Thứ Sáu, 29/06/2012, 20:29 (GMT+7)
.

Một gia đình đảng viên gương mẫu

Sau 30 năm rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Phạm Tấn Miêng ngụ ấp Mỹ Thuận (Nhị Mỹ, Cai Lậy) vẫn tỏa sáng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội - từ thiện, gương mẫu trong lối sống, hết lòng vì người khác và chăm lo xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ.

Ngôi nhà tường theo lối kiến trúc Nam bộ xưa của ông Miêng còn khá tinh tươm, vật dụng được bày trí gọn gàng, ngăn nắp, khuôn viên xung quanh thoáng mát với ao cá, sân kiểng.

Từ lâu, ở khu vực này, ai cũng tấm tắc ngợi khen gia đình ông về sự nền nếp, cần cù lao động và cách cư xử hòa nhã với mọi người.

Quê quán xã Tân Hội, lúc trẻ ông Miêng tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, tham gia chiến đấu ở nhiều đơn vị khác nhau. Sau hòa bình, ông công tác trong lực lượng vũ trang TP. Hồ Chí Minh.

Với nhiều thành tích trong kháng chiến và đóng góp xây dựng quân đội, ông Miêng vinh dự được tặng Huân chương Quân công hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen.

Năm 1982, ông nghỉ hưu và tiếp tục công tác ở P. Tân Định (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) với vai trò Bí thư chi bộ khu phố, là thành viên Ban liên lạc hưu trí, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi. Đến năm 1992, vợ chồng ông quyết định về ấp Mỹ Thuận, xã Nhị Mỹ sinh sống.

Ông Miêng kể những năm ông tham gia kháng chiến rồi tập kết ra Bắc, biền biệt xa nhà, vợ ông phải gánh vác cả vai trò làm cha, làm mẹ. Không có đất canh tác, bà phải đi làm thuê, cắt lúa mướn, buôn bán tảo tần để nuôi 3 người con khôn lớn. Là vợ cán bộ tập kết, bà còn bị địch làm khó rồi chuyển sang dụ dỗ, chiêu hồi nhưng bà vẫn kiên trung, chung thủy.

Hơn nửa cuộc đời gắn bó với quân ngũ, hiểu nỗi nhọc nhằn của vợ nên từ khi nghỉ hưu, ông dành hết thời gian để cùng bà chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, chăm lo cho các con. Tuy nhiên, khi kinh tế của gia đình tạm ổn thì bà mất vì bạo bệnh. Vì vậy, ông Miêng luôn tâm niệm phải biết trân trọng và xây dựng một mái ấm tràn đầy tình yêu thương - đó là niềm vui viên mãn của đời người.

Là gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống nên ông luôn nhắc nhở con cháu sống tốt, hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Điều ông Miêng hài lòng nhất hiện nay là các con đã có cơ ngơi riêng, kinh tế ổn định từ bàn tay cần cù lao động.

“Đại gia đình” ông đã đón thế hệ thứ tư với 14 người cháu đang theo học đại học, cao đẳng và là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền. Đã thành nếp, dịp lễ tết, giỗ chạp, các thành viên có mặt đầy đủ và kể cho nhau nghe những vui buồn trong cuộc sống, công việc.

Các con thường hỏi ý kiến ông về những kinh nghiệm ở đời, cách đối nhân xử thế sao cho đúng mực. Từ nền nếp ấy, trong phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, nhiều năm liền gia đình ông Phạm Tấn Miêng là gia đình tiêu biểu của địa phương.

Ông bộc bạch: “Ông bà ta thường nói “Nhà dột từ nóc” nên ông bà, cha mẹ phải làm gương cho con cháu. Tôi thường xuyên nhắc nhở con cháu cái đạo ở đời, sống làm sao cho người ta thương mến và phải làm giàu chân chính”.

Khi cuộc sống gia đình tương đối ổn định, ông Miêng lại chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Từ nhiều năm nay, ông tham gia nhiều đoàn thể ở xã nhà với vai trò: Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Ban liên lạc hưu trí, Hội Cựu chiến binh, phụ trách CLB thơ Đường của xã.

Là đảng viên gương mẫu, nói năng mạch lạc, tính tình thẳng thắn nên ông được người dân yêu quý, tin tưởng. Với quan niệm “Mình có làm gương thì bà con mới ủng hộ và làm theo”, ông luôn đi đầu trong các phong trào đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong xóm, ấp.

Đến nay, ông đã đóng góp gần 50 triệu đồng được trích từ tiền lương hưu cho các hoạt động từ thiện, xã hội ở nơi cư trú. Cách sống nhân nghĩa, sẻ chia với cộng đồng của ông có tác động rất lớn đến những thành viên khác trong gia đình.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Mỹ cho biết: “Trong phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” ở xã Nhị Mỹ, rất cần những “hạt nhân nòng cốt” như gia đình ông Miêng. Gia đình ông có tác động rất lớn đến phong trào, mọi người luôn xem gia đình ông như hình mẫu của một gia đình hạnh phúc để học hỏi và phấn đấu noi theo”.

QUẾ NGÂN

.
.
.