Đồng Tháp: Hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ nâng cao năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ
Cập nhật: 15:48, 06/08/2025 (GMT+7)
(ĐTO) Dự án có tổng giá trị tài trợ hiện vật và dịch vụ trên 1 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng và tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và phụ huynh có trẻ em rối loạn phổ tự kỷ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Sáng 6-8, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO tổ chức Lễ ra mắt Dự án “Nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên về can thiệp sớm cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ tại tỉnh, giai đoạn năm 2025 - 2028”.
![]() |
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Phượng cho biết, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm bắt tay vào triển khai các nội dung của dự án, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để lan tỏa hiệu quả đến đội ngũ giáo viên, phụ huynh và đặc biệt là các em nhỏ. |
Phát biểu tại Lễ ra mắt dự án, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Phượng thông tin, trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh, số lượng trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ đang sinh sống và học tập hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non rải rác trên địa bàn có xu hướng ngày càng gia tăng.
Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cũng như cộng đồng và gia đình có trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ rất cần được hỗ trợ về kỹ thuật, phục hồi chức năng, chăm sóc và đáp ứng các nhu cầu về giáo dục đặc biệt. Sự quan tâm, tài trợ cả về vật chất, tinh thần lẫn nguồn nhân lực của Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO dành cho trẻ em và cộng đồng tại tỉnh là vô cùng đáng trân trọng.
![]() |
Số lượng trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ đang sinh sống và học tập hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non rải rác trên địa bàn có xu hướng tăng, cần có giải pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời. Ảnh chụp tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đồng Tháp. |
Theo kế hoạch, dự án tổ chức 7 đợt tập huấn chuyên môn về mô hình can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ dành cho 28 giáo viên đang công tác tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Song song đó, 4 đợt tập huấn khác cũng được thực hiện nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho 68 phụ huynh có con tham gia can thiệp tại Trung tâm với chủ đề “Tầm quan trọng của can thiệp sớm và các kỹ thuật can thiệp sớm cho trẻ tại nhà”.
Bên cạnh các hoạt động đào tạo, dự án còn cung cấp trang thiết bị đồ chơi phục vụ cho hoạt động can thiệp tại 2 phòng chuyên biệt của Trung tâm, đồng thời hỗ trợ chi phí cho 5 giáo viên tham gia triển khai can thiệp sớm toàn thời gian. Ngoài ra, dự án còn tổ chức 4 đợt tập huấn được tổ chức với nội dung “Nâng cao nhận thức về tự kỷ và tầm quan trọng của can thiệp sớm cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ” dành cho giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh.
Kết quả kỳ vọng của dự án là đào tạo chuyên sâu cho 28 giáo viên về mô hình can thiệp sớm; hỗ trợ can thiệp cho 68 trẻ có rối loạn phổ tự kỷ; trang bị cơ sở vật chất cho 2 phòng can thiệp; tập huấn cho 68 phụ huynh về kỹ năng can thiệp tại nhà và nâng cao kiến thức cho 90 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về nhận thức và kỹ thuật hỗ trợ trẻ tự kỷ trong môi trường học đường.
Dự án được kỳ vọng góp phần thiết thực vào việc xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, hỗ trợ trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.
Đ.P