Thứ Hai, 14/10/2024, 21:59 (GMT+7)
.

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Phượng: Trưởng thành từ những lời Bác dạy

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, từ nhỏ chị Nguyễn Thị Kim Phượng (sinh năm 1983, xã Phú Quý, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã yêu thích bộ quân phục màu xanh và luôn nuôi ước mơ được phục vụ trong môi trường Quân đội. Năm 2003, đơn tình nguyện nhập ngũ của Phượng được duyệt, biến ước mơ của chị thành hiện thực.

TÂM ĐẮC LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ “LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU”

Những ngày đầu nhập ngũ, tất cả nam, nữ tân binh đều trải nghiệm ở thao trường nắng gió, chị Kim Phượng chia sẻ: “Tôi được huấn luyện ở Trung đoàn 9 (tỉnh Đồng Tháp) cùng 7 chị em nữ khác, chúng tôi học ở thao trường lăn, lê, bò, trườn… như nam, nhưng được miễn hành quân. Theo tôi, khó nhất là tập điều lệnh vì phải “ke chân” đúng cự ly, tối về hai chân nhức buốt, tôi đã khóc, nhưng đến giờ vẫn trang phục chỉnh tề, răm rắp tập hợp, tuân thủ thật nghiêm túc những quy định chung. Vui nhất là lần đầu tiên bắn súng thật, tôi đạt loại giỏi, được tặng hoa hồng.

Sau 3 tháng làm tân binh, tôi được đơn vị phân công về làm nhân viên bảo mật, mọi nhiệm vụ được giao đều cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Trong công việc, tôi luôn tâm đắc nhất câu nói của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” và tôi xúc động vô cùng khi được nhận Giấy khen của đơn vị về thành tích “Hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2003”. Đây là tấm giấy khen đầu tiên trong đời làm chiến sĩ, tôi xem đây là “cái đà” để tôi “bật xa” với những thành tích sau này”.

Thiếu tá Kim Phượng đảm bảo quân y tại trường bắn.
Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Phượng đảm bảo quân y tại trường bắn.

Với chị Kim Phượng, mỗi thành tích là một niềm vui, đánh dấu một bước tiến bộ mới và cũng là “cú hích” cho mình phấn đấu. Năm 2018, chị Kim Phượng vinh dự nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị với thành tích “Cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Là Y sĩ kiêm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ đơn vị, chị Kim Phượng luôn tận tụy, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi kiến thức, năng nổ trong công việc, có chất giọng tốt, nhiều năng khiếu nghệ thuật như: Ca, múa, cắm hoa… nên tham gia rất nhiều phong trào, đạt nhiều giải thưởng, trong đó đoạt giải Nhất Cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ, giải Ba tuyên truyền viên…

Chị Kim Phượng phấn khởi chia sẻ: “Trong lần tham gia “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19”, tôi đã suy nghĩ và vất vả rất nhiều để nghiên cứu thiết kế máy cắt hành, tỏi, đu đủ, dưa…  phục vụ bếp ăn tập thể, nhanh, gọn, không tốn nhiều công sức và thời gian. Sản phẩm đạt giải Khuyến khích cấp toàn quân, một giải thưởng mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới”. Đến thời điểm hiện tại, Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Phượng có một bộ “sưu tập” đáng nể gồm 56 Bằng khen các loại.

VIỆC NHÀ, VIỆC NƯỚC… SAU TRƯỚC VẸN TOÀN

Thiếu tá Kim Phượng tâm sự: “Vợ chồng cùng làm việc trong Lực lượng vũ trang nên để chu toàn việc nước, việc nhà là việc không phải dễ dàng, nhất là những năm ông xã đi học ở Hà Nội; hai bên nội, ngoại đều ở xa, một mình tôi vừa chăm sóc con nhỏ vừa phải làm tốt công tác tại đơn vị. May mắn là ông xã luôn an ủi, động viên, thêm vào đó là sự quan tâm của chỉ huy đơn vị, của đồng chí, đồng đội… tất cả như “liều thuốc thần kỳ” đã giúp cho tôi đứng vững, bình tĩnh vượt qua và xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”, cho nên dù bận công tác tôi vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình".

Thiếu tá Kim Phượng đang khám bệnh.
Thiếu tá Kim Phượng đang khám bệnh.

Là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ của đơn vị, chị Kim Phượng luôn đi đầu trong các cuộc vận động như: Hội viên, phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”, Xây dựng người phụ nữ quân đội đạt tiêu chí “4 tốt”, xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới…

Với đôi tay khéo léo, lòng nhiệt tình, tận tâm với phong trào, chị hướng dẫn chị em trong đơn vị làm giò thủ, giò lụa, dưa chua…. cung cấp cho bếp ăn đơn vị, gây quỹ cho Hội. Nhiệm kỳ qua, có 29 lượt cá nhân được khen thưởng, riêng Hội Phụ nữ Sư đoàn 8 được Bằng khen của Trung ương Hội, Bằng khen của Tổng cục Chính trị…

Được đơn vị tạo điều kiện và ý thức tự rèn luyện không ngừng, từ một tân binh, chị Nguyễn Thị Kim Phượng đã trở thành một Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp - Y sĩ, Ban Hành chính, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 8 (Quân khu 9) và là một cán bộ Hội Phụ nữ năng nổ với rất nhiều thành tích cá nhân. Năm 2018, chị Phương vinh dự được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen “Cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chị Kim Phượng nhớ lại: “Năm 2004, được đơn vị cử đi học ngành Y, tôi thấy mình quá may mắn khi ước mơ được phục vụ trong môi trường quân đội, lại được học nghề y chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Khi đã tốt nghiệp y sĩ, tôi luôn tận tụy với công việc, ngoài những gì học được ở nhà trường, tôi nghiên cứu tìm hiểu qua tài liệu, sách vở y học, đúc kết những kinh nghiệm thực tế để nâng cao tay nghề và nhất là thái độ nhã nhặn, hài hòa, quan tâm theo dõi, chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc kịp thời, điều trị bệnh luôn đúng tuyến, chuyển tuyến kịp thời; hướng dẫn vệ sinh phòng dịch, kiểm tra bếp ăn hằng ngày, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Trong đại dịch Covid-19, thời điểm làm việc, ăn, nghỉ tại đơn vị, tôi luôn theo dõi, bám sát, nắm bắt kịp thời tình trạng sức khỏe của từng cán bộ, chiến sĩ".

NGUYỄN THỊ NGỌC LỆ

.
.
.