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, hệ thống giáo dục tỉnh Đồng Tháp hiện nay có quy mô lớn với tổng cộng 1.068 cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, bậc tiểu học có 390 trường, bậc THCS có 254 trường và bậc THPT có 80 trường.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp Lê Quang Trí đánh giá: Sau khi thực hiện sáp nhập, ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp bước vào giai đoạn chuyển mình mới. Quy mô tổ chức mở rộng, nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống quản lý hành chính có nhiều thay đổi đáng kể. Song, ngành GD-ĐT Đồng Tháp hiện còn không ít khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các địa phương, đơn vị. Nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng thay thế số phòng học bán kiên cố ngày càng xuống cấp và bổ sung phòng học mới để tiếp nhận học sinh gia tăng chưa được đáp ứng thỏa đáng.

Trước yêu cầu mới, toàn ngành xác định cần có cách tiếp cận tổng thể, linh hoạt hơn trong công tác điều hành và triển khai nhiệm vụ. Từng bước xác lập phương hướng hoạt động phù hợp, ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo chất lượng dạy học; đồng thời, tạo nền tảng cho những chuyển biến tích cực và bền vững trong toàn hệ thống.

Trước hết, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng địa phương, căn cứ vào các chuẩn chất lượng, điều lệ trường học và tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Việc này nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Song song đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là nhiệm vụ then chốt. Ngành sẽ tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, tuyển dụng theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, vững về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ. Các trường THPT chú trọng giáo dục hướng nghiệp, bồi dưỡng giáo viên phụ trách, giúp học sinh xác định năng lực và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện phân luồng sau THCS, mở rộng cơ hội học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và thường xuyên.

Ngành GD-ĐT cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, phát triển sổ điện tử, nền tảng số nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Các cơ sở giáo dục được trao quyền tự chủ cao hơn trong xây dựng chương trình phù hợp với thực tiễn. Việc thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức công dân tiếp tục được tăng cường, hướng tới môi trường học đường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

ĐỖ PHI

.
.
.