Thứ Hai, 01/03/2021, 21:18 (GMT+7)
.

Gạch lát xuyên nước

Hiện nay, nhiều đô thị trên toàn quốc, thậm chí cả những đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng… tình trạng úng ngập đang ngày càng nghiêm trọng và là thách thức lớn cho các nhà quản lý.

Công ty Cổ phần Cơ khí và VLXD Thanh Phúc (TP Hải Phòng) đã nghiên cứu sản xuất thành công gạch xuyên nước. Gạch lát xuyên nước là loạt vật liệu thân thiện với môi trường, cho phép bổ sung nguồn nước mưa tự nhiên xuống lòng đất, thúc đẩy khả năng thoát nước, tiêu úng và khi trời nắng thì hơi nước có thể được thoát lên giúp điều hòa khí hậu tại các đô thị. Đây là loại vật liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu chịu tải trọng trong khi cho phép nước mưa xuyên qua, thẩm thấu xuống lòng đất tự nhiên, một mặt giúp giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị, giảm thiểu tình trạng ngập úng, duy trì nguồn nước ngầm, bảo vệ sự sống của sinh vật trong lòng đất.

Với việc lựa chọn vật liệu có tính năng thoát nước và áp dụng những công nghệ tiến tiến, nhóm nghiên cứu đã tạo ra được sản phẩm gạch lát có những ưu điểm vượt trội so với những loại gạch lát thông thường gồm: Lưu giữ và tăng chất lượng nguồn nước; chống lại hiệu ứng đảo nhiệt ở đô thị; giảm hiện tượng xói mòn đất; chống úng lụt và tiết kiệm chi phí ở giai đoạn thi công; với bề mặt không có nước và độ nhám cao, sản phẩm còn có tác dụng giảm trơn trượt cho các phương tiện và người tham gia giao thông.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.