.
BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH TIỀN GIANG:

Để nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên

Cập nhật: 09:46, 26/06/2024 (GMT+7)

Ngay từ đầu năm 2024, Ban Tuyên giáo (TG) Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (gọi tắt là Khối) tỉnh Tiền Giang đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 về “Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” đến các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối.

THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC CÁC QUY ĐỊNH VỀ NÊU GƯƠNG

Nhằm thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, Ban TG Đảng ủy Khối tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Kế hoạch 138, ngày 22-12-2023 và Công văn 1139 ngày 5-3-2024 về thực hiện chuyên đề năm 2024, gắn với chuyên đề toàn khóa Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” giai đoạn 2021 - 2026 ngay từ những tháng đầu năm 2024.

Trưởng Ban TG Đảng ủy Khối Võ Văn Dũng cho biết: “Ban TG Đảng ủy Khối tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các kế hoạch, triển khai, quán triệt đến 100% cán bộ chủ chốt bằng hình thức trực tiếp. Trên cơ sở đó, 81/81 tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động với nhiều hình thức phong phú. Qua triển khai thực hiện, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Khối có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tiếp tục học tập và làm theo Bác.

Cá nhân, tập thể cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.
Cá nhân, tập thể cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Đặc biệt là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, hiểu rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ học tập, làm theo và nêu gương về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025”.

Từ đó, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện chặt chẽ các quy định về nêu gương và chức trách nhiệm vụ được giao.

Để việc học tập và làm theo Bác được duy trì thường xuyên, liên tục, đảm bảo thực hiện tốt 3 nội dung “Học tập, làm theo Bác và nêu gương”, cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở đã lồng ghép vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng, chọn từng nội dung, phần việc cụ thể để triển khai, thảo luận. Trong buổi sinh hoạt chi bộ, dựa trên cơ sở tài liệu của Ban TG Tỉnh ủy biên soạn, cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở đã cụ thể hóa nội dung thực hiện gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động quan tâm.

Đồng thời, cấp ủy, tổ chức Đảng đã triển khai nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21 ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị... Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền về các gương tập thể, gương cá nhân điển hình, tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đăng tin, viết bài về các điển hình học tập, làm theo Bác trong bản tin, tập san, website của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; lập fanpage, nhóm trên Facebook nhằm tuyên truyền, chia sẻ các thông tin chính thống tích cực, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đặc biệt, thông qua các khóa học lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, nhận thức về Đảng..., trong chương trình biên soạn, Đảng ủy Khối đã lồng ghép giảng dạy các học phần lý luận chính trị nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh vào chương trình học và phát động các cuộc thi, tọa đàm, hội thảo tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có trên 20 lượt tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể đã tổ chức tọa đàm về học tập và làm theo Bác chủ đề năm 2024 gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở...

TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CHẶT CHẼ

Việc triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ Khối đã tạo sự chuyển biến rõ nét, chuyển trọng tâm từ “học tập” sang “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Việc học tập, làm theo Bác ngày càng thực chất, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Khối, lan tỏa tích cực đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Võ Văn Dũng nhận định, vẫn còn một số hạn chế, nhất là trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác ở một vài tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện được; có nơi còn lúng túng trong việc xây dựng mô hình. Một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chưa mạnh dạn “tự soi, tự sửa”, “tự phê bình và phê bình”, còn né tránh khi đối diện với những hạn chế của bản thân.

Để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự đạt hiệu quả trong những tháng còn lại của năm 2024, đồng chí Võ Văn Dũng cho biết, Ban TG Đảng ủy Khối tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác theo Kết luận 01 của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2024 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII… kết hợp thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể.

Đặc biệt là đề cao tinh thần trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo Bác, tự mình gương mẫu, đi trước, học trước, làm trước, tự giác “học đi đôi với làm” để noi gương cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm tạo sự lan tỏa trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó là tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu gương sáng, điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2024 đối với tổ chức Đảng và đảng viên.

HẢI ĐĂNG

.
.
.