Chủ Nhật, 03/06/2018, 18:05 (GMT+7)
.
Độ nguy hiểm khi lùi của các loại xe phổ biến:

Xe bán tải đáng sợ gấp đôi xe con!

Một nghiên cứu về khoảng cách điểm mù của các loại xe sẽ cho chúng ta những con số cụ thể, từ đó giúp bạn ý thức hơn khi sử dụng cũng như gặp phải các loại xe này.

Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do bố mẹ hay người thân khi lùi xe đã không thể quan sát được do điểm mù mà gây tai nạn cho chính những đứa trẻ của mình.

Ngay cả gương chiếu hậu cũng không giúp lái xe có thể quan sát hết mọi thứ phía sau. (Ảnh: LeftLaneNews.)
Ngay cả gương chiếu hậu cũng không giúp lái xe có thể quan sát hết mọi thứ phía sau. (Ảnh: LeftLaneNews.)

Theo báo cáo của Insurance Institute for Highway Safety - IIHS (viện Bảo hiểm an toàn đường bộ), một tổ chức phi lợi nhuận được lập ra năm 1959 bởi các hãng bảo hiểm xe hơi thì mỗi năm có khoảng 300 người bị chết và 18.000 người bị thương liên quan tới tai nạn lùi xe.

Hầu hết trong số đó là người có tuổi hoặc trẻ em (mà trong đó điều đáng buồn là có tới 70% vụ việc lại do chính bố mẹ hay người thân gây nên). Nguyên nhân chính là do vùng mù (blind zones) gây nên.

Consumer Reports đã tiến hành đo lường hàng trăm phương tiện phổ biến. (Ảnh: Consumer Reports)
Consumer Reports đã tiến hành đo lường hàng trăm phương tiện phổ biến. (Ảnh: Consumer Reports)

Đây là vùng mà người lái xe không thể nhìn thấy từ ghế lái xe mà họ ngồi, kể cả có quan sát qua gương chiếu hậu, có rất nhiều lý do làm giảm tầm nhìn người lái (tăng vùng mù) như thiết kế của xe (ghế cao, kính nhỏ...) hay thậm chí cả chiều cao tài xế!

Để giúp người sử dụng các phương tiện hiểu được độ lớn của vùng mù trên xe của mình, Consumer Reports đã tiến hành đo lường hàng trăm phương tiện phổ biến, với độ cao trung bình của người lái là 1,73 m và những người lái có độ cao khiếm tốn 1m54!

Vùng màu đỏ chính là No-Zone của xe containerVùng màu đỏ chính là No-Zone của xe container. (Ảnh: Haulage Report Now).
Vùng màu đỏ chính là No-Zone của xe containerVùng màu đỏ chính là No-Zone của xe container. (Ảnh: Haulage Report Now).

Nghiên cứu đã chỉ ra một kết quả quan trọng: Xe càng lớn thì độ nguy hiểm càng lớn, vùng mù càng lớn!

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra các xe ô tô không mui hai chỗ ngồi nhỏ (roadster) hay xe hatchback là có vùng mù nhỏ nhất. Còn các loại xe bán tải (pickup truck) lại có vùng mù (sau) dài nhất.

Phải nói thêm rằng, trong các loại phương tiên giao thông trên bộ thì xe tải lớn như container là có vùng mù lớn nhất (thường được gọi là No-Zone), tùy thuộc mỗi loại xe và kích cỡ của nó mà mỗi loại sẽ có vùng No-Zone khác nhau.

Thông thường, vùng này sẽ bao gồm 4 khu vực (trước, sau và hai bên xe tải), nếu là phía trước vùng No-Zone sẽ kéo dài 6m đến 7,6m (25ft), còn phía sau có thể lên tới 61m (200ft, tương đương hơn 15 chiều dài thân xe con), còn hai bên lại càng mở rộng hơn (tới tận mép đường).

Đó chính là lý do mà bạn nên tránh việc đi gần các xe container lớn vì sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không thể nhận thấy sự có mặt của bạn.

(Theo khoahoc.tv/shoha)

.
.
Liên kết hữu ích
.