.

Đề tài về "trẻ khuyết tật" đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Cập nhật: 09:58, 14/02/2022 (GMT+7)

Đề tài “Xác định nhu cầu phục hồi chức năng trẻ khuyết tật và mô hình quản lý trẻ khuyết tật tại tỉnh Tiền Giang” của Thạc sĩ Võ Văn Tân, Phó Prưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược, Sở Y tế Tiền Giang đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVII, năm 2020 - 2021. Trước đó, đề tài cũng đã đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIV.

Thạc sĩ Võ Văn Tân (bìa trái) tại Lễ trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIV.
Thạc sĩ Võ Văn Tân (bìa trái) tại Lễ trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIV.

Theo Thạc sĩ Võ Văn Tân, đề tài được triển khai nhằm giúp cho ngành Y tế có cơ sở dữ liệu để xây dựng kế hoạch hỗ trợ và đề xuất mô hình quản lý trẻ khuyết tật tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là trẻ khuyết tật dưới 16 tuổi (có năm sinh từ 2004 đến 2019) đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Để tiến hành nghiên cứu một cách khách quan, khoa học, tác giả chọn ngẫu nhiên 30 cụm xã thuộc 11 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh và tiến hành điều tra. Qua đó, có 1.022 trẻ được phát hiện mắc các dạng khuyết tật theo tiêu chuẩn xác định khuyết tật của Bộ Y tế.

Theo kết quả nghiên cứu, có trên 74% trẻ khuyết tật cần sự trợ giúp về vận động và hơn 50% trẻ có nhu cầu được đi học như những trẻ bình thường khác.

Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất các giải pháp để thực hiện các khóa đào tạo cho giáo viên chuyên về giáo dục trẻ khuyết tật, nhà quản lý, cha mẹ trẻ về hoạt động quản lý, phương pháp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ khuyết tật; xây dựng một đội hỗ trợ giáo dục hòa nhập, bao gồm giáo viên tiếp quản hoạt động giáo dục trẻ hòa nhập; các hoạt động “Trẻ và Trẻ” thông qua những trò chơi và hoạt động xây dựng tình bạn; thành lập các câu lạc bộ cha mẹ học sinh để đẩy mạnh mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ, đảm bảo cha mẹ cũng có tiếng nói trong việc phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

Kết quả sau 3 năm triển khai đề tài đã giúp ngành Y tế quản lý được 1.022 trẻ khuyết tật ở các nhóm tuổi, được phân chia thành 6 nhóm khuyết tật và 3 mức độ khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật. Số trẻ khuyết tật được điều tra, đưa vào quản lý bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm quản lý) có hiệu quả cao, đáp ứng được nhu cầu nâng cao sức khỏe và tự chăm sóc sức khỏe của trẻ khuyết tật trong cộng đồng.

VĂN XĨ  - TUẤN LÂM

.
.
.