Thứ Tư, 13/05/2015, 15:51 (GMT+7)
.

Trường THCS Thiện Trí: Điển hình thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW

Mặc dù được thành lập từ năm 1993, nhưng đến nay Trường THCS Thiện Trí (huyện Cái Bè) vẫn còn thiếu thốn về cơ sở vật chất (không có phòng chức năng, không có phòng giáo dục thể chất…), ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trước thực tế đó, Chi bộ, Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên, nhân viên Trường THCS Thiện Trí luôn trăn trở tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngay sau khi được quán triệt Chỉ thị 06-CT/TW, sau đó là Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ và Ban Giám hiệu Trường THCS Thiện Trí đã thống nhất cao về giải pháp là gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với các cuộc vận động, phong trào lớn của ngành GD-ĐT, làm nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của nhà trường, cụ thể là nâng cao chất lượng soạn giảng của thầy cô giáo, tăng tỷ lệ học sinh chuyên cần, giảm tỷ lệ lưu ban, bỏ học… trong điều kiện nhà trường còn không ít khó khăn, thiếu thốn…

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đạt hiệu quả cao, chi ủy nhà trường xác định trước hết cần phải nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó hết sức chú ý đến việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Chi ủy đã nghiêm túc tổ chức học tập, sinh hoạt các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đồng thời phổ biến, nhấn mạnh đến các lời dạy của Bác đối với ngành GD-ĐT “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”…; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành sinh hoạt thường xuyên của cấp ủy, chi bộ; phát động và được 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đăng ký thực hiện, lấy hiệu quả công tác chuyên môn, đạo đức, lối sống của từng cá nhân làm “thước đo” việc thực hiện.

Mặt khác, Chi ủy và Ban Giám hiệu nhà trường còn quan tâm thực hiện việc tích hợp giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngay từ đầu mỗi năm học, các tổ chuyên môn xây dựng chương trình giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh lồng ghép trong các môn học, xem đây là một yêu cầu quan trọng trong các giờ học để sao cho tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng và hành động của các em học sinh qua những việc làm cụ thể, nhỏ và vừa sức.

Để làm tốt yêu cầu này, nhà trường đã phát động cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ, sưu tầm tư liệu về Bác, thi kể chuyện về Bác. Những giờ dạy ngoại khóa về Bác được Ban Giám hiệu, tổ chuyên môn đặc biệt quan tâm.

Về kết quả dạy và học, có 1 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B và 6 loại C; 4 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đều đạt danh hiệu; 4 giáo viên có bài dự thi tích hợp đoạt giải I, giải II và 3 giải Khuyến khích 3 năm liền (từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2012 - 2013); tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước; học sinh của trường tham gia thi học sinh giỏi đạt 9 giải cấp huyện, 4 giải cấp tỉnh…

Về thành tích tập thể, được công nhận danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường tiên tiến” cấp huyện (năm học 2011 - 2012); 2 năm liền (2012 - 2013 và 2013 - 2014) được công nhận “Trường tiên tiến” cấp tỉnh…

HUỲNH THỊ NHÀN

.
.
.